Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Tất Thành Cang – Nguyên Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM. 

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. 

Những sai phạm của ông Cang được cho có liên quan đến việc phát hành, bán 9 triệu cổ phiếu tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim).

Liên quan đến vụ án này, Công an TP.HCM cũng vừa khởi tố bị can đối với hai cổ đông khác của SADECO. Trước đó, vào tháng 5/2019, TGĐ SADECO Hồ Thị Thanh Phúc cũng bị khởi tố, bắt tạm giam. 

{keywords}
Dự án Khu định cư Phước Kiển do SADECO làm chủ đầu tư. 

SADECO có vốn góp của các cổ đông gồm Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Tân Thuận, Văn phòng Thành uỷ TP.HCM, Công ty Nguyễn Kim và các tổ chức khác. 

Từ đề xuất tăng vốn, năm 2017 SADECO đã phát hành và bán 9 triệu cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim với giá 350 tỷ đồng (40.000 đồng/cổ phiếu). Việc tăng vốn tại SADECO có vai trò của những người đại diện vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này. 

Vụ việc được thanh tra và Thanh tra TP.HCM cho rằng thời điểm đó SADECO chưa thực sự có nhu cầu tăng vốn, việc bán cổ phiếu giá rẻ có khả năng gây thiệt hại vốn Nhà nước hàng trăm tỷ đồng. 

Được mua chỉ định 9 triệu cổ phiếu giúp Công ty Nguyễn Kim tăng tỷ lệ sở hữu tại SADECO lên 34,6%. Đồng nghĩa, các doanh nghiệp cổ đông có vốn Nhà nước cũng như Văn phòng Thành uỷ TP.HCM đã giảm tỷ lệ sở hữu tại tại SADECO. 

Thành lập năm 1994, SADECO được giao thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 2.600ha đất để thực hiện phát triển Khu đô thị Nam Sài Gòn và sắp xếp lại dân cư – xây dựng các khu định cư mới. 

Những dự án tiêu biểu của doanh nghiệp này gồm Khu định cư Tân Quy Đông, Khu biệt thự cao cấp Sông Ông Lớn, Khu định cư Phước Kiển và Khu lưu trú công nhân Khu chế xuất Tân Thuận. 

Trong đó, dự án Khu định cư Phước Kiển (giai đoạn 1), xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM dù đã triển khai gần 20 năm nhưng đến nay nhiều khách hàng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), thậm chí có trường hợp đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng vẫn chưa được giao đất. 

{keywords}
Khách hàng mua đất tại dự án Khu định cư Phước Kiển nhiều lần đến trụ sở SADECO đòi quyền lợi. 

Tìm hiểu của VietNamNet, tháng 2/2001, SADECO được giao 22,26ha để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị A – Khu định cư Phước Kiển giai đoạn 1. Sau khi được giao đất, từ năm 2003, SADECO đã thu tiền của hàng trăm khách hàng thông qua hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật – nhận lại đất. 

Đến nay vẫn còn hơn 100 khách hàng khác chưa được cấp sổ đỏ, có trường hợp chưa được giao đất. Nguyên nhân do SADECO chưa hoàn tất khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nghĩa vụ tài chính với phần đất công tại dự án. 

Theo UBND huyện Nhà Bè, tại dự án Khu định cư Phước Kiển giai đoạn 1 hiện có 31.125,21m2 đất do Nhà nước trực tiếp quản lý. Trong đó, 24.230m2 đất rạch; 1.472m2 đất đường giao thông; 4.632m2 đất nghĩa trang và 791,21m2 đất nông nghiệp. 

Ngoài ra, vẫn còn 1.216,9m2 đất do các hộ dân trực tiếp sử dụng thuộc dự án chưa được SADECO hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Theo các khách hàng, việc chậm giải quyết cấp sổ đỏ cho hơn 100 nền đất tại dự án Khu định cư Phước Kiển có trách nhiệm của các cơ quan quản lý, nhất là UBND huyện Nhà Bè. Trong khi với vai trò là chủ đầu tư, SADECO lại không có thiện chí đối thoại để giải quyết. 

Vụ mua đất 16 năm chưa có sổ: Đất chưa đền bù xong, SADECO đã nhận tiền góp vốn

Vụ mua đất 16 năm chưa có sổ: Đất chưa đền bù xong, SADECO đã nhận tiền góp vốn

Khi khách hàng góp vốn để nhận lại đất tại dự án Khu định cư Phước Kiển 1 đấu tranh đòi sổ đỏ sau 16 năm ký hợp đồng thì bất ngờ biết được chủ đầu tư lấy đất chưa đền bù xong đi nhận tiền góp vốn. 

Phương Anh Linh