Dù đã có chủ trương chuyển đổi từ tái định cư thành thương mại, nhưng dự án New City Thủ Thiêm vẫn còn mập mờ pháp lý. Nhiều thông tin liên quan đến dự án này vẫn chưa được TP.HCM công khai vì dự án vẫn đang chờ thanh tra.

>> Chưa định giá đất, dự án New City đã rầm rộ rao bán

Tại cuộc họp báo chiều 1/10, do UBND TP.HCM tổ chức, để làm rõ thông tin liên quan đến dự án New City, phóng viên VietNamNet đã đặt 2 câu hỏi, về việc định giá tiền sử dụng đất dự án New City đã được tiến hành như thế nào và những hợp đồng mua bán căn hộ đã ký tại New City có hiệu lực pháp lý không.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM, cho rằng, dự án này nằm trong ranh Thủ Thiêm mà đoàn Thanh tra đang làm việc, chờ Thanh tra công bố thì sẽ thông tin đến báo chí, để đảm bảo khách quan và đúng quy định pháp luật.

{keywords}
 Dự án New City vẫn còn nhiều điểm mờ pháp lý

Dự án New City tọa lạc ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là dự án được chuyển đổi từ khu tái định cư 1.330 căn hộ, phục vụ cho nhu cầu tái định cư của Khu đô thị Thủ Thiêm, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt ) làm chủ đầu tư. Đây là dự án duy nhất trong khu tái định cư Thủ Thiêm có chủ trương chuyển từ tái định cư sang thương mại không qua đấu giá.

Gần đây, dự án này đã xảy ra tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư liên quan đến việc ký hợp đồng mua bán. Cho rằng công ty đã hoàn tất việc tạm đóng tiền sử dụng đất theo quy định vào ngân sách Nhà nước và dự án cũng đã xây dựng hoàn thành, Thuận Việt ra “tối hậu thư” buộc khách hàng phải ký hợp đồng mua bán, nếu không sẽ thanh lý.

Đáp lại, phía khách hàng cho rằng, Thuận Việt vẫn chưa hoàn tất được nghĩa vụ thanh toán tiền sử dụng đất, theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, căn cứ theo Điều 9, Luật Kinh doanh Bất động sản, thì công trình xây dựng có sẵn chỉ được đưa vào kinh doanh nếu có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, Thuận Việt vẫn chưa cung cấp được các loại giấy tờ này.

Với những diễn biến liên quan đến dự án New City, tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư sẽ khó đi đến hồi kết, trước khi có kết luận cuối cùng từ cơ quan chức năng.

Quốc Tuấn

Xem xét các dự án trong 160ha đất tái định cư Thủ Thiêm

Xem xét các dự án trong 160ha đất tái định cư Thủ Thiêm

UBND TP.HCM đang xem xét các nội dung liên quan khu đất 30,224 ha (phường Bình Khánh, Quận 2) và cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục và hiện trạng các dự án trên phần diện tích 160 ha đất tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sợ mùi rác tấn công, dân Sài Gòn căng băng rôn phản đối

Sợ mùi rác tấn công, dân Sài Gòn căng băng rôn phản đối

Khoảng nửa tháng nay, cư dân tại chung cư Tín Phong căng rất nhiều băng rôn tại chung cư, với nội dung phản đối dự án xây dựng trạm ép rác kín, dự kiến được xây dựng gần chung cư.

TP.HCM: Công bố sai phạm hơn 2.000ha đất công tại Sagri

TP.HCM: Công bố sai phạm hơn 2.000ha đất công tại Sagri

Theo thông báo của Kiểm toán Nhà nước, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cùng các doanh nghiệp thành viên đã có hàng loạt sai phạm, liên quan đến hơn 2.000ha đất công.

TP.HCM: Phát hiện sai phạm trên 52ha đất công, thu về hơn 5 tỷ

TP.HCM: Phát hiện sai phạm trên 52ha đất công, thu về hơn 5 tỷ

Qua thanh tra toàn diện tại Samco, Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai của “ông lớn” này và các công ty thành viên.