-Áp lực tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng đã kí kết, nhiều chủ đầu tư đã “nhắm mắt, làm liều” giao nhà khi cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa nghiệm thu… khiến nhiều khách hàng rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười.

Cháy không chuông, chuông không cháy

Gần đây, nhiều cư dân liên tục phàn nàn về chất lượng PCCC của chung cư dự án The Easter City (đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP.HCM), do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Anh L.H.A, một khách mua nhà cho biết, cuối tháng 8/2016, anh và một vài hộ dân nằm trong danh sách nhận nhà, đã chuyển về chung cư này sinh sống. Mới vào ở được một thời gian, nhưng anh hoàn toàn thất vọng với chất lượng công trình. Tường, trần thì thấm dột liên miên, khắc phục được vài ngày thì lại bị. Gạch lát nền thì thi công cẩu thả, bị “bọng” quá nhiều. Công trình vẫn đang trong quá trình thi công nên khói bụi, ồn ào ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các hộ dân.

{keywords}

Chung cư HQC Plaza bốc cháy khi mới bàn giao

(Nguồn ảnh: Facebook: Hội Cư dân HQC Plaza)

“Đặc biệt, thời gian gần đây hệ thống báo cháy liên tục kêu làm gia đình tôi không cháy thật hay cháy giả. Có hôm nửa đêm, cả gia đình đang say giấc thì thấy hệ thông báo cháy kêu ầm ầm, thế là cả nhà hốt hoảng bật dậy ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Khi phản ánh tới chủ đầu tư thì được hứa là sẽ khắc phục trong thời gian tới. Nhưng hiện tại thì tôi thấy hiện tượng trên không được giải quyết triệt để” - anh L.H.A, chia sẻ.

Cùng chung cảnh ngộ tại tòa nhà The Easter City, anh V.Q.B cho biết, vừa rồi có căn hộ bị chập điện thì không thấy hệ thống báo cháy, sau đó mấy hôm thì chuông báo cháy của chung cư liên tục phát đi “tín hiệu”. Chúng tôi cũng mệt mỏi với kiểu báo cháy như thế này. Thật giả lẫn lộn, “cháy không chuông, chuông không cháy”. Có ý kiến lên chủ đầu tư thì cũng không biết họ có để ý không. Chứ tính mạng của mấy trăm con người của tòa nhà như kiểu “đánh đu” với “hỏa thần”.

Tình trạng cũng không khá hơn với cư dân chung cư HQC Plaza, đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, do Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư. Giữa tháng 7/2016, cư dân ở đây được một phen thất thần khi lửa bùng phát tại tủ điện kèm theo nhiều tiếng nổ lép bép ở tầng 11 block 4. Ít phút sau, khói đen lan ra các tầng xung quanh chung cư cao 24 tầng, hàng trăm hộ dân hốt hoảng dìu nhau chạy xuống đất .

Bảo vệ của chung cư cố gắng chữa cháy tại chỗ nhưng không thành. Khói đen mù mịt trong lối thoát hiểm cầu thang bộ, khiến nhiều người bị kẹt trên các tầng cao kêu cứu. Được biết block nhà bị cháy khi đó chưa được nghiệm thu PCCC, đang còn trong giai đoạn hoàn thiện. Sự tắc trách khi chưa hoàn thiện PCCC đã cho người dân vào ở, khiến không ít người đặt ra câu hỏi, chẳng lẽ những chủ đầu tư này coi tính mạng con người không bằng lợi nhuận của công ty?

Nguy cơ cháy nổ hiện hữu liên tục

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), từ năm 2012 cho đến nay, toàn thành phố đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng. Trong đó, có 26 vụ cháy tại các chung cư nhà ở, mà mới đây nhất là vụ cháy đã xảy ra tại chung cư nhà ở xã hội Hoàng Quân Plaza của Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân.

Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp tư nhân Thăng Long (chủ đầu tư) và Công ty Long Hưng Phát (đơn vị phát triển dự án) đã đưa hơn 20 hộ dân vào cư ngụ tại chung cư Bảy Hiền (số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình) trong tình trạng chung cư đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, hệ thống PCCC chưa sử dụng được... là một tiền lệ nguy hiểm, gây mất an toàn nghiêm trọng cho người dân, cần phải được xử lý quyết liệt, không để tái diễn tình trạng này.

Ngoài ra, còn có trường hợp chung cư nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân; có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố; có trường hợp chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy, nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được...

Theo các chuyên gia, việc đưa công trình vào sử dụng, khi chưa đảm bảo an toàn PCCC, không phải bây giờ mới diễn ra. Điều này, kéo theo nhiều hệ lụy nguy hiểm mà cư dân phải đối mặt. Do vậy, cần có biện pháp mạnh để nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư dự án cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan.

Quang Nam – Trang Phạm