Ba năm gần đây, giá đất tại Nhơn Trạch được đẩy lên chóng mặt do ảnh hưởng từ cơn sốt sân bay Long Thàn, Đồng Nai. Đáng chú ý là từ khi xuất hiện thông tin Thủ tướng chấp thuận cho Đồng Nai đầu tư xây cầu Cát Lái nối Nhơn Trạch và Quận 2 thì giá đất tại đây lại càng được đẩy lên chóng mặt.

{keywords}
Nhà đầu tư âm thầm tìm về Nhơn Trạch gom đất

Bất chấp thị trường đang nhiễu loạn về khung pháp lý, xuất hiện nhiều dự án kiểu Alibaba nhưng một điều lạ là lượng giao dịch mua bán tại khu vực này gần như không chịu ảnh hưởng. Những ngày cận Tết Nguyên đán, ghi nhận tại các phòng công chứng và các khu vực phân lô bán nền, khách hàng đến giao dịch mua bán và làm thủ tục đăng bộ rất đông đúc. Thậm chí, có những nhà đầu tư mang vài bao tải tiền để mua 5-7 lô đất/1 lần vì sợ qua năm giá tăng quá cao sẽ mất một khoản tiền chênh lệch lớn.

“Thị trường ở đâu ảm đạm thì không biết chứ tôi thấy ở đây ngày nào cũng có cả mấy trăm người đến lùng mua đất. Tôi phải tranh thủ mua chứ không qua năm lại vọt lên thì tiếc lắm”, một nhà đầu tư cho hay.

{keywords}
Ăn theo cơn sốt sân bay Đồng Nai, giá đất tại Nhơn Trạch tăng lên nhiều lần sau 3 năm

Theo khảo sát, giá đất tại Nhơn Trạch, Đồng Nai đã tăng 100-200% chỉ trong 3 năm. Có những nơi tăng đến 300%. Có những lô đất trước đây giá chỉ khoảng 200 triệu giờ đã vọt lên 900 triệu.

Theo ghi nhận, giá đất tại một số xã như Đại Phước, Phú Đông, Vĩnh Thanh, Phước Khánh, Long Tân Thọ… đều đã tăng lên rất cao. Điển hình như xã Đại Phước giá đất nền giao dịch tầm  20 - 25 triệu/m2 nền đất ở và 2 - 3 triệu nền đất nông nghiệp. Xã Phú Đông đất nền dao động từ 16 - 18 triệu và từ  900 - 1,4 tỷ/ 1.000m2 đất nông nghiệp. Xã Vĩnh Thanh có giá từ 15 - 16 triệu/m2 nền đất ở và 1,2 - 3triệu/m2 đất nông nghiệp. Xã Phước Khánh giá ghi nhận từ 14 - 17 triệu/m2 và 600 - 800 triệu/1.000m2 đất nông nghiệp.

{keywords}
Nhà đầu tư vác từng bao tải tiền đi đổ vào đất

 

{keywords}
Nhiều nhà đầu tư vẫn tin rằng mua đất ở Nhơn Trạch, Đồng Nai sẽ lãi đậm trong vài năm tới

Giá nhà ở mặt đường cũng tăng theo cấp số nhân khiến chính người dân nơi đây cũng phải giật mình.

“Tôi chưa bao giờ thấy khu vực này lại sốt đất như hai năm gần đây. Căn nhà kế nhà tôi trước đây giá chỉ có 600 triệu, mới 3 năm mà giờ lên 2,5 tỷ rồi. Nếu biết trước ngày xưa tôi đã kịp mua thì giờ lãi đậm”, một người dân sống tại xã Đại Phước cho biết.

{keywords}
 

Chị Nguyễn Thị T., nhân viên làm việc tại công ty địa ốc Kh, thuộc xã Phú Đông cho biết: “Khách mua đất nông nghiệp diện tích lớn hoặc đất nền chủ yếu là đầu cơ, rất ít người mua để ở. Có nhiều khách mua đất sau 1-2 tuần bán lại với giá tăng thêm 15-20%”.

Thực tế, tại huyện Nhơn Trạch hiện đang có rất nhiều khu dân cư đã hoàn thành hạ tầng nhiều năm nhưng vẫn vắng vẻ, không có người sinh sống. Lý do là vì chỉ mua để đầu tư, lướt sóng mà không xác định ở lâu dài nên tại nhiều nơi, các khu nhà xây thô và đất nền dù đã được bán qua tay nhiều chủ vẫn là những khu đất bỏ hoang. Dù vậy, giá vẫn được đẩy lên cao bởi cả nhà đầu tư cũ và mới đều chấp thuận với mức chênh lệch sang tay cao ngất ngưởng.

{keywords}
 Các phòng công chứng ở huyện Nhơn Trạch nhộn nhịp người đến giao dịch dịp cuối năm

 

{keywords}
Đất đai Nhơn Trạch tăng giá nhanh nhưng khá thưa dân sinh sống 

Nói về việc giá đất tăng lên nhanh chóng trong 3 năm tại huyện Nhơn Trạch, một vị đại diện UBND xã Phú Đông cho biết, vào khoảng 2 năm trước, giá đất nơi đây bị tăng ảo và đã bị chính quyền địa phương siết lại một thời gian. Tuy nhiên, khi thị trường nổi lên thì nhà đầu tư vẫn liên tục tìm về săn đất để chờ cơ hội bán ra.

Theo vị này, việc giá tăng cao là do thỏa thuận giữa các cá nhân với nhau. Người đến trước mua giá thấp rồi tự nâng giá lên, người đến sau chấp nhận mua lại với mức giá đó cho nên nếu có rủi ro thì họ đã tự lường trước và chấp nhận. 

{keywords}
Không chỉ săn đất nền, nhiều người còn săn cả đất nông nghiệp để dành chờ bán kiếm lời
{keywords}
 

 

{keywords}
Nhiều khu vực trước đây là rừng rậm thì giờ đây nhà đầu tư đã về xây nhà, làm đường chờ dân về ở

Trong khi đó, theo ông Dương Chí Hùng - Chủ tịch UBND xã Phú Đông, việc nhà đầu tư đổ tiền vào đất nông nghiệp theo cơn sốt đất có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đất nông nghiệp của xã trước đây sang nhượng chỉ khoảng 300-400 triệu đồng/sào, nhưng giờ giá đã tăng gấp 2, 3 lần. Thời gian qua, Đồng Nai tiến hành bồi thường đất theo từng dự án, mỗi dự án sẽ có giá bồi thường khác nhau. Nhưng đối với đất nông nghiệp giá bồi thường cao nhất cũng chỉ hơn 300 triệu đồng/sào.

Do đó, theo tính toán của nhà đầu tư là bỏ tiền từ trên 1 tỷ để đầu tư đất nông nghiệp và chờ đợi bán ra giá cao hơn là bài toán khá phiêu lưu. Vị này khuyến cáo nhà đầu tư khi mua đất ở khu vực đang sốt đất thì nên đến chính quyền địa phương để tìm hiểu kỹ về quy hoạch trước khi xuống tiền.

“Xã đã công khai quy hoạch đất đai trên địa bàn để mọi người rõ. Trước khi người dân mua đất nông nghiệp thì nên đến trụ sở UBND xã tìm hiểu để biết rõ quy hoạch và cân nhắc kỹ để tránh rủi ro” - ông Hùng khuyến cáo.

Khánh Hòa

Anh Grab rẽ hướng đi làm môi giới, tháng thu nhập 300 triệu đồng

Anh Grab rẽ hướng đi làm môi giới, tháng thu nhập 300 triệu đồng

 - Từ chỗ làm xe ôm, chạy Grab mỗi tháng chưa đầy 10 triệu đồng, H. chuyển hướng đi làm môi giới bất động sản và giàu lên chỉ sau 1 năm.