Năm 2017 sắp khép lại, thị trường bất động sản năm vừa qua được đánh giá là ấm dần lên, tuy nhiên bên cạnh đó rất nhiều vụ tranh chấp chung cư bùng nổ, mâu thuẫn gay gắt giữa dân cư và chủ đầu tư không được giải quyết khiến người dân chung cư phải căng băng-rôn xuống đường phản đối đòi quyền lợi.

Dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam

Dự án chung cư New Horizon City khởi công vào quý II/2014 và dự kiến bàn giao căn hộ vào 31/3/2017.

Tuy nhiên, đến ngày 12/12/2017, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn tất việc bàn giao nhà cho cư dân đúng theo quy định của pháp luật. Nhiều hạng mục như tháng máy, hệ thống PCCC, tầng thương mại... của tòa nhà chưa được hoàn thiện, đẩy cư dân vào tình trạng sống tạm bợ, đối mặt với những rủi ro nguy hiểm.

{keywords}
Chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam bị người dân phản đối vì dùng màu sơn không đúng như quảng cáo. (Ảnh: vietnamnfiance)

Bên cạnh hàng loạt các sai phạm trên của chủ đầu tư, cư dân còn đồng loạt phản ánh việc áp đặt, thu các khoản phí dịch vụ, trông giữ xe... khi công trình còn dở dang và không hợp lý. Việc thiếu thiện chí giải quyết các mâu thuẫn, bức xúc của cư dân đã dẫn tới hàng loạt các buổi tập trung căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện, áp đặt mức phí dịch vụ cao, chủ đầu tư Vinaenco bị người dân căng băng-rôn phản đối. (Ảnh: realtimes)

Dự án KĐT Ngoại giao đoàn

Khu đô thị Ngoại giao đoàn do Tổng Cty Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, với quy mô 62,8ha nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội…

Dự án nổi tiếng là khu đô thị có mật độ xây dựng thấp, 30-33%, còn lại 70% là khu công viên cây xanh, hồ điều hòa, công trình công cộng…

{keywords}
{keywords}
{keywords}
Người dân chung cư Khu Đoàn ngoại giao xuống đường phản đối điều chỉnh quy hoạch (Ảnh: VietNamNet)

Thế nhưng sau 7 năm điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu ngoại giao đoàn vào năm 2010, mới đây nhất ngày 22/5/2017, Hà Nội quyết định tiếp tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu ngoại giao đoàn.

Theo đó, nhiều ô đất được điều chỉnh công năng, tăng mật độ xây dựng làm thay đổi cảnh quan khu đô thị như thiết kế dự kiến ban đầu.

{keywords}
Cư dân khu Đoàn ngoại giao phản đối xây bệnh viện ung bướu trong khu chung cư (Ảnh: Tạp chí Thương trường)

Nhiều cư dân tại khu đô thị Ngoại giao đoàn đang lo lắng trước việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Ngoại giao đoàn có thể dẫn đến nguy cơ “băm nát” KĐT từng được coi là ở nơi đáng sống và là điểm nhấn của Thủ đô.

Dự án chung cư Golden West số 2 Lê Văn Thiêm

Theo phản ánh của khách hàng, dự án Golden West được bàn giao căn hộ cho cư dân, nhưng nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cư dân sinh sống tại tòa nhà.

{keywords}
Bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện nhiều hạng mục, chưa đảm bảo về an toàn PCCC, người dân chung cư Golden West đấu tranh đòi quyền lợi (Ảnh: Dân Việt)

Không chỉ không đảm bảo về an toàn PCCC, nhiều cư dân này cũng bức xúc với chủ đầu tư Vietradico trước dấu hiệu “độc chiếm” một phần diện tích tầng hầm tại dự án, nhằm cho thuê sinh lời.

{keywords}
{keywords}
Người dân chung cư GoldenWest căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Vietradico biến các ô thoáng thành căn hộ để bán. (Ảnh: realtimes)

Không những vậy, khách hàng mua căn hộ tại chung cư Golden West còn phản ánh, chủ đầu tư tự thay đổi thiết kế, biến toàn bộ 58 ô thoáng nằm rải rác ở các tầng của tòa nhà thành căn hộ để bán.

Chung cư Helios Tower 75 Tam Trinh

Theo phản ánh của cư dân tại dự án Tổ hợp thương mại siêu thị văn phòng và nhà ở Helios Tower (75 Tam Trinh), chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS đã vi phạm hợp đồng cam kết với cư dân khi bàn giao căn hộ mà công trình chưa hoàn thiện. Vi phạm quy định pháp luật khi chưa nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng đã bàn giao cho dân.

{keywords}
Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS bị tố vi phạm hợp đồng cam kết với cư dân, bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu công trình (Ảnh: Báo Pháp luật)
{keywords}
Cư dân Helios 75 Tam Trinh căng băng rôn phản đối chủ đầu tư (Ảnh: Dân trí)

Không những thế, chủ đầu tư còn tự ý thay đổi thiết kế không có sự phê duyệt của cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo thiết kế, nhà có 2 toà A và B với 4 tầng thương mại, từ tầng 5 đến tầng 35 là căn hộ để ở. Tuy nhiên theo cư dân sinh sống tại tòa nhà cho biết, hiện nay, tại các tầng 3 và 4 đã bị biến tướng khi chủ đầu tư "hô biến" một phần diện tích thành 24 căn hộ với đầy đủ các tiện ích như căn hộ gia đình.

Không những thế, tầng 4 đã bị chủ đầu tư thay đổi thiết kế khi cho xây dựng thêm sàn và tách ra thêm thành một tầng lửng gọi là 4A không có trong thiết kế.

{keywords}
Hàng chục cư dân sinh sống tại tòa nhà Helios 75 Tam Trinh căng băng rôn 'tố' sai phạm của chủ đầu tư. Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+

Ngoài ra, tại tầng 35B, các căn bộ 01,02,03,04 đã bị chủ nhà thay đổi thiết kế và trên nóc tầng 35B đã được chủ các căn hộ 01,02,03,04 cho xây dựng thêm một công trình cao hơn 1 mét không có trong thiết kế. Không những thế, hành lang sử dụng chung còn bị lấn chiếm, gây mất an toàn và thẩm mỹ chung của tòa nhà.

Dự án Home city Trung Kính

Ngày 5/3, hàng trăm hộ dân chung cư Home City 177 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) đã xuống đường, căng băng rôn biểu ngữ đề nghị chủ đầu tư Văn Phú Invest trả lại lối đi.

{keywords}
Cư dân Home City xếp hàng trước cổng 177 Trung Kính phản đối chủ đầu tư. (Ảnh: Báo Đấu thầu)

Theo phản ánh của cư dân Home City, khi mua căn hộ tại đây thì toàn bộ giấy tờ liên quan chủ đầu tư đều ghi rõ ràng là 177 Trung Kính nhưng khi nhận nhà xong thì ngay lập tức bịt lối đi và bắt toàn bộ cư dân đi theo đường Nguyễn Chánh không một lời giải thích. Tuy nhiên, đường Nguyễn Chánh lại khá vòng vèo và không có địa chỉ rõ ràng đã gây nhiều phiền hà và bức xúc cho cư dân.

{keywords}
Ảnh: vietnamfiance
{keywords}
Căng thẳng tranh chấp tại dự án chung cư Home City leo thang vì chủ đầu tư "nhập nhèm" lối đi (Ảnh: Tiền phong land)

Người dân mua nhà tại dự án đã nhiều lần xuống đường căng băng rôn đòi lại lối đi.

Các tranh chấp chung cư nở rộ trong năm 2017 vừa qua do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước nhiều vụ việc mâu thuẫn nảy sinh, bất đồng và xảy ra tranh chấp giữa cư dân tại các chung cư với chủ đầu tư, các chuyên gia bất động sản cũng khuyến cáo, để tránh “rước” bực mình, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ về tính pháp lý của dự án, uy tín, năng lực của chủ đầu tư để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất trước khi đặt mua căn hộ.

Khi có mâu thuẫn, các bên cần bình tĩnh, tìm tiếng nói chung để giải quyết vấn đề, hài hòa lợi ích giữa các bên.

Như Mây (tổng hợp)

Tranh chấp chung cư ‘leo thang’, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng báo cáo

Tranh chấp chung cư ‘leo thang’, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Xây dựng báo cáo

 Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội TP HCM về việc tình trạng dân cư khiếu nại và phản đối chủ đầu tư tại các dự án bất động sản

Tranh chấp chung cư: Luật Nhà ở cho chủ đầu tư quyền quá lớn!

Tranh chấp chung cư: Luật Nhà ở cho chủ đầu tư quyền quá lớn!

Trên đây là nhận định được Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn đưa ra trong cuộc họp KTXH đang diễn ra tại UBND TP.HCM sáng ngày 25/9.

Làm thế nào để thắng chủ đầu tư khi xảy ra tranh chấp?

Làm thế nào để thắng chủ đầu tư khi xảy ra tranh chấp?

Nhiều khách hàng băn khoăn nên làm thế nào để giải quyết các tranh chấp với chủ đầu tư?