Có mặt tại khu nhà G6A – Khu tập thể Thành Công, sau khoảng 30 năm sử dụng, tòa nhà đã xuống cấp trầm trọng. Phần tiếp giáp giữa các đơn nguyên của tòa nhà càng ngày càng tách xa nhau.

Mặc dù UBND phường đã treo thông báo công khai tại khu nhà, vận động, tuyên truyền để người dân tự giác tháo dỡ phần cơi nới vi phạm nhưng vì lí do nguy hiểm cho công trình nên nhiều người dân vẫn chưa biết nên tháo dỡ như thế nào.

{keywords}

Bảng thông báo được treo lên tại các cửa ra vào đơn nguyên 1 và 2 khu tập thể Thành Công từ đầu năm 2017.

Khu nhà G6A tập thể Thành Công nằm trên mặt đường Nguyên Hồng (phường Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) được đưa vào sử dụng từ năm 1987. Toàn bộ khu tập thể hiện xuống cấp trầm trọng, mức độ nguy hiểm báo động ở cấp độ D. UBND phường Thành Công đã phải gắn biển thông báo ở đơn nguyên 1 và 2, yêu cầu các hộ dân không cơi nới trái phép và chủ động tháo dỡ các phần đã cơi nới để bảo đảm khả năng chịu lực của tòa nhà.

Có mặt tại khu nhà G6A – Khu tập thể Thành Công, theo quan sát của PV Báo điện tử Infonet, sau khoảng 30 năm sử dụng, tòa nhà đã xuống cấp trầm trọng. Phần tiếp giáp giữa các đơn nguyên của tòa nhà càng ngày càng tách xa nhau.

{keywords}

Tập thể Thành Công xuống cấp nghiêm trọng, cơ quan chức năng đã xếp loại công trình nguy hiểm cấp cao nhất (cấp độ D) và phải di dời người dân khẩn cấp.

 

{keywords}

 

Hai đơn nguyên tách rời, cách nhau hàng chục cen-ti-met.

 

{keywords}

 

Theo ông Chi (cư dân khu nhà G6A, tập thể Thành Công), từ năm 1987 khi người dân chuyển đến khe nứt này đã tồn tại. Ông Chi cho rằng để tiết kiệm chi phí đào móng, chủ đầu tư đã xây chung cư dựa trên 2 nền móng không bằng phẳng nên đã tạo ra khe hở ngay từ đầu.

Tòa nhà cao 5 tầng, các bức tường bị rạn nứt và bị lún nghiêm trọng. Phần tiếp giáp giữa các phòng cũng xuất hiện vết nứt khá lớn, một số người dân đã gia cố bằng cách trám xi măng.

Đặc biệt tại khu vực cửa số 2 của tòa nhà, phần nóc tầng 1 đã bị bong tróc bê tông, để lộ ra những khung sắt hoen rỉ. Phía trong, các bức tường bong tróc nham nhở.

{keywords}

Các mảng tường bị bong tróc nham nhở, trơ cả gạch.

Theo ghi nhận của PV, hầu như các hộ dân tại khu nhà G6A tập thể Thành Công đều đồng tình với chủ trương của thành phố về việc cần phải xây dựng lại các nhà chung cư cũ xuống cấp bởi họ ý thức được mức độ nguy hiểm của tòa nhà mình đang ở.

Nhiều người dân sinh sống tại khu nhà cho biết, họ đã động viên các hộ gia đình tháo dỡ phần cơi nới để giảm áp lực cho tòa nhà. Tuy nhiên, theo ý kiến của cư dân, việc để các hộ tự giác tháo dỡ phần "chuồng cọp" rất nguy hiểm, cần có biện pháp đảm bảo an toàn con người và cả công trình.

{keywords}

Hệ thống "chuồng cọp" - phần không gian cơi nới dày đặc ảnh hưởng lớn đến khả năng chịu lực của toàn khu nhà.

Anh Tuấn (cư dân khu nhà G6A tập thể Thành Công) cho biết: “Bản thân tôi cũng như nhiều người ý thức được mức độ nguy hiểm của khu nhà và cả những phần cơi nới. Tuy nhiên, không gian cơi nới thêm đã được xây dựng từ rất lâu, ăn chặt vào cốt nhà, vì thế bảo người dân tự tháo dỡ là rất khó”.

Cùng quan điểm với anh Tuấn, bà Nguyễn Trúc Loan (cư dân khu nhà G6A) chia sẻ: “Gia đình chúng tôi sinh sống ở đây đã hơn 20 năm, phần không gian cơi nới cũng tồn tại với thời gian tương tự. Với những phần cơi nới mới làm chỉ bằng sắt thép thì không sao chứ những không gian mở rộng có từ lâu, gắn với nhà rồi thì tháo dỡ ra rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới cả căn hộ. Bây giờ người dân cũng ý thức được nhưng vấn đề là tháo dỡ như thế nào”.

{keywords}

Những phần cơi nới bằng thép và diện tích nhỏ có thể dễ dàng tháo dỡ.

 

{keywords}

 

Nhưng việc tháo dỡ những khối không gian cơi nới có diện tích lớn hơn đã tồn tại hàng chục năm sẽ rất khó khăn và có thể gây nguy hiểm cho cả tòa nhà.

Bà Nguyễn Minh Tâm (Tổ trưởng tổ dân phố ) cho biết, tấm bảng thông báo công khai vận động người dân đã được treo từ đầu năm 2017. Theo đó, người dân cũng biết và ủng hộ chủ trương của chính quyền. Trước đó, UBND Phường Thành Công đã có cuộc họp với 49 hộ dân sinh sống tại khu nhà G6A để thông báo về mức độ nguy hiểm của khu nhà, việc di dời dân cư, đồng thời vận động người dân chủ động tháo dỡ phần cơi nới.

{keywords}
{keywords}

Bảng thông báo đã được treo lên tại 2 cửa ra vào của đơn nguyên 1 và 2 khu nhà G6A từ đầu năm 2017.

"Việc tạm cư cho người dân bố trí tại các quỹ nhà gồm: Lô E Khu đô thị (KĐT) Yên Hòa (quận Cầu Giấy), nhà A1 - A2 - X2 Phú Thượng (quận Tây Hồ), nhà CT1 KĐT thành phố Giao Lưu (quận Bắc Từ Liêm). Chính quyền các phường có nhà nguy hiểm đã tổ chức đưa người dân đi tham quan các địa điểm tạm cư và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Trong số đó, chỉ có một số ít trên tổng số 49 hộ dân nhà G6A Thành Công đồng ý nhận phương án tạm cư. Tuy nhiên, đến nay tất cả những người dân đã đồng ý phương án tạm cư cũng như chưa đồng ý vẫn đang sinh sống bình thường tại các khu nhà tập thể nguy hiểm này bởi vì đa phần người dân đều hoang mang không biết đi thì khi nào được về, hay không có cơ hội để về" – bà Tâm cho biết.

Bà Tâm cũng bày tỏ băn khoăn của hầu hết các hộ dân về việc tháo dỡ phần "chuồng cọp" theo thông báo của UBND phường Thành Công: “Cả nhà và phần cơi nới là một khối từ lâu rồi, nếu bây giờ bỏ đi thì cả căn nhà sẽ như thế nào? Chúng tôi ủng hộ việc này, tuy nhiên bảo người dân tự tháo thì chúng tôi chẳng biết phải làm như thế nào? Để nguyên có thể không sao nhưng tháo phần cơi nới ra có thể sẽ nguy hiểm do nhà cũng đã xuống cấp lâu rồi".

{keywords}

Phần lớn người dân khi được hỏi đều cho biết rất mơ hồ về cách thức tháo dỡ các phần cơi nới.

Người dân ở đây mong muốn sớm được gặp cơ quan chức năng để có một cuộc đánh giá công khai mức độ nguy hiểm của khu nhà một cách khách quan và được giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cách thức tháo dỡ các phần cơi nới. Bên cạnh đó, người dân cũng muốn được biết cụ thể, chính xác các vấn đề chính sách, quyền lợi của người dân trong việc di dời, tạm cư và tái định cư khi xây dựng lại khu tập thể.

PV Báo điện tử Infonet đã liên hệ làm việc với UBND phường Thành Công để đưa những băn khoăn và thắc mắc này của người dân lên phường giải đáp. Infonet sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này ngay sau khi có câu trả lời của UBND phường Thành Công.

Theo Infonet

 

Cận cảnh khu nhà tập thể nguy hiểm nhất Hà Nội nằm sát hồ Thành Công

Cận cảnh khu nhà tập thể nguy hiểm nhất Hà Nội nằm sát hồ Thành Công

Nằm trong danh sách công trình cấp độ D, khu nhà G6A Thành Công được đánh giá là khu nhà tập thể nguy hiểm nhất Hà Nội.

Dân chung cư cũ ‘ngơ ngác’ trước đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công

Dân chung cư cũ ‘ngơ ngác’ trước đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công

Nhiều người dân đang sinh sống tại khu chung cư cũ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) khẳng định không hề biết về đề xuất lấp một phần hồ xây nhà tái định cư của Vihajico.

Toàn cảnh hồ Thành Công vừa bị đề xuất lấp để xây nhà

Toàn cảnh hồ Thành Công vừa bị đề xuất lấp để xây nhà

Hồ Thành Công rộng 2.000m2, trong xanh, có đường đi xung quanh bờ, là nơi tập thể dục lý tưởng cho người dân vào các buổi sáng sớm.

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây chung cư là không theo quy hoạch

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây chung cư là không theo quy hoạch

Chủ đầu tư cải tạo khu chung cư cũ Thành Công đề xuất lấp một ha hồ để xây nhà tái định cư, phần diện tích bị lấp sẽ được đào hoàn trả trong dự án mới. 

 

Các mảng tường bị bong tróc nham nhở, trơ cả gạch.