Việc quận Tây Hồ thực hiện đầu tư dự án (D.A) mở rộng chỉ 509m ngõ, ban đầu khái toán 49,19 tỷ đồng nhưng đến năm 2016 đã lên hơn 200 tỷ và vẫn chưa dừng lại vì hiện chưa biết khi nào mới thi công xong. Đây được xem là “ngõ nhỏ nhưng đắt nhất Thủ đô”.

{keywords}

Những hình ảnh của "ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô" Chỉ mở rộng có 509m ngõ cụt, Hà Nội đã phải tiêu tốn hơn 200 tỷ đồng tiền ngân sách. Ảnh: ND

Ngày 11/3/2009, UBND quận Tây Hồ có Quyết định 698/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ - phường Tứ Liên, với mức khái toán kinh phí là 49,19 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 40 tỷ đồng) với chiều dài là 509m.

Gần 1 năm sau, UBND TP Hà Nội có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư D.A trên với tổng mức đầu tư đã dự kiến lên đến 107,814 tỷ đồng, ngân sách TP hỗ trợ là 70%, còn lại là ngân sách quận Tây Hồ.

Đầu năm 2011, UBND TP Hà Nội có văn bản ủy quyền cho UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư.

Tháng 4/2011, UBND quận Tây Hồ ra quyết định phê duyệt D.A, mức đầu tư lúc này đã lên đến… 136,034 tỷ đồng (tăng gần gấp 3 lần so với năm 2009). Mức đầu tư “khủng” như vậy, nhưng cái gọi là D.A chỉ là việc mở rộng một con ngõ cụt, đang có chiều rộng từ 7 - 8m sẽ được mở rộng lên thành 20,5m; trong đó, vỉa hè mỗi bên rộng 5m còn lòng đường là 10,5m.

Đến Văn kiện Đại hội Đảng bộ phường Tứ Liên nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho biết: “UBND phường đã và đang thực hiện D.A mở rộng đường ngõ 124 Âu Cơ với tổng mức đầu tư là 202 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP và của quận”.

Như vậy có thể thấy từ khái toán ban đầu là 49,19 tỷ đồng thì sau 7 năm D.A này đã được tăng lên thành 202 tỷ đồng gấp hơn 5 lần cho việc mở rộng có 509m ngõ và chắc chắn là sẽ không dừng lại ở đó vì việc thi công vẫn đang còn dang dở chưa biết đến khi nào mới xong.

Để có cơ sở pháp lý thực hiện D.A, quận Tây Hồ và các ngành chức năng của Hà Nội cho biết thực hiện theo Quyết định số 47/2001/QĐ-UBND của UBND TP ngày 29/6/2001 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết quận Tây Hồ, tỷ lệ 1/2000 nhưng theo người dân không hề có nội dung mở rộng đường ngõ 124 Âu Cơ mà chỉ có mở đường đê bối Tứ Liên.

Theo những người dân sinh sống tại ngõ 124 (là những cán bộ hưu trí thuộc nhiều lĩnh vực) cho biết nếu có áp dụng thì đây chỉ là đường nhánh với việc mở rộng hợp lý, còn nói cải thiện giao thông tránh ùn tắc cục bộ thì có nhiều cách chưa cần phải phá dỡ hàng trăm ngôi nhà kiên cố của người dân và tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước.

TP Hà Nội có Quyết định số 4177/QĐ-UBND ngày 8/8/2014 về việc phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận (A6) tỷ lệ 1/2000 đã nhấn mạnh đến việc xây dựng các tuyến đường cấp khu vực: “Xây dựng các tuyến đường cấp nội bộ: Mặt cắt ngang điển hình rộng từ 13m - 17,5m với lòng đường rộng từ 7m - 7,5m, hè hai bên rộng 3m - 5m. Khi đi qua khu vực quá khó khăn về giải phóng mặt bằng có thể xem xét thu hẹp cục bộ vỉa hè, tuy nhiên phải đảm bảo số làn xe theo quy định và sẽ được xây dựng cụ thể trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ở giai đoạn sau”.

Ngày 23/9/2016, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 5301 về việc cấp phép hoạt động liên quan đến đê điều xây dựng cải tạo ngõ 124 đường Âu Cơ. Tuy nhiên, trong đơn tố cáo của người dân và hiện trạng thực tế thì Ban Quản lý D.A quận Tây Hồ đã thi công sai thiết kế rất nhiều hạng mục.

Lý giải về việc xây dựng vỉa hè chỉ có hơn 4m trong nhưng trong giấy phép là 5m, Ban Quản lý D.A quận Tây Hồ cho biết do người dân lấn chiếm và Ban cũng đã có Báo cáo gửi UBND quận xin ý kiến và được TP đồng ý với số tiền được giảm trừ là 1,76 tỷ đồng.

Dưới đây là những hình ảnh về D.A mở rộng ngõ 124 Âu Cơ mà PV đã ghi lại được:

{keywords}

Ngõ 124 Âu Cơ trước kia có chiều rộng từ 4...


{keywords}


... đến 8m đủ cho 2 chiếc ô tô nhỏ tránh nhau trong ngõ


{keywords}


Theo người dân việc đi lại lưu thông bình thường trừ những lúc cao điểm hơi đông


{keywords}


Và quận Tây Hồ đã tiến hành thực hiện D.A mở rộng ngõ


{keywords}


Nhưng đây chỉ là ngõ cụt...


{keywords}


... để đi ra bãi sông Hồng có chiều dài chỉ 509m


{keywords}


Nhưng quận Tây Hồ và TP Hà Nội vẫn rót vào hơn 200 tỷ để mở rộng ngõ


{keywords}


Và việc phải phá dỡ những căn nhà mặt tiền đã ngốn rất nhiều tiền của D.A cho giải phóng mặt bằng


{keywords}


Đã làm cho ngõ 124 Âu Cơ từ con ngõ nhỏ nhưng lại được thi công với số tiền quá lớn


{keywords}


Ngay từ khi khởi không đã vấp phải sự phản đối của người dân về sự lãng phí


{keywords}


Theo thiết kế vỉa hè phải thi công có chiều rộng phải là 5m nhưng khi làm đã bị bớt xuống còn hơn 4m


{keywords}


Theo người dân việc mở rộng ngõ để thuận tiện đi lại là phù hợp nhưng việc làm vỉa hè mỗi bên 5m thì quá rộng và tiêu tốn tiền ngân sách cũng như việc nhiều nhà dân bị ảnh hưởng


{keywords}


Thậm chí ngay như đường Âu Cơ là trục chính cũng chỉ có vỉa hè chưa đến 2m

Theo Báo Thanh tra

Nhà dân biến thành "hầm" sau dự án đường đắt kỷ lục ở Hà Nội

Nhà dân biến thành "hầm" sau dự án đường đắt kỷ lục ở Hà Nội

Việc xây dựng tuyến đường không đồng bộ với quy hoạch nhà ở, dẫn đến nhiều ngôi nhà có hình dạng kỳ dị mọc lên hai bên đường.

Thất vọng với kiến trúc dị dạng trên "con đường đắt nhất hành tinh"

Thất vọng với kiến trúc dị dạng trên "con đường đắt nhất hành tinh"

Dù đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 2 năm nhưng cho đến nay, mặt tiền của "con đường đắt nhất hành tinh" vẫn lổn nhổn với các kiểu kiến trúc dị dạng.

Hà Nội: Lại thêm kỷ lục “con đường đắt nhất hành tinh”

Hà Nội: Lại thêm kỷ lục “con đường đắt nhất hành tinh”

 Chi phí xây dựng đoạn đường dài chưa đầy 700 mét hết 1.767 tỷ đồng, trung bình hơn 2,5 tỷ đồng mỗi mét. Đây sẽ là kỷ lục mới về chi phí xây dựng con đường tốn kém nhất.

Đường đắt nhất hành tinh: Nhà dị dạng, khấp khểnh trêu dân

Đường đắt nhất hành tinh: Nhà dị dạng, khấp khểnh trêu dân

 Sau khi thông xe, những con đường đắt nhất hành tinh chỉ phơi ra thêm những sự nhếch nhác, thiếu tầm nhìn của quy hoạch đô thị thành phố Hà Nội.

Nhưng quận Tây Hồ và TP Hà Nội vẫn rót vào hơn 200 tỷ để mở rộng ngõ