Các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đặt vấn đề, nhiều chủ đầu tư dự án liên tục đề nghị điều chỉnh quy hoạch để lợi dụng, chậm đưa đất dự án vào triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt có những khu “đất vàng” bỏ quên nhiều năm của “ông lớn” bất động sản.

Ôm “đất vàng” dùng điều chỉnh quy hoạch để chây ỳ?

Đặt vấn đề với Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội (QH&KT) trong phiên giải trình về việc quản lý dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm  trên địa bàn thành phố Hà Nội (ngày 13/8), đại biểu Đoàn Việt Cường nêu vấn đề thực tế qua giám sát của HĐND thành phố có hiện tượng các chủ đầu tư dự án lợi dụng việc điều chỉnh quy hoạch để chây ỳ, kéo dài, không triển khai dự án.

{keywords}
Lô “đất vàng” tọa lạc tại 22-24 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) được UBND TP. Hà Nội giao cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh từ năm 2004, nhưng đến nay sau nhiều lần đề nghị điều chỉnh quy hoạch, dự án vẫn “đắp chiếu” sẽ được chuyển đổi thành khách sạn 5 sao thay vì khu căn hộ cao cấp.


Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cũng khẳng định: “Chúng tôi có trong tay rất nhiều bằng chứng, nhiều chủ đầu tư chẳng liên quan gì đến quy hoạch phân khu, ngay trong khu vực nội thành này thôi, nhưng mà xin điều chỉnh từ 1 đến 3 lần, thậm chí 5 lần”.

“Mỗi lần xin điều chỉnh đều theo hướng tăng mật độ, tăng chiều cao, tăng diện tích sử dụng. Lấy cớ đó, mỗi lần điều chỉnh quy hoạch cho kéo dài thời gian nên cứ 2- 3 năm lại xin một lần. Có dự án nằm ở trung tâm quận Hoàn Kiếm, trung tâm quận Hai Bà Trưng, ít nhất 3 – 4 lần điều chỉnh quy hoạch, nhưng vẫn nằm im chưa sử dụng” – ông Nam nói.

{keywords}
Lô “đất vàng” 31-33-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) của Tập đoàn T&T, rộng 2.200m2 có tới 3 mặt tiền Lý Thường Kiệt - Hàng Bài - Vọng Đức cũng là một trong những lô “đất vàng” lâu nay quây tôn không triển khai dự án.


Trả lời vấn đề này, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở QH&KT Hà Nội cho rằng, để triển khai một dự án, đầu tiên phải là công tác quy hoạch. “Cho nên, khi dự án chậm, nguyên nhân là do chủ đầu tư cố tình chứ không phải do công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch”, ông Vinh nói.

Vị Giám đốc Sở QH&KT cũng thừa nhận, trong thực tiễn đúng là có một số chủ đầu tư khi có dự án rồi thì lại tính đến chuyện không triển khai, xin điều chỉnh để kéo dài. Tuy nhiên, theo ông Vinh ở góc độ chỉ riêng sở QH&KT vẫn chưa đủ để kết luận chủ đầu tư có lợi dụng điều chỉnh quy hoạch để kéo dài thực hiện hay không mà phải tổ chức thanh tra liên ngành.

{keywords}
Lô đất này được chủ đầu tư bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng mua lại từ các hộ dân và xin xây dựng văn phòng cao 13-15 tầng tại đây, nhưng vượt chiều cao tối đa được cho phép đối với khu vực này chưa thể khởi công.

Dẫn chứng về các công trình ở Lò Đúc, Hàng Bài, ông Vinh nói hay, việc 2 – 3 lần xin điều chỉnh, tập trung vào tăng chiều cao, tăng mật độ... thì thực chất, dự án đã được phê duyệt cách đây 5 – 6 năm.
Theo người đứng đầu Sở QH&KT thì đến nay, chưa có dự án nào được chấp thuận điều chỉnh trong nội đô.

Bao giờ thực hiện?

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đối với dự án 94 Lò Đúc, vừa qua, UBND thành phố đã mời chủ đầu tư là Tân Hoàng Minh, yêu cầu cam kết thực hiện đúng quy hoạch.

{keywords}
Theo lãnh đạo TP Hà Nội chủ đầu tư sẽ triển khai trong thời gian tới.


“Thời gian qua, thành phố có điều chỉnh một việc trong khu này. Ở đây có hai trường học ở hai vị trí khác nhau. Chúng tôi yêu cầu hai trường học này phải đưa vào một điểm trường để tận dụng không gian cho trường rộng thêm. Chủ đầu tư đã hoàn thiện và cam kết trong thời gian tới sẽ đầu tư” - ông Chung nói.
Còn với với dự án liên quan đến văn phòng và khách sạn tại đầu Lý Thường Kiệt và Hàng Bài, Chủ tịch UBND TP cũng cho hay, Tập đoàn T&T cũng sẽ triển khai trong thời gian tới.

{keywords}
Ô “đất vàng” 94 Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng) từng thuộc Tổng công ty Rượu Hà Nội và Dệt Kim Đông Xuân nhưng đến nay khu đất chưa triển khai.

Riêng dự án 22 – 24 Hàng Bài, trước kia chủ đầu tư xin làm căn hộ cao cấp nhưng thời gian vừa qua có đề xuất chuyển sang xây dựng khách sạn.

“Hiện nay thành phố cũng đang thiếu trầm trọng khách sạn nên cũng ủng hộ chủ trương này. Chủ đầu tư đang hoàn thiện thiết kế cơ sở và thiết kế chi tiết. Thành phố cũng sẽ thẩm định sớm để chủ đầu tư có thể thi công sớm nhất” - ông Chung nói. 

Rà soát lại quy trình

“Trong quá trình giám sát, đoàn giám sát HĐND TP đã phát hiện ra việc này và đây có thể là một trong những kẽ hở để chủ đầu tư lách luật hoặc lợi dụng xin điều chỉnh quy hoạch kiến trúc. Một trong những lý do để dự án được gia hạn là liên quan đến quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch.

Về phía Sở QH&KT chúng tôi thấy trong rất nhiều năm qua chúng ta không tham mưu được quy trình để trả lời đối với các dự án không đủ điều kiện để điều chỉnh quy hoạch thì phải có thái độ trả lời nhà đầu tư có đủ điều kiện điều chỉnh quy hoạch hay không để cho có đủ căn cứ cho các dự án có được giãn hoãn hay không. Đoàn giám sát cho rằng đây là một trong những lý do và nguyên nhân chủ yếu làm chậm tiến độ dự án, các dự án vin vào để kéo dài.

Sở QH&KT tới đây phải rà soát lại quy trình, nhất là thái độ của Sở QH&KT đối với các dự án hoặc đối với những chủ đầu tư lợi dụng việc này để thực hiện”.
(Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà).

Hồng Khanh 

Hanoitourist thoái vốn khỏi dự án ‘đất vàng’ 198 Trần Quang Khải

Hanoitourist thoái vốn khỏi dự án ‘đất vàng’ 198 Trần Quang Khải

25% cổ phần tại dự án 198 Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được đấu giá vào ngày 13/8.

Cưỡng chế giải phóng mặt bằng chung cư tiền tỷ hoang tàn trên đất vàng Hà Nội

Cưỡng chế giải phóng mặt bằng chung cư tiền tỷ hoang tàn trên đất vàng Hà Nội

UBND quận Đống Đa vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất (thu hồi diện tích căn hộ) đối với 11 hộ dân để thực hiện dự án Cải tạo chung cư cũ L1, L2 (Khu Nam Thành Công) tại số 93 Láng Hạ.

Hà Nội điều chỉnh khu ‘đất vàng’ của công ty Cao su Hà Nội để xây nhà ở

Hà Nội điều chỉnh khu ‘đất vàng’ của công ty Cao su Hà Nội để xây nhà ở

Khu đất vàng của Công ty cổ phần Cao su Hà Nội là đất cơ quan viện nghiên cứu trường đào tạo được điều chỉnh có chức năng đất hỗn hợp gồm công cộng cây xanh nhà ở

Tập đoàn Lã Vọng sở hữu ‘đất vàng’, dự án BT ở Hà Nội thế nào?

Tập đoàn Lã Vọng sở hữu ‘đất vàng’, dự án BT ở Hà Nội thế nào?

Tập đoàn Lã Vọng được biết đến với những dự án bất động New House Xa La New House City Quốc Oai Louis City Đại Mỗ trong đó có dự án được thực hiện theo hình thức BT

Sang tay đất vàng ở Hà Nội giá nửa tỷ đồng/m2, doanh nghiệp thu về tiền ‘khủng’

Sang tay đất vàng ở Hà Nội giá nửa tỷ đồng/m2, doanh nghiệp thu về tiền ‘khủng’

Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Agriseco (Mã CK: AGR) vừa hoàn tất việc bán khu đất 51 Phan Bội Châu với giá gần 500 triệu đồng mỗi m2.