Chốt triển khai 7 khu tái định cư

Theo sở GTVT Khánh Hòa, 7 khu tái định cư sẽ được bố trí dọc 3 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có đường cao tốc Bắc Nam đi qua. Trong đó, huyện Cam Lâm có 3, còn lại thành phố Cam Ranh và huyện Diên Khánh mỗi địa phương có 2 khu.

Tổng kinh phí triển khai thực hiện khoảng trên 74 tỷ đồng, được sử dụng để triển khai công tác đền bù giải tỏa, san lấp mặt bằng, thi công các công trình hạ tầng cơ sở tại các khu tái định cư.

Theo ông Nguyễn Văn Dần, giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, Bộ GTVT đã duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc Nam ở Khánh Hòa trên 860 tỷ đồng. Riêng năm 2019 sẽ giải ngân 100 tỷ đồng để các địa phương trong tỉnh triển khai các bước dự án. 

{keywords}
Điểm đầu cao tốc Bắc Nam tại tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cũng thống nhất không nhất thiết các dự án tái định cư sẽ triển khai 1 lần, tùy thực tế mỗi địa phương sẽ có phương án cụ thể.

Đơn cử như huyện Diên Khánh, khu tái định cư xã Diên Lộc nếu triển khai 1 lần, diện tích sẽ gần 2ha, kinh phí đầu tư 14 tỷ. Tuy nhiên, do chỉ có 10 hộ thuộc diện tái định cư nên địa phương chủ động thực hiện tái định cư trong quỹ đất 0,5ha, kinh phí đầu tư giai đoạn 1 chỉ trên 4 tỷ đồng.

Tái định cư phải đảm bảo sinh kế

UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo việc tái định cư phải đảm bảo quyền lợi, lợi ích của người dân.

Theo đó, diện tích đất cấp mới trong các khu tái định cư ít nhất phải tương đương diện tích đất người dân bỏ ra để phục vụ dự án. 

{keywords}
Diện tích 0,5ha dự kiến tái định cư giai đoạn 1 xã Diên Lộc – Diên Khánh

Riêng với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc, các huyện, thành phố phải cân đối, tính toán cả diện tích đất ở và diện tích đất sản xuất, đảm bảo bà con phải có đất sản xuất, ổn định đời sống khi chuyển sang nơi ở mới.

Về phương án xây nhà tái định cư cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương phải thống nhất xây dựng nhà ở cho các hộ theo một quy cách nhất định.

Công Hưng

Khu tái định cư làm điều lạ đồng loạt lắp gần 50 camera hướng lên trời

Khu tái định cư làm điều lạ đồng loạt lắp gần 50 camera hướng lên trời

- Toàn bộ 17 tòa chung cư trong một khu dân cư đều được lắp camera để ngăn người dân ném đồ từ trên cao xuống.