Thời gian gần đây, tình trạng rao bán đất nền tại Dự án phát triển khu nhà ở Khu dân cư Tháp Chàm 1 (Khu dân cư Tháp Chàm 1) toạ lạc tại P.Đô Vinh, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận diễn ra rầm rộ. Đây là dự án do Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Kiến Thành (Công ty Kiến Thành) làm chủ đầu tư. 

Dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 đến nay vẫn chưa hoàn tất thủ tục đất đai và chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tuy vậy nhiều đơn vị môi giới đã đưa các thông tin sai sự thật về dự án để chào bán.

Theo quảng cáo, ngoài khu dân cư, dự án Tháp Chàm 1 có nhiều tiện ích như quảng trường mini, hồ bơi, sân tennis… trong phạm vi dự án. Có đơn vị môi giới còn phát tờ rơi mời khách hàng tham dự lễ khởi công văn phòng điều hành của dự án. 

Ngoài ra, phía môi giới còn đưa ra thông tin 36 nền đất đang chào bán tại dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 với mức giá dao động từ 600 – 800 triệu đồng/nền. 

Một số đơn vị môi giới đưa thông tin sai sự thật về dự án này như Công ty BĐS VOV Land Ninh Thuận, Công ty TNHH Nhà đất miễn phí Land, Công ty TNHH TMDV BĐS HC Land…

{keywords}
Quy hoạch chỉ có đường giao thông và khu dân cư, thế nhưng các đơn vị môi giới "vẽ" thêm nhiều tiện ích cho dự án để rao bán.

Trước những thông tin rao bán dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 không đúng sự thật, ông Nguyễn Như Nguyên – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cho biết, đây là dự án khu dân cư với quy mô xây dựng 175 căn nhà ở để bán và hiện trạng chưa hoàn tất thủ tục về quy hoạch, đất đai, xây dựng. 

Đến nay, dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 mới chỉ được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương điều chỉnh ranh giới quy hoạch và được UBND TP.Phan Rang – Tháp Chàm phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào tháng 12/2020. 

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Thuận, như vậy, chủ đầu tư còn phải điều chỉnh hồ sơ chấp thuận điều chỉnh giấy phép xây dựng, nộp tiền sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận và được xem xét giao đất với phần diện tích còn lại của dự án. 

Ngoài ra, theo quy hoạch chi tiết, dự án chỉ có đường giao thông và khu phân lô. Dự án thành phần nhà ở xã hội chưa có chủ trương giao cho chủ đầu tư thực hiện. Việc các đơn vị môi giới tự “vẽ” thêm các tiện ích trong dự án để chào bán nhưng chủ đầu tư là Công ty Kiến Thành không có động thái ngăn chặn là không phù hợp. 

Đại diện Sở Xây dựng Ninh Thuận khẳng định dự án Khu dân cư Tháp Chàm 1 đến nay vẫn chưa đủ điều kiện kinh doanh BĐS. Hoạt động đặt cọc giữ chỗ tuy không thuộc trường hợp bị cấm nhưng nếu hướng đến việc huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh như hiện nay là sai quy định, có thể gây hệ luỵ. 

Do đó, Sở Xây dựng Ninh Thuận đề nghị chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị phân phối ngưng hoạt động truyền thông rao bán đất nền, đồng thời báo cáo tiến độ thực hiện dự án. Nếu chủ đầu tư không ngăn chặn và không hoàn thiện thủ tục pháp lý thì Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra toàn diện dự án, báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định. 

Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh BĐS trên địa bàn, mới đây Sở Xây dựng Ninh Thuận thông báo kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh của 28 doanh nghiệp BĐS. Trong đó có 5 doanh nghiệp không có người nhận thông báo kiểm tra tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. 

Đoàn kiểm tra Sở Xây dựng gặp nhiều khó khăn khi kiểm tra vì ý thức chấp hành của các đơn vị không cao, có đơn vị đã nhận thông báo nhưng lại trốn tránh, không tiếp đoàn kiểm tra. 

Tìm nạn nhân mua đất tại dự án 'ma' Hồ Tràm Riverside

Tìm nạn nhân mua đất tại dự án 'ma' Hồ Tràm Riverside

Được quảng bá là “siêu dự án” Hồ Tràm Riverside với gần 600 nền đất, thế nhưng khu đất gần 60ha do một cá nhân đứng tên vẫn là đất nuôi trồng thuỷ sản và chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng. 

Quang Đăng