Vừa qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao trước việc Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành tự ý dựng 130 chiếc thùng container tại rừng phòng hộ ven biển tại xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân).

{keywords}
130 chiếc container được Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành lắp đặt tại rừng phòng hộ huyện Nghi Xuân
{keywords}
Các container được dựng trong rừng để làm phòng nghỉ cho khách du lịch

Theo tìm hiểu, tháng 4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án quản lý bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển tại xã Xuân Thành cho Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành.

Theo đó, Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành lắp đặt 130 lều trại cho khách du lịch thuê, xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt… tại khu vực rừng phòng hộ trong diện tích 2,95ha.

Vào cuối năm 2019, công ty này triển khai dự án Hoa Nắng Beach Camping tại khu vực rừng phòng hộ được giao với kinh phí hơn 18 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện dự án công ty này đã đi ngược lại với chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh khi tự ý đào hố đổ cọc bê tông và vận chuyển 130 chiếc thùng container đến đặt tại rừng phòng hộ thay cho lều bạt.

Sau khi phát hiện sự việc trên, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng lập biên bản xử phạt công ty này số tiền 70 triệu đồng.

Ngày 16/3, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng ký công văn số 1473/UBND-KT2 phê bình Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành vì thực hiện không đúng các nội dung tại quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch mặt bằng sử dụng đất đã được phê duyệt trong quá trình triển khai dự án khai thác du lịch ở xã Xuân Thành.

{keywords}

 Công nhân khẩn trương lắp đặt container trước khi bị cơ quan chức năng Hà Tĩnh đình chỉ

Yêu cầu nhà đầu tư chấp hành nghiêm việc khắc phục các tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án và việc xử lý vi phạm theo quy định. Tạm dừng triển khai các hạng mục công trình xây dựng không phù hợp với chủ trương, mục tiêu, quy mô dự án, quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất và giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng phê bình UBND huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân Thành vì chưa sâu sát trong việc quản lý, giám sát nhà đầu tư trên địa bàn, chưa kịp thời báo cáo đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm và chấn chỉnh kịp thời theo quy định.

Bảo vệ rừng?

Sau thời gian khá im ắng, ngày 8/5 vừa qua, Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã tổ chức họp báo công bố kế hoạch triển khai dịch vụ du lịch biển Xuân Thành 2020-2021 và phương án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Ngọc Mỹ, Chủ tịch HĐQT công ty.

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành

Theo tài liệu công ty này công bố, với Dự án Hoa Nắng Beach Camping ngoài những dịch vụ tiện ích công cộng thì 130 container phòng nghỉ lắp đặt trong rừng phòng hộ ven biển là một sáng kiến lồng ghép giữa bảo vệ rừng và khai thác (du lịch – PV) có trách nhiệm.

Công ty này cho rằng, mô hình này lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Và rằng, container giúp tăng cường khả năng chống chịu của rừng phòng hộ trong mùa mưa bão.

Trước câu hỏi của một số PV liên quan đến việc công ty này dựa vào những văn bản pháp lý nào để sử dụng container thay thế cho lều bạt theo chủ trương của UBND tỉnh Hà Tĩnh?.

Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành cho biết, trước khi lắp đặt 130 container, công ty này đã dựng 20 lều bạt thử nghiệm theo đúng chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sau đó gió khá lớn đã cuốn bay phần lớn lều bạt kể trên, từ đó công ty này có ý tưởng dùng container thay thế.

“Lúc đầu Công ty tính dựng 50 container thôi, sau đó nhà thầu khuyên đã bỏ công vận chuyển về thì chuyển 130 cái về luôn, đúng là hơi quá nhiều. Nhưng sự thật nếu bỏ container vào đó rồi trồng cây xung quanh thì khoảng 2 năm cây sẽ phủ đến mái container” – ông Mỹ nói.

Ông Mỹ thừa nhận hiện còn thiếu giấy phép xây dựng, thay đổi vật liệu từ lều bạt sang container. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi ông Mỹ cho rằng, vệt đất mà công ty này đang dựng container nếu gọi là rừng thì hơi không đúng bởi vệt đất đó chỉ có mấy cây lèo tèo?

“Cá nhân tôi đánh giá sử dụng container là số 1. Nhưng nếu cuối cùng các cơ quan địa phương không hỗ trợ làm thì chúng tôi sẽ bốc nó đi chỗ khác” – ông Mỹ thẳng thắn nói.

Tại buổi họp có sự tham dự của đơn vị Kiểm lâm huyện Nghi Xuân, khi được báo chí hỏi việc Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành lắp đặt container trong rừng phòng hộ có ảnh hưởng gì không?

Ông Trần Thanh Tường – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Nghi Xuân cho biết, năm 2019 đơn vị này phát hiện Công ty Cổ phần Hồng Lam Xuân Thành thay đổi thiết kế lều bạt sang container.

“Qua kiểm tra phát hiện công ty này có đào các hố làm trụ bê tông để đặt container lên phía trên. Việc đào hố cũng không ảnh hưởng rễ cây rừng, không ảnh hưởng gì đến rừng lắm, vẫn đảm bảo như lúc đầu” – ông Tường nói.

Trả lời báo chí, một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết, đối với rừng phòng hộ chỉ cần đào xới cũng không được, chưa nói đến việc đổ móng bê tông, lắp đặt container khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Lê Minh

Thanh tra toàn diện dự án khu đô thị HUD Hà Tĩnh

Thanh tra toàn diện dự án khu đô thị HUD Hà Tĩnh

Các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đang thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình thực hiện dự án khu đô thị Bắc Nguyễn Du của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD).