Sau vụ đụng độ giữa cư dân chung cư Topaz City với nhóm phụ nữ bịt mặt, chủ đầu tư dự án này đã có động thái mới, liên quan đến một số vấn đề mà cư dân bức xúc.

10 năm sống kiếp ‘3 không’, cư dân Danang Plaza lần đầu có ban quản trị

Đòi nợ 16 tỷ phải mất 10 năm, dân chung cư Hà Nội cầu cứu

Sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư

Theo cư dân Topaz City, việc chậm trễ tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, là một trong những vấn đề gây bức xúc. Sau vụ tấn công bằng vòi xịt nước và dép của nhóm người lạ nhắm vào cư dân căng băng rôn, biểu ngữ trong khu chung cư, Công ty Cổ phần TM-DV-XD-KD Nhà Vạn Thái, chủ đầu tư dự án, đã phản hồi vấn đề này.

Chủ đầu tư cho rằng một số block tại dự án sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật, chung khối đế... Việc tách riêng từng tòa nhà để tổ chức ban quản trị sẽ không phân định được quyền, nghĩa vụ để các bên. Nên để thuận tiện trong việc vận hành, hoạt động Ban quản trị nhà chung cư sẽ tổ chức theo mô hình cụm nhà chung cư.

{keywords}
Dự án Topaz City đã bàn giao 3 block nhưng hạ tầng còn ngổn ngang.

Một văn bản khác liên quan đến dự thảo kế hoạch tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu (dự kiến vào tháng 12) cũng được chủ đầu tư gửi cơ quan chức năng và lấy ý kiến cư dân. Trong đó có nội dung sát nhập cụm nhà chung cư gồm khối A (block A1, A2) và khối B (block B1, B2).

Về vấn đề PCCC của các block đã đưa vào sử dụng gồm B1, B2 và A2, phía Vạn Thái cho biết, đã thực hiện theo quy định và được nghiệm thu về PCCC. Riêng kinh phí bảo trì, do hiện tại chưa có Ban quản trị, nên số tiền này đang gửi tại tài khoản Ngân hàng OCB và sẽ công khai, minh bạch chi phí quản lý trong hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Bên cạnh đó, lý giải việc chưa cấp giấy chủ quyền cho cư dân, Vạn Thái cho rằng, do block B1, B2 và A2 cùng nằm trong một dự án lớn nên việc xác định nghĩa vụ tài chính cần có thời gian. Tiến độ cấp giấy chứng nhận chủ quyền không thuộc quyền quyết định của chủ đầu tư mà phụ thuộc vào cơ quan quản lý nhà nước.

Công ty Vạn Thái cho biết, đã gửi các hồ sơ phục vụ cấp giấy chủ quyền tới các cơ quan có thẩm quyền và luôn đảm bảo nguồn lực tài chính để thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chủ quyền cho cư dân.

Cư dân chưa hết bức xúc

Chị Q, một cư dân cho biết, hệ thống PCCC tại chung cư thường xuyên báo cháy giả, họ đã nhiều lần báo cho Ban quản lý nhưng vẫn chưa có động thái khắc phục. Tòa nhà đã đi vào hoạt động gần 2 năm nay, nhưng hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện.

{keywords}
Block A1 chưa hoàn thiện, chưa có khách hàng vào ở nhưng chủ đầu tư đã phát phiếu lấy ý kiến bầu ban quản trị.

“Về việc lấy ý kiến cư dân chủ đầu tư chỉ gửi cho một bộ phận cư dân, trước khi xảy ra sự việc, nhiều người không được phát phiếu lấy ý kiến cũng như không được thông báo kế hoạch tổ chức hội nghị nhà chung cư. Theo văn bàn 2608/UBND-QLĐT ngày 20/6, UBND quận 8 đề nghị chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư chậm nhất vào tháng 10, nhưng hết thời hạn này Công ty Vạn Thái cũng không có phản hồi gì với cư dân”, chị Q cho biết.

Anh T, một cư dân khác cho rằng, nhiều khách hàng không đồng ý với phương án lập một ban quản trị chung cho 4 block, mà chủ đầu tư đưa ra. Thay vào đó, nên thành lập ban quản trị riêng cho mỗi block; hoặc tối đa 2 ban quản trị cho 2 khối block A và B. Đồng thời, block A1 đang xây dựng, chưa có dân vào ở nhưng chủ đầu tư đã phát phiếu lấy ý kiến về việc gộp chung ban quản trị của cả 4 block.

“Không hiểu block A1 chưa có bất kỳ một khách hàng nào ở, vậy làm sao lấy được ý kiến mà thống nhất được có nên gộp chung ban quản trị hay không? Việc này khiến người dân chúng tôi cho rằng việc phát phiếu ý kiến không công bằng, khách quan và nghi ngờ việc bầu ban quản trị nhà chung cư sẽ còn kéo dài”, anh T. nói.

Liên quan đến việc cấp giấy chủ quyền cho cư dân, nhiều luật sư cho rằng, một dự án khi được Sở Xây dựng cho phép huy động vốn, thì phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đây là điều kiện cơ bản không thể thiếu. Do vậy, cư dân cần liên hệ Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu về tình trạng pháp lý, liên quan đến việc huy động vốn và việc xác định nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư.

Thời gian qua, nhiều dự án đã bàn giao căn hộ cho cư dân, nhưng chủ đầu tư vẫn thế chấp “sổ đỏ” cho ngân hàng, dẫn đến việc chậm trễ cấp chủ quyền cho cư dân. Do đó, cư dân Topaz City cần tìm hiểu về vấn đề này. Việc chủ đầu tư khẳng định luôn đảm bảo nguồn lực tài chính, cũng chỉ là thông tin tham khảo, cần có thông tin cụ thể về con số dư nợ vay, số dư trong tài khoản… thì mới có thể khẳng định được.

Ngoài ra, nếu chủ đầu tư cho rằng đã gửi hồ sơ phục vụ cấp giấy chủ quyền tới các cơ quan có thẩm quyền, thì cũng phải có giấy tờ chứng minh cơ quan có thẩm quyền đã nhận hồ sơ này.

Khắc Thành

Nữ cao thủ bịt mặt tấn công cư dân Topaz City

Nữ cao thủ bịt mặt tấn công cư dân Topaz City

Khi cư dân Topaz City đang căng băng rôn, biểu ngữ trong khu chung cư để đòi quyền lợi thì bất ngờ xuất hiện một nhóm phụ nữ bịt mặt, dùng vòi nước, dép và gạch đá xông vào tấn công.