Mang ‘Los Angeles’ về Long An

Ngày 6/1, tại khách sạn Majestic (TP.HCM), Công ty Cổ phần MLand Vietnam (MLand Vietnam) đã tổ chức lễ mở bán dự án Long Thượng Riverside (tên cũ là Trị Yên Riverside), với sự tham dự của hàng trăm khách hàng. Theo thông tin từ môi giới, Long Thượng Riverside có hàng loạt tiện ích nội khu vô cùng hoàng tráng: Khu compound có camera an ninh 24/24; Trung tâm thương mại; Trường tiểu học, trường mẫu giáo; Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em.

Trực tiếp giới thiệu về dự án, ông Trần Hữu Đạt, Phó Tổng giám đốc MLand Vietnam, cũng đưa ra nhiều thông tin quảng cáo, về những tiện ích “bánh vẽ” này: “Chúng tôi sẽ cho xây một cái cổng thật đẹp tại dự án, tạo ra một khu Los Angeles ngay tại xã Long Thượng, Cần Giuộc, Long An, vì từ Los Angeles cũng giống với từ Long An. Trung tâm thương mại nội khu đã có rồi. Vài bữa nữa nghìn dân ở đó, nên chúng ta phải mở riêng cái siêu thị, có sẵn đất rồi, dân về rồi bàn nhau xây.

{keywords}
Các tiện ích không có trong quy hoạch vẫn được in trên rào chắn của dự án.  

Trường tiểu học, trường mẫu giáo cũng có sẵn luôn tại chỗ luôn. Trường mẫu giáo ở trong nội khu và đã ứng sẵn chỗ cho các cháu, bà dẫn cháu đi bộ đi học được. Còn trường tiểu học thì ở cách đó vài trăm mét. Cầu cảnh quan, khu vui chơi trẻ em với làn gió mát lành từ sông Trị Yên, ở ngay đằng sau, sẽ thổi hồn miền Tây Nam Bộ về khu dân cư của chúng ta”.

Thực tế, tại dự án cũng có hàng rào chắn cao quá đầu người, với những hình ảnh quảng cáo về dự án, bao gồm những tiện ích nêu trên. Tuy nhiên, tất cả những tiện ích này đều không có trong quy hoạch 1/500, đã được duyệt điều chỉnh.

{keywords}
Ông Trần Hữu Đạt đang giới thiệu về dự án Long Thượng Riverside tại lễ mở bán 

Ngoài ra, trong bài giới thiệu về dự án của mình, ông Đạt cũng đưa ra số liệu tổng thể của dự án Long Thượng Riverside là 19ha. Trong đó 4,9ha được mở bán trong đợt 1. Còn đợt 2 sẽ được mở bán vào quý II/2019. Tuy nhiên theo quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 thì dự án này chỉ có diện tích 4,0195ha.

‘Điều tối kỵ với doanh nghiệp bất động sản’

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Đức Phượng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: “Việc giới thiệu quảng cáo không đúng theo thông tin của dự án là vi phạm Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Quảng cáo. Trong Luật nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cũng quy định không được lừa dối khách hàng. Lừa dối có nghĩa là không có thật nhưng anh vẫn vẽ ra như thật. Đó là hành vi cấm. Việc quảng cáo như vậy là vi phạm quyền lợi của khách hàng”.

Cũng theo luật sư Phượng, theo quy định, các hành vi quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng.

{keywords}
Lễ mở bán dự án Long Thượng Riverside có sự tham dự của rất đông khách hàng 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, giá trị của một dự án bất động sản nằm ở hai yếu tố. Thứ nhất, chất lượng công trình xây dựng. Thứ 2 là các tiện ích có trong khu dân cư đó. Trong các tiện ích thì cũng có những thứ cư dân được sử dụng miễn phí, có tiện ích phải trả phí dịch vụ. Dù phải trả phí hay miễn phí thì càng nhiều tiện ích, càng phục vụ tốt nhu cầu, đời sống của cư dân và dự án đó càng đẳng cấp.

Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, việc đảm bảo việc cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng là một trong những nhiệm vụ bắt buộc của các chủ đầu tư. Trong Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở cũng có điều cấm việc cung cấp thông tin không đầy đủ, không trung thực cho khách hàng.

“Tôi khuyên các chủ đầu tư phải đảm bảo lời hứa, lời cam kết đối với khách hàng. Điều này cũng phải nằm trong chiến lược xây dựng uy tín thương hiệu doanh nghiệp. Việc đảm bảo đúng các cam kết đối với khách hàng về dự án cũng là phương thức truyền thông hiệu quả nhất.

Việc quảng cáo khác với thực tế cũng là điều tối kỵ đối với doanh nghiệp bất động sản. Bởi lẽ, chỉ cần một lời quảng cáo sai sự thật sẽ gây nên hậu quả rất ghê gớm. Thực tế, thông tin truyền miệng có hiệu quả bền vững hơn là việc quảng cáo trên truyền thông. Do đó phải biết rõ được giá trị của truyền thông trung thực.

Tóm lại, việc quảng cáo phải đi đôi với sự thật thực tế thì các doanh nghiệp mới xây dựng được uy tín thương hiệu của mình. Còn việc quảng cáo không đúng với sản phẩm bàn giao cho người dân thì là doanh nghiệp đã tự lấy đá ghè vào chân mình, tự mình làm hại mình”, ông Châu chia sẻ.

Mạnh Đức

Vụ lấp sông chấn động miền Tây: Dân có quyền khiếu nại

Vụ lấp sông chấn động miền Tây: Dân có quyền khiếu nại

Theo các luật sư, nếu việc lấp sông làm dự án Long Thượng Riverside gây thiệt hại và ảnh hưởng cuộc sống người dân, thì họ có quyền khiếu nại để đòi quyền lợi chính đáng.