Với việc rà soát, tính toán lại các chi phí, tổng mức đầu tư đoạn đường sắt 5,9km đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội giảm gần hơn 5.800 tỷ đồng, tương đương mỗi km được điều chỉnh giảm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Dựa trên ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tính toán lại tổng mức đầu tư đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2. Trên cơ sở tham khảo đơn giá, suất đầu tư thì tổng mức đầu tư được điều chỉnh giảm xuống từ 34.743 tỷ đồng còn 28.918 tỷ đồng (giảm gần hơn 5.800 tỷ đồng).

Đoàn tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Ảnh Trần Thường/VietNamNet)

Trước đó, trong đề xuất dự án được lập tháng 3/2017, với chiều dài 5,9km tổng mức đầu tư dự kiến đoạn đường này của Hà Nội là 34.743 tỷ đồng. Như vậy, con số tính toán mới sau rà soát cho thấy mức đầu tư giảm 5.825 tỷ đồng, tương đương mỗi km được điều chỉnh giảm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo thành phố Hà Nội, các chi phí được điều chỉnh giảm gồm chi phí xây dựng, mua sắm, lắp đặt hệ thống đường sắt, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí lãi vay… Việc tính toán lại dựa trên cơ sở tham khảo các thông số của các tuyến đường sắt khác cũng như giảm các chi phí không cần thiết.

Về cơ chế tài chính cho dự án, UBND TP Hà Nội đề xuất cơ chế tài chính cho dự án với 2 nguồn huy động là ODA Nhật Bản và vốn đối ứng. Với quy định thành phố trực thuộc trung ương được vay lại nguồn vay ODA từ Chính phủ lên tới 80% tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2, tương đương được vay khoảng 18.650 tỉ đồng từ nguồn ODA.

Vốn đối ứng của thành phố cho dự án khoảng 5.606 tỉ đồng tập trung cho chi quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác, các loại thuế, và công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng đô thị.

Tuy nhiên, Thành phố cũng nhấn mạnh tổng mức đầu tư này mới chỉ là dự kiến ở giai đoạn đề xuất dự án và có thể tiếp tục ra soát trong giai đoạn lập dự án để có thể cắt bỏ các chi phí không cần thiết khác.

Tuyến Trần Hưng Đạo - Thượng Đình có tổng chiều dài 5,9km đi ngầm dưới lòng đất, gồm 6 ga, thuộc danh mục các dự án, công trình trọng điểm, được bố trí vốn ngân sách để chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020. Đây là hợp phần thứ 2 của tuyến số 2 sau đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hồng Khanh

Xây đường sắt cao tốc cự ly 300km: Căng vốn, chưa đủ trình độ

Xây đường sắt cao tốc cự ly 300km: Căng vốn, chưa đủ trình độ

Làm đường bộ cao tốc thì tự chủ được tư vấn thiết kế, xây dựng... còn làm đường sắt tốc độ cao, 90% khối lượng dự án phải lệ thuộc vào nước ngoài.

Chạy thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Chạy thử tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Sáng nay, Tổng thầu Trung Quốc đã chạy thử tàu trên một số đoạn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hiu hắt tuyến đường sắt 'ế' nhất Việt Nam

Hiu hắt tuyến đường sắt 'ế' nhất Việt Nam

Chuyến tàu tuyến Hạ Long - Yên Viên nhiều khi không có nổi một hành khách ngoài khoảng chục người buôn bán ngày ngày theo tàu đi lấy hàng.