Một số dự án nhà ở xã hội vừa đưa vào sử dụng không lâu nhưng đã bị cư dân phản ánh xuống cấp

Các chuyên gia cho rằng dù là nhà ở xã hội (NOXH) hay nhà ở thương mại, chủ đầu tư vẫn phải bảo đảm chất lượng khi thi công cũng như cam kết bàn giao nhà đúng hạn cho khách hàng.

Chưa nghiệm thu đã xuống cấp

Mấy ngày gần đây, nhiều cư dân tại chung cư The Easter City (tên cũ là dự án 6B) nằm trên đường Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, TP HCM (dự án NOXH do Công ty CP Quốc Cường Gia Lai - QCGL làm chủ đầu tư) liên tục phản ánh về tình trạng kém chất lượng ở những căn hộ mà họ vừa dọn vào ở.

Anh A., một trong những cư dân nhận nhà sớm nhất ở dự án này, cho biết mới vào ở một thời gian ngắn đã thấy công trình kém chất lượng như tường nứt, gạch lát ốp thì bong tróc… Chủ đầu tư khắc phục được một thời gian thì bị lại. “Chưa kể, thang máy rất hay trục trặc; cúp nước, cúp điện thường xuyên; công nhân thi công các hạng mục xung quanh gây ồn ào, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân” - anh A. bức xúc.

{keywords}

Còn theo anh P., cũng là cư dân của The Easter City, khi mới dọn đến ở, gia đình anh phải lót lại hết gạch sàn nhà vì phát hiện đơn vị thi công làm rất ẩu, nhiều mảng bị bong, rộp dù còn rất mới. Khi phản ánh lên ban quản lý thì không được giải quyết.

{keywords}

Chung cư The Easter City mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuất hiện tình trạng bong tróc, nham nhở Ảnh: HOÀNG LÂM

Thực tế, chung cư The Easter City trước đây là dự án nhà ở thương mại được QCGL đầu tư và bán ra với giá trên dưới 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sau một thời gian dài đóng băng, nằm “trơ xương ” khi đã xây xong phần thô, công ty xin chia nhỏ căn hộ và chuyển sang làm NOXH. Đầu năm 2015, dự án được tung ra rầm rộ với giá bán dưới 1 tỉ đồng nên thu hút rất nhiều người mua. Đúng với cam kết, QCGL đã bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2015. Tuy nhiên, ở chưa được bao lâu đã xảy ra tình trạng xuống cấp.

Tháng 7 vừa qua, vài chục hộ dân ở chung cư HQC Plaza (huyện Bình Chánh, TP HCM), thuộc dự án NOXH do Công ty Hoàng Quân làm chủ đầu tư, vừa nhận nhà được vài ngày đã một phen hú vía vì chung cư bị chập điện, gây hỏa hoạn. Sau đó, nhiều người ở căn hộ từ tầng 11 trở lên ở block 4 của chung cư đã phải di dời, bàn giao lại nhà để chủ đầu tư sửa chữa.

Những hộ không được bố trí nhà ở tại dự án, chủ đầu tư đưa ra mức hỗ trợ 3 triệu đồng/tháng/hộ trong thời gian này. Sự việc khiến nhiều cư dân bức xúc, cuộc sống bị đảo lộn. Điều đáng nói là đến nay chung cư này vẫn chưa được Sở Xây dựng TP nghiệm thu để đưa cư dân vào ở. Nhiều hạng mục còn đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện, trong đó có cả hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy.

Chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm

Trước những khiếu nại chính đáng của người dân tại chung cư The Easter City, đại diện QCGL đã thừa nhận do dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang NOXH nên có điều chỉnh thiết kế, thi công dẫn đến nhiều chỗ thiếu sót, chưa hoàn chỉnh.

Ngày 13-8, bà Trần Thị Huyền My, Phó Tổng Giám đốc QCGL, đã gửi thư xin lỗi cư dân The Easter City và nhận trách nhiệm về phía công ty. Theo bà My, vì công tác sửa chữa chậm và không triệt để nên đã gây ra nhiều bất tiện, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của cư dân. Đồng thời, Ban quản lý chung cư thiếu chu đáo trong công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng. “QCGL cam kết khắc phục ngay các hạng mục cơ sở hạ tầng còn khiếm khuyết, chấn chỉnh công tác quản lý, vận hành chung cư…” - bà My nêu.

Phía QCGL cũng cho rằng công ty không có chủ trương giao nhà sớm, khi dự án chưa được nghiệm thu nhưng do nhu cầu nhà ở từ phía cư dân nên khi biết căn hộ đã hoàn thiện, nhiều khách hàng ngỏ ý muốn chuyển vào nên công ty đã đồng ý. Trong khi đó, một số khách hàng khẳng định chủ đầu tư mời họ lên nhận nhà và mặc dù đã cho dân vào ở nhưng nhiều người vẫn chưa được chủ đầu tư ký biên bản bàn giao.

Ông Nguyễn Duy Thành - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý nhà Toàn Cầu - cho rằng các dự án có liên quan đến NOXH thường là do các chủ đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm nên tính toán suất đầu tư chưa chính xác, dễ xảy ra phát sinh chi phí không lường trước, khó khăn khi thực hiện các hạng mục như cam kết, buộc lòng họ phải tiết giảm những tiện ích công cộng.

Cũng theo ông Thành, hiện nay, không ít dự án chung cư, nhất là NOXH tầng suất sử dụng thang máy rất lớn, thường 1 thang máy dùng cho 180-200 căn hộ, trong khi tiêu chuẩn trung bình chỉ tầm 80-100 hộ/thang máy mới bảo đảm vận hành an toàn.

“Đa phần NOXH, nhà ở thương mại giá thấp, phục vụ cho người có nhu cầu ở thật nên họ quan tâm đến tiến độ bàn giao nhà. Vì vậy, họ luôn thúc đẩy chủ đầu tư về tiến độ, thậm chí nhiều dự án chưa hoàn thiện nhưng người dân vẫn chấp nhận thỏa thuận với chủ đầu tư để nhận nhà nên dễ xảy ra các sự cố, trục trặc không mong muốn” - ông Thành nói.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, thông thường trước khi bàn giao nhà và cho khách hàng vào ở, chủ đầu tư phải có sự đồng ý của cơ quan chức năng. Còn về chất lượng công trình NOXH là do ý thức, trách nhiệm của chủ đầu tư từ khâu thiết kế, thi công, giám sát. Nếu dự án mà chủ đầu tư tự thi công thì phải tạo điều kiện để đơn vị thẩm tra, giám sát độc lập cũng như các cơ quan chức năng thẩm định chất lượng theo quy định.

Theo Người lao động