Mâu thuẫn đang xảy ra tại dự án án Panorama Nha Trang giữa chủ đầu tư –Công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang (VNT) và Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons là nhà thầu tại dự án.

Nhà thầu “tố” chủ đầu tư

Dự án Panorama Nha Trang (đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Nha Trang) là tổ hợp căn hộ, khách sạn và trung tâm thương mại do VNT làm chủ đầu tư. Năm 2016, VNT ký hợp đồng Nguyên tắc, hợp đồng Tổng thầu với Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons. Trong đó, Conteccons đóng vai trò làm tổng thầu thiết kế và thi công dự án với tổng giá trị 548 tỷ đồng. Theo đó, hai bên mới ký kết thỏa thuận hợp đồng để Coteccons thực hiện hạng mục kết cấu.

Khi công trình đang xây dựng thô phần thân đến khoảng tầng 26, thì đầu tháng 10 vừa qua giữa nhà thầu Coteccons và VNT xảy ra mâu thuẫn, “tố” nhau vi phạm các điều khoản của hợp đồng bằng các công văn qua lại với nhau.

Theo đó, Coteccons đã gửi công văn số 2991/2017/CV-TGĐ tới Công ty VNT, Cục Giám định- Bộ Xây dựng, Sở Công an, Sở Xây dựng Khánh Hòa tố cáo chủ đầu tư vi phạm các quy định hợp đồng như: đơn phương thay đổi phạm vi công việc của nhà thầu như giao hạng mục hoàn thiện và cơ điện cho nhà thầu khác với lý do “chào giá rẻ hơn” mà không thỏa thuận với Coteccons.

{keywords}
Dự án Panorama Nha Trang đang diễn ra cuộc nội chiến giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Coteccons cũng “tố” chủ đầu tư có yêu cầu thay đổi thiết kế. Theo Coteccons, dự án này được thiết kế và cấp phép xây 39 tầng nhưng chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tăng thêm 4-5 tầng để làm dịch vụ. Về việc này, Coteccons đưa ra các văn bản của đơn vị tư vấn Artela làm căn cứ.

Nhà thầu cho rằng: “Thay đổi thiết kế của Chủ đầu tư hiện đang vi phạm giấy phép xây dựng, đi ngược lại chủ trương lập lại trật tự trong xây dựng của Đảng, Nhà nước nói riêng”.

Ngoài ra, Coteccons cũng tố VNT không thực hiện trả tiền đúng hạn cho nhà thầu này với số tiền lên tới 120 tỷ đồng.

“Tố”, đính chính rồi lại rút đính chính

Sau khi Coteccons gửi công văn số 2991/2017/CV-TGĐ tới Công ty VNT, Cục Giám định- Bộ Xây dựng, Sở Công an, Sở Xây dựng Khánh Hòa, cả chủ đầu tư và nhà thầu đã có có những công văn qua lại, gửi các cơ quan chức năng tố giác lẫn nhau.

Đáng chú ý, ngày 6/11/2017, Coteccons có văn bản 3367 gửi Công ty VNT và các sở, ngành tỉnh Khánh Hòa, Cục Giám định (Bộ Xây dựng), về việc đính chính văn bản số 2991/2017/CV-TGĐ.

Một nguồn tin từ Bộ Xây dựng cho biết, sau khi có văn bản “tố” chủ đầu tư, CotecCons đã có văn bản đính chính gửi các cơ quan nói trên với nội dung rút lại các thông tin đã phát đi. Nhà thầu này lý giải việc bất đồng là do việc trao đổi thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin qua lại thiếu chính xác, dẫn đến sự hiểu nhầm.

Tuy nhiên, chỉ khoảng 10 ngày sau đó, đến ngày 17/11, Coteccons lại có văn bản 3557 trong đó nói về văn bản đính chính trước đó đơn vị này tuyên bố: Văn bản 3367 không còn giá trị pháp lý ràng buộc các bên. “Coteccons một lần nữa khẳng định bảo lưu toàn bộ quan điểm của văn bản 2991” – văn bản của Coteccons nêu.

Trong thông cáo báo chí mới đây, phía Coteccons cho biết, ngày 2/11, Coteccons đã ngồi lại với chủ đầu tư để tìm hướng giải quyết, theo đó các bên sẽ rút lại văn bản đã gửi cơ quan nhà nước để giải quyết nội bộ, đồng thời chủ đầu tư sẽ thanh toán đầy đủ cho Coteccons và Coteccons sẽ bàn giao lại công trình cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau khi Coteccons gửi công văn đính chính (không nói lỗi thuộc về bên nào) thì chủ đầu tư lật lọng và không gửi văn bản đính chính tới cơ quan nhà nước, quy kết vô căn cứ rằng Coteccons nhận lỗi.

Chủ đầu tư nói gì?

Phản hồi lại những thông tin từ phía nhà thầu, ông Lê Anh Đức – Chủ tịch HĐQT VNT cho biết: “CotecCons đã gửi những nội dung tố chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế, vi phạm giấy phép mà không đưa ra được bất cứ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ chứng minh những sai phạm nói trên”. Đồng thời vị này cũng khẳng định, hiện VNT chưa phát hành bất cứ văn bản chính thức nào về việc yêu cầu nhà thầu thi công hạng mục nâng tầng như CotecCons quy kết.

Liên quan đến khoản 120 tỷ đồng mà CotecCons đang yêu cầu chủ đầu tư thanh toán, ông Đức cho biết đang có sự không thống nhất được giữa hai bên. “Những đợt thanh toán tạm ứng trước tháng 10/2017, chủ đầu tư đều chuyển tiền đúng thời hạn, số lượng cho Coteccons”, ông Đức nói.

Còn với 3 đề nghị của CotecCons từ tháng 10 chưa đủ điều kiện thanh toán do các bên (gồm chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu) chưa hoàn thiện hồ sơ xác nhận khối lượng công việc.

Theo vị chủ tịch HĐQT VNT, chủ đầu tư đã có văn bản gửi Coteccons về việc tạm dừng xem xét thanh toán cho đến khi hai bên tìm được tiếng nói chung. Việc thỏa thuận cũng phải tính đến khoản nhà thầu phải bồi hoàn cho chủ đầu tư do dự án 2 tháng không triển khai được, dẫn đến chậm tiến độ. Tuy chủ đầu tư đã nhiều lần mời nhà thầu xác nhận hiện trạng và khối lượng thi công hoàn thành để làm biên bản nghiệm thu nhưng CotecCons không tham gia.

Ông Đức cũng cho biết, thậm chí sau cơn bão vừa qua tại Nha Trang, cần cẩu bị gẫy, rất nguy hiểm với người tham gia giao thông phía dưới nhưng nhà thầu nhất định không tháo dỡ.

Trong khi tranh chấp giữa các bên vẫn giằng co, chưa thể tìm được tiếng nói chung nhiều khách hàng tại dự án cũng như “ngồi trên đống lửa” lo lắng dự án bị ảnh hưởng, chậm tiến độ.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo VNT cho hay: “Trong thời hạn hợp đồng đã ký với khách hàng có quy định về việc giãn tiến độ nếu trong trường hợp bất khả kháng. Hợp đồng mua bán với khách hàng cũng có cam kết là hỗ trợ lãi suất đến lúc nhận nhà nên nếu chậm ngày nào thì phải chúng tôi sẽ phải chịu lãi suất ngày đó. Vì thế nếu dự án chậm tiến độ, chúng tôi mới là người chịu thiệt hại”.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, liên quan đến Coteccons cho rằng “yêu cầu thay đổi thiết kế của chủ đầu tư hiện đang vi phạm giấy phép xây dựng”, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra thực tế tại dự án Panorama Nha Trang. Tuy nhiên, công văn kết luận ngày 14/11 cho biết tại thời điểm kiểm tra, công trình mới thi công xong trụ tầng 26 theo đúng nội dung Giấy phép đã được cấp.

“Đối với nội dung Coteccons tố cáo VNT, chúng tôi sẽ cân nhắc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh làm rõ hành vi “vu khống” – vị lãnh đạo VNT nói.

Cưỡng chế cần cẩu bị sập khỏi dự án Panorama Nha Trang
Đầu tháng 11/2017, cơn bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hoà khiến 2 chiếc cần cẩu lớn của nhà thầu Coteccons gẫy gập trên công trường dự án Panorama Nha Trang. Do những mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu sau hơn một tháng 2 chiếu cần cẩu vẫn chưa được di dời khỏi dự án. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân địa phương và trật tự xã hội, ngày 7/12, UBND tỉnh Khánh Hoà đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với VNT di dời 2 chiếc cẩu trên ra khỏi dự án Panorama Nha Trang. Theo kế hoạch 2 chiếc cần cẩu sẽ được di dời trong thời gian 6 ngày.

Liên quan đến vấn đề giữa chủ đầu tư và nhà thầu tại dự án Panorama Nha Trang, ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay phía chủ đầu tư và Conteccons liên tục có văn bản gửi Sở Xây dựng nhờ can thiệp vấn đề mâu thuẫn giữa hai bên. Đây là vấn đề dân sự nên sở đã hướng dẫn hai đơn vị làm đơn để toà án giải quyết.

Hồng Khanh – Quốc Tuấn 

Giáng chức, buộc thôi việc nhiều thanh tra xây dựng, phá dỡ hàng trăm trường hợp

Giáng chức, buộc thôi việc nhiều thanh tra xây dựng, phá dỡ hàng trăm trường hợp

Sở Xây dựng đã kiến nghị truy thu hàng chục tỷ đồng của các đại gia bất động sản kỷ luật 51 cán bộ công chức thanh tra xây dựng

Vietcombank Tower lộ diện hàng loạt sai phạm sau thanh tra

Vietcombank Tower lộ diện hàng loạt sai phạm sau thanh tra

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa đưa ra kết luận và nêu hàng loạt sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng dự án Vietcombank Tower tại TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM: Địa ốc Alibaba có dấu hiệu vi phạm hình sự

Sở Xây dựng TP.HCM: Địa ốc Alibaba có dấu hiệu vi phạm hình sự

Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản nhận xét, kiến nghị xử lý nghiêm đối với hoạt động của địa ốc Alibaba.