Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hiện trạng đường thoát nước của các hộ dân liền kề thửa đất số 27A Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) vào chiều qua (ngày 19/12).

{keywords}
Tổ công tác quận Đống Đa kiểm tra hiện trạng đường thoát nước của các hộ dân liền kề thửa đất số 27A Đê La Thành chiều ngày 19/12 (Ảnh: Ghi nhận của Tổ công tác tại hộ gia đình số 32 Đê La Thành không thoát nước thải sinh hoạt được và hiện phải thoát nước thải vào bể vốn chứa nước, đồng thời bơm đổ ra mặt đường).

Nêu tại biên bản kiểm tra, theo ghi nhận của Tổ công tác tại hộ gia đình số 32 Đê La Thành không thoát nước thải sinh hoạt được và hiện phải thoát nước thải vào bể chứa (bể chứa nước ăn nay thành bể chứa nước thải), đồng thời bơm đổ ra mặt đường. Trong khi một số hộ khác có hiện tượng nước thải lênh láng mặt sàn và phải dùng các vật dụng để chứa nước thải sinh hoạt hàng ngày do không có cống thoát.

Theo phản ảnh của các hộ dân, hiện chủ công trình số 27A Đê La Thành đã tiến hành đổ bê tông bịt các miệng ống cống thoát nước của các hộ dân, lấp cát đè phủ; làm mái tôn ở phần đất lưu không. Trong khi hệ thống thoát nước của công trình này đặt cao hơn móng nhà và đường cống thoát nước của các hộ dân liền kề nên hàng ngày nước thải sinh hoạt không có chỗ thoát.

Ông Lã Ngọc Loan, đại diện cho 12 hộ dân bức xúc: “Giữa Thủ đô mà các hộ dân chúng tôi đã hơn 3 năm nay không có đường cống thoát nước, một trong điều kiện dân sinh tối thiểu nhất do từ khi công trình xây dựng số 27A Đê La Thành tiến hành xây dựng. Đây là công trình xây dựng được cấp “sổ đỏ” và Giấy phép xây dựng sai so quy định đã xây lấn, chèn đè lên đường cống thoát nước và 3 hố ga nằm trong hệ thống thoát nước chung của khu dân cư”.

{keywords}
Tại nhà một số hộ có hiện tượng nước thải lênh láng mặt sàn và phải dùng các vật dụng để chứa nước thải sinh hoạt hàng ngày do không có cống thoát.

Bà Nguyễn Thị Đông số nhà 32 Đê La Thành cho biết, hàng ngày chúng tôi phải hứng đựng nước sinh hoạt đổ ra ngoài đường hay phải trích trữ trong bể chứa mùi hôi thối không chịu nổi.

Trước tình trạng khu dân cư “ngập” nước thải sinh hoạt không có chỗ thoát, Tổ công tác đã đề xuất phương án “giải cứu” bằng việc đấu nối các đường ống thoát nước của các hộ dân vào phần cống thoát của hộ công trình số 27A Đê La Thành. Tuy nhiên, phương án này không được các hộ dân đồng ý vì cho rằng hệ thống thoát nước chung khu dân cư đã bị hủy hoại và không thể đấu nối để chạy nhờ qua công trình xây dựng này.

Tranh chấp 3 năm, chính quyền càng đình chỉ công trình càng xây cao

Liên quan đến hệ thống thoát nước của khu dân cư, theo người dân tại đây, nguồn gốc đất mà gia đình ông Lê Hữu Tiến, bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ của ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu hiện nay-PV) tại số 27A Đê La Thành chỉ có diện tích là 86m2 đất, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Nhưng đến năm 2006, trong sổ đỏ cấp cho thửa đất số 27A Đê La Thành lại có tổng diện tích đất là 112,6 m2, gồm phần đất tăng thêm so với diện tích kê khai ban đầu là 26,6m2 thuộc đất lưu không liền kề. Đây cũng là hệ thống cống thoát nước thải và nước mưa của khu dân cư có từ hàng chục năm trước.

{keywords}
Theo phản ảnh của các hộ dân, chủ công trình số 27A Đê La Thành đã tiến hành đổ bê tông bịt các miệng ống cống thoát nước, trong khi hệ thống thoát nước của công trình này đặt cao hơn móng nhà và đường cống thoát nước của các hộ dân liền kề nên nước thải sinh hoạt không có chỗ thoát.

Đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) đã “tố” những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành trong suốt 3 năm qua. Trong đó, phản ánh việc “người chết 2 năm vẫn ký xác nhận mốc giới đất” để cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành.

Sự việc tranh chấp đang được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, thì vào ngày 13/2/2017, hộ ông Lê Hữu Hùng được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170097/GPXD. Tiếp đó, ngày 15/2/2019, lại cấp giấy phép xây dựng số 190060/GPXD thay thế giấy phép xây dựng trước đó. Dựa trên GPXD mới, gia đình ông Hùng tiếp tục cho xây dựng công trình nhà ở trên phần đất mà các hộ dân cho rằng có hệ thống đường cống thoát nước chung.

Điều đáng nói, mặc dù từ phường Ô Chợ Dừa đến UBND quận Đống Đa đã có rất nhiều văn bản, quyết định yêu cầu chủ công trình này dừng việc thi công; tuyệt đối không để phát sinh thêm vi phạm trật tự xây dựng mới, tuy nhiên chủ công trình vẫn ngang nhiên thi công.

{keywords}
Công trình số 27A Đê La Thành chính quyền càng đình chỉ càng xây cao và hiện đã cơ bản hoàn thiện.

Ghi nhận thực tế tại công trình số 27A Đê La Thành, hiện nay công trình đã hoàn thiện thành tòa nhà 4 tầng+1 tum và đưa vào sử dụng. Theo phản ánh, khi đổ bê tông công trình số 27A Đê La Thành đã tiến hành bịt các miệng ống cống thoát nước của các hộ dân, lấp cát đè phủ; làm mái tôn ở phần đất lưu không khiến người dân quanh khu vực này phải sống trong cảnh ngập nước thải sinh hoạt do không có đường thoát.

Cấp sổ đỏ không đủ tính pháp lý

Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại số 27A Đê La Thành như VietNamNet đã phản ánh trong loạt bài trước đó về việc “Người chết 2 năm vẫn ký xác nhận ranh giới đất”. Vừa qua, UBND quận Đống Đa đã ban hành kết luận về vấn đề này.

Trong đó, kết luận chỉ rõ: UBND phường Ô Chợ Dừa, cán bộ địa chính phường thời điểm năm 2006 đã thực hiện việc lập, xét duyệt hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất, sở hữu nhà đối với trường hợp xét cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành với diện tích đất 112,6m2 không đảm bảo tính pháp lý và không thực hiện đúng trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ.

Từ đó, UBND quận Đống Đa giao UBND phường Ô Chợ Dừa kiểm tra, rà soát lại nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của chủ sử dụng đất tại thửa đất số 225 tờ bản đỗ 6G-II-04 địa chỉ số 27A Đề La Thành đã được cấp sổ đỏ. Đồng thời, phối hợp với phòng Tài nguyên & Môi trường (TN-MT) quận lập hồ sơ trình UBND quận điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các quy định của pháp luật.

“UBND quận Đống Đa đã có kết luận khẳng định việc cấp sổ đỏ tùy tiện và yêu cầu điều chỉnh lại sổ đỏ. Chúng tôi mong thành phố sớm có quyết định điều chỉnh sổ đỏ và thu hồi phần diện tích tăng thêm là 26m2 đã cấp sai đối với thửa đất 27A Đê La Thành” - đại diện 12 hộ dân kiến nghị.

Trong đơn thư tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, 12 hộ dân cũng kiến nghị, quá trình xác minh làm rõ các sai phạm, nếu phát hiện hành vi cố ý làm trái của cá nhân, cán bộ phòng ban chuyên môn… dẫn đến hậu quả là tranh chấp kéo dài, mâu thuẫn, thiệt hại khó khắc phục như hiện nay, đề nghị xử lý truy cứu trách nhiệm (bao gồm cả trách nhiệm Hình sự) theo đúng quy định của pháp luật.

 

Hồng Khanh

Chủ tịch Hà Nội thụ lý giải quyết vụ người chết vẫn ký xác nhận đất

Chủ tịch Hà Nội thụ lý giải quyết vụ người chết vẫn ký xác nhận đất

- Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành quyết định thụ lý và giao nhiệm vụ xác minh nội dung tố cáo của công dân đối với Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa liên quan đến việc cấp sổ đỏ ở 27A Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa)