Lãnh đạo UBND phường Tứ Liên đã có những chia sẻ ban đầu với PV báo Người Đưa Tin về “con ngõ đắt nhất Thủ đô”.

Dư luận đang xôn xao trước thông tin “con ngõ đắt nhất Thủ đô" - ngõ 124 Âu Cơ, thuộc phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội chỉ mở rộng hơn 509m mà phải tốn số tiền hơn 200 tỷ đồng.

{keywords}

Hình ảnh về con ngõ đắt đỏ nhất Thủ đô. (Ảnh: Thanh Tra)

Theo tìm hiểu, vào tháng 3/2009, UBND quận Tây Hồ phê duyệt đầu tư xây dựng tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ nói trên với chiều dài hơn 500m, kinh phí khái toán là 49,19 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 40 tỷ đồng). Tuy nhiên, chỉ vài năm triển khai, số tiền đầu tư cho dự án này đã đội lên gấp hơn 4 lần so với con số ban đầu.

Cụ thể, đến năm 2016, con số khái toán đã vượt quá 200 tỷ đồng và vẫn chưa dừng lại vì hiện chưa biết khi nào mới thi công xong. Điều đáng nói hơn là việc mở rộng con ngõ này bị nhiều người dân sinh sống tại đây phản đối cho rằng lãng phí, không phù hợp bởi đây là một ngõ cụt dẫn ra bãi sông Hồng.

Trao đổi về vấn đề này với PV, ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND phường Tứ Liên cho biết, đây là dự án được TP.Hà Nội ủy quyền cho quận và khởi công từ năm 2014.

Lý giải về việc dự án đội giá lên hơn 4 lần, vị Chủ tịch UBND phường Tứ Liên nói: “Tất cả vốn xây lắp vẫn giữ nguyên như ban đầu. Việc thay đổi giá chủ yếu là do giải phóng mặt bằng”.

Cũng theo trả lời của ông Quang thì việc giải phóng mặt bằng tại khu vực này gặp rất nhiều khó khăn và phường cũng đã có báo cáo lên quận và TP.

Trong diễn biến khác, PV đã liên hệ với lãnh đạo UBND quận Tây Hồ, sở Xây dựng TP.Hà Nội để tìm hiểu sự việc nhưng chưa nhận được câu trả lời.

{keywords}

Con ngõ cụt với chiều dài hơn 500m nhưng chi phí quá lớn. (Ảnh: Thanh Tra)

Trong khi đó, theo đánh giá của nhiều chuyên gia cũng như nhiều người dân sống tại địa bàn thì việc đầu tư xây dựng con ngõ này là tốn kém, không thực sự cần thiết.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy thẳng thắn nêu quan điểm: “Ở Hà Nội có một thực trạng chung, các dự án mở ra chi phí đầu tư không minh bạch, tầm nhìn quy hoạch kém. Dân chỉ biết số tiền đầu tư là bấy nhiêu nhưng họ không biết tại sao giá thành lại đắt như thế? Làm đường đắt như vậy có tác dụng gì? Làm một ngõ cụt mà “ngốn” hơn 200 tỷ đồng, người dân không thấy được hiệu quả của việc đầu tư và họ thắc mắc là có cơ sở”.

Theo TS. Thủy, dự án làm “ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô” thể hiện việc quản lý của Hà Nội có phần lỏng lẻo và không loại trừ có tác động của lợi ích nhóm. "Một ngõ cụt có phải là đường giao thông hay không? Tôi cho rằng, nó không có tác dụng trong việc nâng cao hiệu quả giao thông đô thị. Đầu tư làm ngõ cụt mà tiêu tốn hàng trăm tỷ tiền ngân sách thì hết sức vô lý”, TS. Thủy nói.

Theo phản ánh của báo chí, ngày 11/3/2009, UBND quận Tây Hồ có Quyết định 698/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến đường ngõ 124 Âu Cơ - phường Tứ Liên, với mức khái toán kinh phí là 49,19 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng là 40 tỷ đồng) với chiều dài 509m. Đến Văn kiện Đại hội Đảng bộ phường Tứ Liên nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho biết: “UBND phường đã và đang thực hiện dự án mở rộng đường ngõ 124 Âu Cơ với tổng mức đầu tư là 202 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP và của quận”.

Như vậy có thể thấy từ khái toán ban đầu là 49,19 tỷ đồng thì sau 7 năm, dự án này đã được tăng lên thành 202 tỷ đồng.

Theo dự án, ngõ sẽ được mở rộng từ 7-8m lên thành 20,5m; trong đó, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, lòng đường là 10,5m. Tuy nhiên, ngay từ khi khởi công, dự án đã vấp phải sự phản đối của người dân về sự lãng phí.

Theo người dân, việc mở rộng ngõ để thuận tiện đi lại là phù hợp nhưng việc làm vỉa hè mỗi bên 5m thì quá rộng và tốn ngân sách cũng như khiến nhiều nhà dân bị ảnh hưởng.

Theo Người đưa tin

Toàn cảnh dự án đường 'đắt nhất hành tinh' sắp được triển khai tại Hà Nội

Toàn cảnh dự án đường 'đắt nhất hành tinh' sắp được triển khai tại Hà Nội

Dự án Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2 km với tổng vốn đầu tư gần 7.800 tỷ đồng để xây dựng sẽ trở thành tuyến đường "đắt nhất hành tinh" mới của Thủ đô.

Những hình ảnh của "ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô"

Những hình ảnh của "ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô"

"Ngõ nhỏ đắt nhất Thủ đô" chỉ mở rộng có 509m ngõ cụt, nhưng Hà Nội đã phải tiêu tốn hơn 200 tỷ đồng tiền ngân sách

Mục sở thị con đường siêu đắt đỏ ở Hà Nội

Mục sở thị con đường siêu đắt đỏ ở Hà Nội

Tuyến đường dài 3,5 km, tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT) ở Hà Nội vừa thông xe.