Long đong số phận “đất vàng”

Vụ việc Giám đốc Công ty Land Hà Hải uống thuốc diệt côn trùng ngay khi tòa tuyên án đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Hai khu đất liên quan vụ kiện giữa Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Sông Đà (Công ty Sudico) và Công ty Land Hà Hải có tổng diện tích 120,04ha. Theo hồ sơ, năm 2010, TP Đà Nẵng tổ chức đấu giá cụm khu đất thương mại dịch vụ ven biển thuộc dự án Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3, phường Khuê Mỹ và Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, để đầu tư xây dựng khách sạn, căn hộ, biệt thự cao cấp.

{keywords}
Hai khu đất sở hữu 4 mặt tiền đường Minh Mạng - Trường Sa - Nguyễn Khắc Viện - Trần Quốc Hoàn (khoanh đỏ). Ảnh: Google Maps

Ông Ngô Áng Hùng (anh rể của Phan Văn Anh Vũ, tức “Vũ Nhôm”) là người trúng đấu giá, được nhận quyền sử dụng 2 khu “đất vàng” theo văn bản số 3214/UBND, ngày 31/5/2010 của UBND thành phố. Theo chủ trương của chính quyền Đà Nẵng lúc đó, nhà đầu tư được giảm giá đất 10% và thời hạn sử dụng lâu dài, nếu nộp tiền một lần.

Sau đó, ông Hùng đã chuyển nhượng cho Công ty Sudico. Năm 2017, Công ty này đã phê duyệt phương án chuyển nhượng 2 khu đất theo hình thức chào giá cạnh tranh, khởi điểm 1.325 tỷ đồng.

Ngày 10/10/2017, Công ty Land Hà Hải chào giá công khai và trúng giá với số tiền là 1.810 tỷ đồng.

Sau đó, Sudico và Land Hà Hải ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hai khu đất trên. Theo hợp đồng được ký kết, Land Hà Hải sẽ thanh toán số tiền trúng giá thành 2 đợt trước ngày 5/12/2017.

Tại đợt đầu tiên, Land Hà Hải cần thanh toán 1.000 tỷ đồng. Đến ngày 29/12/2017, công ty này đã chuyển tổng cộng 404 tỷ đồng cho Sudico. Hai bên đã ký phụ lục hợp đồng để điều chỉnh thời hạn thực hiện thanh toán qua đến ngày 13/2/2018 với số tiền còn lại là hơn 1.400 tỷ đồng.

{keywords}
Tháng 12/2017, ngay sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Sudico, Land Hà Hải đã liên kết với Công ty CP Tập đoàn Cường Hưng Thịnh tiến hành huy động vốn ngay tại khu đất 12,04ha thuộc Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3 dưới dạng phân lô bán nền

Số phận 2 khu “đất vàng” không chỉ dừng lại ở đây. Theo đó, phía Land Hà Hải cho rằng, khi phát hiện pháp lý của hai lô đất còn một số vướng mắc nên đã không tiếp tục thanh toán hợp đồng như cam kết dù Sudico có nhiều lần thông tin nhắc nhở.

Ngày 30/8/2018, Sudico ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng, tuyên bố hủy giao dịch, toàn quyền sở hữu số tiền đặt trước vì cho rằng Land Hà Hải vi phạm hợp đồng.

Doanh nghiệp tranh chấp, người mua đất mắc kẹt

Theo tìm hiểu được biết, vào đầu tháng 12/2017, ngay sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Sudico, Land Hà Hải đã liên kết với Công ty CP Tập đoàn Cường Hưng Thịnh tiến hành huy động vốn bằng Hợp đồng đặt cọc với nhiều khách hàng tại “Dự án khu khách sạn, căn hộ và dân cư cao cấp DIAMOND” ngay tại khu đất 12,04ha thuộc Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3 dưới dạng phân lô bán nền.

Theo các Hợp đồng cọc thì khách hàng sẽ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất “Dự án khu khách sạn, căn hộ và dân cư cao cấp DIAMOND” với mã lô và diện tích cụ thể tại khu đất 12,04ha thuộc Khu đô thị mới Hòa Hải 1-3.

Đơn cử, theo hợp đồng góp vốn lô 14, 15 khu B2-5 diện tích 155,4m2 có giá hơn 5,9 tỷ đồng/lô (38 triệu đồng/m2-PV).

Điều đáng nói tại thời điểm Land Hà Hải và Công ty CP Tập đoàn Cường Hưng Thịnh ký hợp đồng đặt cọc để huy động vốn từ khách hàng, dự án khu khách sạn, căn hộ và dân cư cao cấp Diamond (xây dựng trên khu đất Hòa Hải 1-3) chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có quy hoạch chi tiết 1/500, chưa có quyết định chủ trương đầu tư và Land Hà Hải cũng chưa có chủ quyền sở hữu khu đất dự án khi chưa hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng.

Điều này khiến nhiều người dân mua đất dự án mắc kẹt. Họ không thể hoàn tất các thủ tục pháp lý liên quan tới lô đất đã đặt cọc, cũng không thể đòi lại tiền đã bỏ ra mua đất trong nhiều năm qua.

Được biết, thời gian qua TAND quận Hải Châu và các cơ quan bảo vệ pháp đang thụ lý các đơn khởi kiện đòi lại tiền mua nhà đất của khách hàng liên quan đến việc huy động vốn trên.

Về “sức khỏe” tài chính của các doanh nghiệp tranh chấp hai khu đất này, theo dữ liệu, Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, HOSE: SJS), có trụ sở chính ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tiền thân là Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà - doanh nghiệp Nhà nước, thành viên của Tổng công ty Sông Đà, được thành lập vào năm 2001.

{keywords}
Hiện trạng khu "đất vàng" dính tranh chấp, nhiều khách hàng mua đất mắc kẹt

Hiện doanh nghiệp đang có 7 công ty con và 4 đơn vị trực thuộc hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng kinh doanh nhà ở, khu đô thị và khu công nghiệp.

Sudico từng được xem là một trong những "ông lớn" trên thị trường bất động sản, thành danh nhờ dự án khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì quy mô 36 ha. Dự án có tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng, một trong những dự án lớn nhất Hà Nội những năm đầu thập niên 2000.

Tính đến cuối quý III/2021, Sudico có tổng tài sản là 7.004 tỷ đồng. Cụ thể, tài sản ngắn hạn là 4.309 tỷ đồng, trong đó hàng tồn kho chiếm chiếm 3.676 tỷ đồng. Tài sản dài hạn ở mức 2.695 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, nợ phải trả của Sudico ở mức 4.824 tỷ đồng, phần lớn là nợ ngắn hạn với 4.429 tỷ đồng, còn nợ dài hạn chỉ có 394 tỷ đồng. Chi phí phải trả và phải trả ngắn hạn khác là 4.299 tỷ đồng.

Theo phần thuyết minh báo cáo tài chính của Sudico, 2 khoản nợ này tập trung chủ yếu từ việc đầu tư xây dựng tại các dự án như: Chi phí phát triển hạ tầng dự chi đối với phần doanh thu đã ghi nhận cho dự án khu đô thị Nam An Khánh (743 tỷ đồng); tiền đặt cọc 2 lô đất đang tranh chấp với Land Hà Hải tại Đà Nẵng (404 tỷ đồng); tiền góp vốn dự án của khách hàng (180 tỷ đồng).

Trong khi đó, Công ty Land Hà Hải thành lập 25/5/2017 có trụ sở chính ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Khi mới thành lập, Land Hà Hải có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng.

Ngày 1/11/2021, Land Hà Hải đã ký kết nhận mua quyền sở hữu 2 lô đất trong vụ tranh chấp với giá 1.810 tỷ đồng (tức là sau 6 tháng thành lập doanh nghiệp).

Một ngày sau đó, ngày 2/11/2017, công ty được cấp đăng ký thay đổi vốn điều lệ từ 20 tỷ đồng lên 350 tỷ đồng.

Tới ngày 8/2/2018, Land Hà Hải một lần nữa được tăng vốn lên 410 tỷ đồng.

Cho đến ngày 31/12/2020, Land Hà Hải tổng có tổng tài sản là 453 tỷ đồng.

Thanh Sơn

Hình ảnh hai khu 'đất vàng' ngàn tỷ trong vụ kiện khiến giám đốc tự tử tại tòa

Hình ảnh hai khu 'đất vàng' ngàn tỷ trong vụ kiện khiến giám đốc tự tử tại tòa

Hai khu đất mà Sudico và Land Hà Hải tranh chấp có tổng diện tích hơn 12ha, sở hữu 4 mặt tiền đường nhựa rộng 20m trở lên.