Khoảng 2 năm trở lại đây, bất động sản nghỉ dưỡng trở thành kênh đầu tư được quảng bá rầm rộ với những chiêu bán hàng mới lạ. Cùng với đó, thị trường cũng đã bắt đầu xuất hiện những vụ tranh chấp, gia tăng sự hoài nghi cho phân khúc này.

Tranh chấp bắt đầu dậy sóng

Những vụ việc tranh chấp liên quan đến căn hộ, đất nền, trước đây khá phổ biến. Tuy nhiên, bất động sản nghỉ dưỡng thì chỉ đến năm 2016 mới bắt đầu rộ lên sau giai đoạn phát triển khá mạnh. Trong đó, điển hình là các dự án như: Alma (Cam Ranh, Khánh Hòa), Fusion suites (Đà Nẵng), Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc)…

Trên thực tế, có nhiều yếu tố trực tiếp dẫn đến tranh chấp tại các dự án bất động sản nghỉ dưỡng. Vừa qua, hàng chục khách hàng mua Condotel tại Đà Nẵng đã đồng loạt ký đơn cầu cứu cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư tiến hành tổ chức hội nghị nhà chung cư, thành lập ban Quản trị giám sát hoạt động khách sạn, nhằm minh bạch hóa tài chính và khẩn trương tiến hành làm các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

{keywords}

Nhiều dự án được cam kết lợi nhuận rất cao nhưng nếu thiếu minh bạch trong cách chia lợi nhuận, chi phí quản lý dự án… thì đây là yếu tố tiềm ẩn gây tranh chấp.

Chị Thanh, một khách hàng mua Condotel, bức xúc: “Dự án này bán ra bắt đầu từ cuối năm 2013 cho tới giữa năm 2015. Song tới nay, sau gần hai năm khách sạn hoàn thành và đi vào hoạt động, các chủ sở hữu căn hộ vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ của mình, mặc dù các chủ căn hộ đã đóng hết tiền và nộp lệ phí làm các thủ tục theo yêu cầu của chủ đầu tư. Các vấn đề thu chi tài chính không được công khai kiểm toán minh bạch, nhiều chi phí phát sinh ngoài dự tính của khách hàng”.

Tại dự án Alma, nhiều khách hàng đã mua kỳ nghỉ, mất bình tĩnh vì tiền đã đóng mà tiến độ xây dựng dự án thì cứ “ì ạch”. Đây là dự án có mô hình kinh doanh lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam: “Sở hữu kỳ nghỉ”. Sở hữu kỳ nghỉ (Timeshare) được định nghĩa là việc mua kỳ nghỉ trong một khoảng thời gian cố định trong năm, kéo dài một, hai hoặc vài chục năm tại căn hộ của một khu nghỉ dưỡng (resort) nào đó. Khách hàng khi sở hữu kỳ nghỉ có thể sử dụng dịch vụ tại một resport cố định hoặc trao đổi Timeshare của mình với resort khác trong hệ thống các resort có kết nối là thành viên của của một hệ thống.

Những “tử huyệt” phải biết về bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc sôi động về nguồn cung cũng như lượng giao dịch thời gian qua. Trong đó, căn hộ khách sạn Condotel đang “làm mưa làm gió” với nhiều lời quảng cáo “đường mật”. Đằng sau đó là nhiều rủi ro...

Trên thế giới, mô hình này đã có lịch sử ra đời phát triển hàng chục năm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khi áp dụng loại hình sở hữu kỳ nghỉ này vào thị trường du lịch nghỉ dưỡng, nó đã xuất hiện nhiều lo ngại về nguy cơ “biến tướng” khó lường gây rủi ro cho khách hàng. Đặc biệt, khi dự án chưa xây dựng xong nhưng chủ đầu tư đã huy động vốn bằng những ràng buộc tinh vi trong hợp đồng.

Thận trọng dính bẫy cam kết

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và Condotel nói riêng đang là một kênh đầu tư được truyền thông mạnh mẽ, thu hút khá nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, khách hàng cần hết sức thận trọng và phải chú ý đến uy tín, sự minh bạch của chủ đầu tư dự án. Nhiều dự án được cam kết lợi nhuận rất cao nhưng nếu thiếu minh bạch trong cách chia lợi nhuận, chi phí quản lý dự án… thì đây là yếu tố tiềm ẩn gây tranh chấp.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu CBRE Việt Nam, nhiều chủ đầu tư đã đánh vào yếu tố tâm lý khách hàng khi đưa ra mức lợi nhuận rất cao. Trước đây, mức cam kết này khoảng 6%/năm thì nay đã xuất hiện những dự án cam kết lợi nhuận lên đến 12%, thậm chí 15%/năm.

“Bất động sản có cam kết đánh vào tâm lý khách hàng là chỉ cần mua và có lợi nhuận mà không phải lo lắng gì hết. Tuy nhiên, các chủ đầu tư còn đối mặt với những rủi ro nằm ngoài hệ thống. Các yếu tố bất định luôn tồn tại xung quanh các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, do đó khách hàng phải xem đến cả uy tín của đơn vị quản lý dự án” - bà Thùy Dung cho biết.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Việt An Hòa, cho rằng, mức cam kết lợi nhuận trên thực tế chỉ là “ảo thuật” về mặt tài chính. Chủ đầu tư hoàn toàn có thể đẩy giá lên cao gấp đôi để lấy chi phí trả lợi nhuận theo cam kết cho khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý những chi phí phát sinh khác đã được tính hay chưa? Những chi phí phát sinh thường do phía chủ đầu tư đưa ra và nó có thể “gặm nhấm” hết phần lợi nhuận mà họ cam kết.

Các chuyên gia cho rằng, mức cam kết lợi nhuận dưới 10%/năm đối với bất động sản nghỉ dưỡng có thể khả thi nếu dự án của chủ đầu tư uy tín, thương hiệu quản lý tốt và ở thị trường du lịch đang tăng trưởng cao. Tuy nhiên, với những dự án không hội tụ những yếu tố này, việc chạy đua cam kết lợi nhuận chỉ là cái bẫy đối với khách hàng.

Quang Nam

'Trảm' dự án nghỉ dưỡng ven biển trị giá trên 600 tỷ đồng

Chủ tịch UBND tỉnh  TT-Huế vừa ký văn bản thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng Vinconstec - Huế ven biển xã Phú Thuận, huyện Phú Vang.

Những “tử huyệt” phải biết về bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc sôi động về nguồn cung cũng như lượng giao dịch thời gian qua. Trong đó, căn hộ khách sạn Condotel đang “làm mưa làm gió” với nhiều lời quảng cáo “đường mật”. Đằng sau đó là nhiều rủi ro...

"Đắng lòng" cảnh những dự án nghỉ dưỡng bỏ hoang dọc bãi biển "vàng" Đà Nẵng

Trái với cảnh thi công tấp nập trên công trường hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng dọc các tuyến đường bờ biển đẹp Đà Nẵng là hình ảnh nhiều dự án nghỉ dưỡng đã được giao đất từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn "án binh bất động".

Bất động sản nghỉ dưỡng: “Cạm bẫy” sau lãi suất hoành tráng

Hàng loạt các dự án BĐS nghỉ dưỡng dọc các bờ biển Quảng Ninh, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Phú Quốc đang hút lượng tiền lớn từ Hà Nội và TPHCM. Tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư...