Nhà dân có 4 tầng hầm là công trình cấp II

Liên quan đến phản ánh, kiến nghị của các hộ dân tại khu nhà số 15 phố Sơn Tây (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) về việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ tại Lô B3, phố Sơn Tây cao 5 tầng nổi có 4 tầng hầm, mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội trong đó đề nghị UBND TP làm rõ một số nội dung.

Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Bộ đã giao Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với một số Cục, Vụ cùng UBND TP tổ chức kiểm tra hiện trường công trình trên.

{keywords}
Công trình nhà phố 5 tầng nổi, 4 tầng hầm có tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh 2.223,1m2 (trong đó riêng tổng diện tích sàn tầng hầm là 1.070,8m2, chiếm gần một nửa diện tích công trình)

Để có cơ sở đánh giá các kiến nghị của người dân, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, theo báo cáo, giải trình của UBND quận Ba Đình, công trình được cấp phép nằm trong ngõ thuộc phố Sơn Tây nhưng bản vẽ cấp phép thể hiện cửa ra vào ngôi nhà và cửa vào hầm để xe có hướng giao thông trực tiếp ra đường Trần Phú.

“Như vậy, công trình nằm trên mặt đường Trần Phú (phường Điện Biên, quận Ba Đình) thì thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và điều chỉnh giấy phép xây dựng thuộc UBND quận Ba Đình hay Sở Xây dựng là phù hợp với quyết định số 20 năm 2016 của UBND TP và Luật xây dựng năm 2014” – văn bản của Bộ Xây dựng nêu.

Cũng theo Bộ Xây dựng, công trình nhà ở riêng lẻ có 4 tầng hầm là công trình cấp II theo quy định tại Thông tư 03/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

“Vì vậy, Bộ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình làm rõ điều kiện năng lực của nhà thầu thiết kế, thẩm tra, thi công, giám sát (nếu có) có phù hợp với yêu cầu của công trình cấp II không?” – Bộ Xây dựng đề nghị.

{keywords}
Theo phân cấp quy mô kết cấu, nhà ở riêng lẻ thuộc công trình cấp III độ sâu ngầm nhỏ hơn 6m và số tầng hầm 1 tầng. Đối với công trình cấp II thì mới được cấp phép từ 2 đến 4 tầng hầm, độ sâu ngầm từ 6 đến 18m. Theo luật sư công trình xây dựng có 4 tầng hầm là tương đương với công trình cấp II. Nếu là cấp II thì thẩm quyền cấp GPXD là của Sở Xây dựng

Bên cạnh đó, UBND TP cần chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Ba Đình tổ chức kiểm tra thực địa việc xây dựng công trình có tuân thủ theo giấy phép được cấp về chỉ giới xây dựng, cụ thể là tầng hầm, vật liệu kết cấu vách bao tầng hầm của công trình.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND TP làm rõ căn cứ pháp lý để cấp phép xây dựng 4 tầng hầm…

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 25/6 để đơn vị này nghiên cứu, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trả lời công dân.

Nhà 5 tầng có đến 4 tầng hầm

Liên quan đến công trình này, ngày 24/9/2019, ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (hiện là Chủ tịch UBND quận Ba Đình) đã ký giấy phép xây dựng (GPXD) số 447 cho công trình "nhà ở riêng lẻ" tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) cho ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh cao 5 tầng + 1 tầng hầm, với chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m (tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m).

Chỉ sau 3 tháng (ngày 19/12/2019), ông Tạ Nam Chiến lại ký GPXD số 617, điều chỉnh nội dung của GPXD số 447.

Tại GPXD lần này công trình được điều chỉnh thành 5 tầng + 4 hầm. Như vậy theo GPXD cấp lần 1, ở lần điều chỉnh này công trình được cấp phép tới 4 tầng hầm (thêm 3 tầng hầm so với 1 tầng hầm ban đầu- PV), tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh 2.223,1m2 (trong đó riêng tổng diện tích sàn tầng hầm là 1.070,8m2, chiếm gần một nửa diện tích công trình).

Theo phương án thiết kế được điều chỉnh GPXD được thiết kế 4 tầng hầm với công năng sử dụng của các tầng hầm gồm tầng hầm 4 để xe ô tô; tầng hầm 3, 2 là diện tích kho chứa, kỹ thuật và tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm đều là 3,3m.

Từ tháng 9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.

Hồng Khanh

Bộ Xây dựng chủ trì giải quyết vụ cấp phép nhà dân có 4 tầng hầm

Bộ Xây dựng chủ trì giải quyết vụ cấp phép nhà dân có 4 tầng hầm

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì kiểm tra, giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 phố Sơn Tây (phường Điện Biên) có 4 tầng hầm.