- Từ khi đoạn rạch Trị Yên bị lấp để xây dựng dự án Trị Yên Riverside, hàng chục hộ dân giáp ranh dự án vô cùng bức xúc, vì cả khu dân cư thường xuyên sống chung với ngập lụt khi mưa đến.

Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án

Condotel, biệt thự biển cam kết trên trời, “gót chân Asin” lộ diện

Dân bất ngờ vì chính quyền bán sông

Nhiều đời nay, cuộc sống những người dân ở hai xã Phước Hậu và Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vẫn luôn gắn bó với con rạch Trị Yên hiền hòa. Đây là con rạch điều tiết nước cho hàng chục hecta lúa của xã Phước Hậu, đồng thời cũng là nơi tiêu thoát nước, tránh ngập lụt cho khu vực giáp ranh thuộc hai xã Phước Hậu và Long Thượng.

Chị Phan Thị Ánh (40 tuổi, trú tại xã Phước Hậu) cho biết, chị sinh ra và lớn nên ở ngôi nhà ngay kế bên rạch Trị Yên. Sau khi lấy chồng, chị cùng chồng sống luôn trên mảnh đất cha mẹ chị để lại. Suốt chừng ấy năm gắn bó với con rạch Trị Yên, chị Ánh cảm thấy nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của gia đình mình.

{keywords}
Nước trong nhà chị Ánh chưa rút hết dù bão số 9 đã đi qua hơn 1 tuần

Nhờ con rạch Trị Yên, hơn 3 công lúa của gia đình chị vụ nào cùng cho năng suất cao vì được tưới tiêu kịp thời. Căn nhà của gia đình chị trước đây là nhà lá, nền đất nhưng lúc nào cũng sạch sẽ, khô ráo, không khi nào bị ngập. Bỡi lẽ, dù mưa to tới đâu, nước cũng rút rất nhanh xuống rạch Trị Yên, rồi xuôi ra sông lớn hết.

Cách đây khoảng 2 năm, chị Ánh và những người hàng xóm vô cùng bất ngờ trước thông tin, chính quyền đã bán đấu giá đoạn rạch Trị Yên chảy qua khu nhà chị, và người trúng đấu giá sẽ san lấp, để xây dựng trên chính đoạn rạch này một dự án khu dân cư. “Trước nay tôi chỉ nghe người ta bán đất, chứ chưa nghe ai bán sông bao giờ. Tới khi máy móc công trình và nhân công ùn ùn kéo tới thi công việc lấp sông làm dự án đất nền, tôi mới tin việc bán sông là có thật”, chị Ánh chia sẻ.

Cuộc sống người dân đảo lộn vì ngập úng

Theo chị Ánh, với những người suốt ngày “chân lấm, tay bùn” như chị, việc người ta lấp sông làm dự án đúng - sai ra sao, chị cũng chẳng có thời gian để quan tâm, nếu như nó không ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của gia đình chị.

Vậy nhưng, từ khi dự án Trị Yên Riverside được triển khai san lấp và xây dựng cơ sở hạ tầng, cuộc sống của gia đình chị Ánh và hàng chục hộ dân khác ở giáp ranh dự án đã bị đảo lộn. Tình trạng ngập úng thường xuyên khiến mọi người không khỏi bức xúc.

{keywords}
Sân nhà ông Sang vẫn đầy nước mưa sau nhiều lần được bơm tát ra ngoài

Dự án Trị Yên Riverside như một vòng vây, khiến cả khu vực hàng chục hecta đất lúa và hàng chục hộ dân thuộc xã Phước Hậu, trong đó có nhà chị Ánh, trở thành một “biển nước”, không có lối thoát.

Vào mùa mưa, nền đất trong căn nhà lá của gia đình chị Ánh chẳng khác nào một mảnh ruộng vì nước thường xuyên ngập tới bắp chân. “Ở trong nhà mà nhiều khi tôi phải xắn quần lội nước như ngoài ruộng. Chuồng heo, chuồng gà cũng ngập đầy nước, chẳng thể chăn nuôi. Cây ăn trái ngoài vườn, bị ngập úng nhiều nên chết hết. Để trồng được 1 vụ lúa, gia đình tôi phải mất cả chục lần bơm nước từ ruộng ra để chống úng”, chị Ánh chia sẻ.

Không chịu được cảnh ngập nước, vợ chồng chị Ánh đã phải vay mượn tiền để dựng một căn nhà mới, với nền nhà cao hơn. Tuy nhiên, cứ mưa là nước lại ngập lênh láng do không có lối thoát.

Tới ngày 1/12, trận bão số 9 đã đi qua hơn 1 tuần, nhưng theo ghi nhận của phóng viên VietNamNet, nhiều khu vực trong nhà chị Ánh vẫn ngập đầy nước. Nhiều ngày qua, chị Ánh đã phải cặm cụi gom đất đá ở khắp nơi mang về đổ để nâng cao nền đường vào nhà và một số chỗ thấp trũng, cho bớt ngập.

{keywords}
Đường vào một khu nhà trọ ở xã Phước Hậu vẫn ngập tới gần đầu gối

Gần đó, gia đình ông Nguyễn Thanh Sang cũng bị ngập nặng sau trận bão số 9. Dù gia đình ông đã bơm tát nước nhiều lần, nhưng một khoảng sân rộng trước nhà ông Sang vẫn ngập sâu trong nước vì không có lối thoát.

Gia đình ông Sang cho biết, trước khi rạch Trị Yên bị lấp, dù có mưa bão to mấy gia đình ông cũng không bao giờ bị ngập như vậy. Ông Sang từng nhiều lần yêu cầu chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án Trị Yên Riverside, xây dựng một đường cống thoát nước dọc theo ranh dự án, nhưng đến nay vẫn chưa đơn vị nào thực hiện.

Ở phía đối diện, hàng chục hộ dân thuộc xã Long Thượng cũng lâm vào hoàn cảnh ngập úng tương tự. Bởi, lối thoát nước duy nhất là rạch Trị Yên đã bị lấp mất. Những ngày qua, ông Trần Văn Luyến (trú tại ấp Long Thạnh, xã Long Thượng) bất lực nhìn khu vườn cả ngàn mét vuông, với nhiều cây mai cổ thụ của gia đình đang chết dần vì ngập úng, mà chẳng biết kêu ai.

Làm cống thoát nước dọc theo dự án Trị Yên Riverside

Liên quan tới tình trạng ngập úng do xây dựng dự án Trị Yên Riverside, báo cáo ngày 8/11 của Sở Xây dựng tỉnh Long An cho hay, hiện UBND huyện Cần Giuộc đã và đang thi công cống thoát nước dọc theo rạch Trị Yên, nhưng trong quá trình thực hiện còn 13 hộ dân chưa thống nhất về ranh đất và có phản ánh đến chính quyền địa phương.

Tuy nhiên sau khi đo đạc và thống nhất lại ranh đất thì chỉ còn 1 hộ chưa đồng ý. Đồng thời, để giải quyết vấn đề cấp bách thoát nước cho các hộ dân xung quanh hiện nay, huyện Cần Giuộc đã đề ra giải pháp là thêm 1 cống thoát nước dọc theo đường dân sinh giáp danh dự án, dự kiến đến tháng 12/2018 hoàn thành.

Vào thời điểm phóng viên VietNamNet tới ghi nhận thực tế cũng đã là tháng 12, nhưng theo phản ánh của người dân địa phương, thì chưa có hệ thống thoát nước nào được xây dựng hoàn thiện và phát huy tác dụng tiêu thoát nước.

Mạnh Đức

Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án

Chấn động miền Tây, đại gia lấp sông làm dự án

Dự án Trị Yên Riverside do First Real Miền Nam mở bán từ tháng 5/2018, được hình thành từ việc lấp đoạn rạch dài 1,2km, rộng khoảng 34m, vốn là rạch điều tiết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Vạch lỗ hổng mua bán nhà ở xã hội bát nháo

Vạch lỗ hổng mua bán nhà ở xã hội bát nháo

Theo UBND TP Hà Nội một số dự án nhà ở xã hội (NƠXH) xa trung tâm xây xong lại “ế” không có người ở trong khi đó nhiều dự án khu trung tâm bị lợi dụng mua đi bán lại trái phép.

Lộ bí mật sau khi dùng "bảo bối" bán biệt thự biển

Lộ bí mật sau khi dùng "bảo bối" bán biệt thự biển

“Sổ đỏ” sở hữu lâu dài được xem như “bảo bối”, khi quảng cáo bán condotel, biệt thự biển, ở các dự án có nguồn gốc đất thương mại dịch vụ. 

“Ông trùm” nhà giá rẻ bị xử phạt và truy thu thuế

“Ông trùm” nhà giá rẻ bị xử phạt và truy thu thuế

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, doanh nghiệp phát triển nhiều dự án căn hộ giá rẻ tại TP.HCM, vừa bị xử phạt hành chính và truy thu thuế với tổng số tiền gần 280 triệu đồng.