Sáng nay (4/2), linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện giáo phận Bùi Chu cho biết, nhà thờ chính toà sẽ được hạ giải trong một vài ngày tới. Từ hôm qua (3/2), giáo dân Bùi Chu đã đến dọn dẹp, tháo dỡ các bộ phận trang trí, đồ đạc trong nhà thờ Bùi Chu ra ngoài để chuẩn bị đưa máy móc vào hạ giải.

Linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang cũng cho biết, nhà thờ chính toà sẽ được xây mới giống như nhà thờ cũ. Các vật dụng từ nhà thờ cũ còn giá trị đều được tận dụng đưa vào nhà thờ mới.

nha tho bui chu sap duoc ha giai trong vai ngay toi hinh 1

Giáo dân chuyển đồ nội thất bên trong nhà thờ ra ngoài. Ảnh: Hữu Tuyền.

Ông Vũ Thế Dự, giáo dân giáo phận Bùi Chu cho biết thêm, việc hạ giải, xây mới nhà thờ Bùi Chu dự kiến bắt đầu khoảng cuối tháng 2/2020. Thời gian này, việc hành lễ của giáo dân sẽ được tổ chức ở nhà thờ tạm, đã được dựng lên cạnh đó. Đây cũng là nơi chứa nội thất nhà thờ cũ trong khi chờ xây dựng.

Theo các Cha và giáo dân, nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, hồi tháng 5/2019, trong một thông báo, các Cha cho biết sẽ hạ giải nhà thờ, để xây lại. Giấy phép xây dựng đã được Sở Xây dựng Nam Định cấp. Tuy nhiên, quyết định hạ giải nhà thờ Bùi Chu đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối của các kiến trúc sư.

nha tho bui chu sap duoc ha giai trong vai ngay toi hinh 2

Nhà thờ Bùi Chu.

Cụ thể, khi hay tin Giáo phận Bùi Chu sẽ hạ giải nhà thờ vào ngày 13/5/2019, 25 kiến trúc sư đã gửi đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị, đề nghị can thiệp giữ lại nhà thờ.

Nhóm kiến trúc sư cho rằng nhà thờ Bùi Chu xây dựng từ năm 1885, là "di sản kiến trúc nghệ thuật và văn hóa". Nhóm nhận định, công trình không chỉ mang kiến trúc châu Âu mà còn kết hợp các yếu tố, chi tiết, vật liệu của Việt Nam để tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thể hiện sự giao lưu văn hóa Đông - Tây.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng ngày 7/5 đã dẫn đầu đoàn công tác đến khảo sát thực trạng nhà thờ Bùi Chu (Nam Định), sau khi đã làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.

Đoàn đã kiểm tra sơ bộ thực trạng nhà thờ ở phía ngoài và bên trong. Lãnh đạo Bộ cũng gặp gỡ giáo dân để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng về việc hạ giải trùng tu nhà thờ.

Nhà thờ Bùi Chu được xây dựng từ năm 1884 bởi giám mục người Tây Ban Nha Wenceslao Onate Thuận. Nhà thờ Bùi Chu đã qua hai lần trùng tu vào năm 1974 và 2000. Đây được xem là một trong những nhà thờ lâu đời và đẹp nhất Nam Định.

Theo VOV

Giáo phận Bùi Chu chính thức hoãn hạ giải nhà thờ 134 năm

Giáo phận Bùi Chu chính thức hoãn hạ giải nhà thờ 134 năm

Giáo phận Bùi Chu vừa có thông báo về việc tạm hoãn hạ giải Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu.