Cam kết của chủ đầu tư (CĐT) và chất lượng xây dựng trong thực tế không phải lúc nào cũng đồng nhất. Điều này khiến nhiều người mua nhà hoài nghi, băn khoăn với ngôi nhà họ nhận được từ CĐT.

Thời gian qua, trên địa bàn Tp.HCM có một số dự án chưa hoàn thành xây dựng, chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC)… đã đưa cư dân vào ở. 

Chung cư HQC Plaza là ví dụ tiêu biểu. Chủ đầu tư chưa nghiệm thu chất lượng công trình, chưa nghiệm thu hệ thống PCCC, nhiều hạng mục còn thi công dang dở nhưng vẫn bàn giao nhà cho khách. 

Cư dân tại chung cư Bảy Hiền Tower (Tân Bình) từng rơi vào cảnh bị cắt điện nước, phải dọn ra khỏi căn hộ của mình do CĐT có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng và bị buộc phải khắc phục. 

Mới đây, người dân ở chung cư Flora Anh Đào (đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9, TP.HCM) tỏ ra bức xúc vì nhiều căn hộ ở khu chung cư này xuống cấp trầm trọng dù mới ở chưa đến 3 tháng. Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Nguyên Phúc (Công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long) - chủ đầu tư dự án đã dùng nhiều lời có cánh để quảng bá dự án.

{keywords}

Chất lượng dự án là thước đo chính xác nhất cho uy tín của chủ đầu tư

Thực trạng căn hộ bàn giao không như cam kết vốn không phải chuyện lạ. Khách hàng thường xuyên gặp tình trạng trên dù mua dự án bình dân hay cao cấp. Anh Nguyễn Quang Thắng (Linh Trung, Thủ Đức, Tp.HCM) chia sẻ khi nhận bàn giao căn hộ cao cấp tại Thủ Đức, anh chỉ muốn đập đi xây lại vì nội thất quá xấu. Tuy chủ đầu tư lắp đặt thiết bị theo đúng thương hiệu cam kết ban đầu nhưng nhà mẫu thì sử dụng sản phẩm dòng cao cấp, nhà bàn giao lại là dòng bình dân, giá chênh nhau cả chục triệu. Bản hợp đồng lại không ghi chú chi tiết mà chỉ ghi tên thương hiệu nên khách hàng cũng khó mà kiện hay yêu cầu CĐT làm lại cho mình.

{keywords}

Chất lượng căn hộ bàn giao thật thường không “lung linh” bằng nhà mẫu

Anh Trần Thiện Chánh (Nguyễn Thị Thập, Quận 7, Tp.HCM) cho biết anh mua căn hộ cao cấp được quảng cáo là có hệ thống nội thất thông minh tại quận 7. Tuy nhiên, sử dụng chưa được 1 năm đã phát sinh hư hỏng, trục trặc. Đơn vị quản lý cho biết do CĐT không có cam kết bảo hành hay thay mới nên người mua nhà phải chấp nhận chịu phí thay mới với giá trên trời hoặc chuyển sang dùng hàng thường. Giá bán căn hộ cao một phần cũng do CĐT cam kết sử dụng nội thất hiện đại, cao cấp. Hợp đồng thiếu chặt chẽ nên khi nội thất xuống cấp, người mua nhà… đành chịu. 

Một dự án cao cấp khác cũng đang được người mua nhà quan tâm thời gian gần đây là Diamond Lotus Lake View. Dự án được chủ đầu tư quảng cáo là đạt tiêu chuẩn Mỹ. Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. Nguyên nhân là chủ đầu tư vẫn nợ tiền sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng hay dự án Diamond Lotus Riverside tọa lạc ngay dòng kênh đen ngòm, xung quanh là xóm ổ chuột tại quận 8 được CĐT quảng bá là phát triển căn hộ xanh theo tiêu chuẩn LEED.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định những dự án bánh vẽ gây không ít rủi ro cho khách hàng bởi các thông tin rao bán, quảng cáo chỉ để tham khảo chứ không có giá trị pháp lý. Giao dịch mua bán nhà chủ yếu qua hình thức thu tiền trả góp, xây xong mới nhận nhà. Nhiều trường hợp người dân nhận nhà xong mới vỡ lẽ chất lượng nội thất, xây dựng không được như cam kết ban đầu của CĐT. Vì vậy, thương thảo hợp đồng rõ ràng trước khi ký kết, lựa chọn một CĐT uy tín là cách người mua nhà bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo Nhịp sống thời đại