UBND tỉnh Khánh Hòa vừa tiếp tục có công văn khẩn về việc xử lý vi phạm tại dự án Khu du lịch (KDL) đảo Hòn Tằm thuộc phường Vĩnh Nguyên (TP Nha Trang).

Văn bản khẩn do Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng ký yêu cầu yêu cầu Sở Xây dựng có văn bản trả lời, cung cấp thông tin, hướng dẫn UBND TP Nha Trang liên quan đến việc xử lý vi phạm tại khu vực dự án KDL đảo Hòn Tằm theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh và UBND TP Nha Trang phải chủ động trong công tác xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên KDL đảo Hòn Tằm; làm rõ quy định, thống nhất thẩm quyền xử lý vi phạm để tránh vướng mắc dẫn đến kéo dài thời gian xử lý.

{keywords}

{keywords}

Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang – chủ đầu tư dự án KDL đảo Hòn Tằm đã tự ý san ủi mặt bằng, xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch điều chỉnh.

UBND tỉnh Khánh Hoà cũng lưu ý, trường hợp có nội dung vướng mắc hoặc vượt thẩm quyền mới báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Liên quan đến những vi phạm tại dự án Khu du lịch Đảo Hòn Tằm, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, báo cáo của Sở Xây dựng Khánh Hoà cho biết, qua kiểm tra thực tế ngày 16/1/2020 và báo cáo của UBND TP Nha Trang, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng và xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép (BTCT) tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định 219 ngày 19/1/2018 của UBND tỉnh Khánh Hoà về việc phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) KDL đảo Hòn Tằm.

“Việc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang tự ý san ủi mặt bằng, đầu tư xây dựng công trình kiên cố (kể cả trong và ngoài phạm vi dự án) khi chưa có giấy phép xây dựng là vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường và xây dựng” – báo cáo nêu rõ.

{keywords}
Theo Ban Quản lý Vịnh Nha Trang, qua lặn kiểm tra dưới đáy biển phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này.

Cũng theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, việc phát hiện kiểm tra và xử lý vi phạm về xây dựng của chủ đầu tư dự án KDL Hòn Tằm thuộc trách nhiệm của cơ quan địa phương, trực tiếp là UBND phường Vĩnh Nguyên và Ban quản lý Vịnh Nha Trang.

Sở xây dựng Khánh Hoà đề nghị UBND TP Nha Trang áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trên dự án KDL đảo Hòn Tằm.

Trước đó, như VietNamNet phản ánh, Đội công tác liên ngành Vịnh Nha Trang đã phát hiện chủ đầu tư khu du lịch đảo Hòn Tằm đang tiến hành san lấp, thi công xây dựng công trình không phép.

Khu vực phía Tây Nam đảo Hòn Tằm, chủ đầu tư đã san ủi đất đá tạo mặt bằng, xây dựng 2 đoạn kè tường bê tông cốt thép với diện tích gần 140m2. Rà soát đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KDL đảo Hòn Tằm đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 219, khu vực có các hoạt động thi công nói trên là đất dịch vụ (đất nhà hang khu C mở rộng, diện tích gần 2.500m2).

Sau khi sự việc bị phát hiện, chủ đầu tư đã không cung cấp được giấy phép xây dựng của việc thi công các công trình trên.

Đội công tác liên ngành còn phát hiện khu vực phía bắc đảo Hòn Tằm, chủ đầu tư không cắm mốc giới dự án theo quy định mà Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu trong đợt kiểm tra trước.

Ngoài vi phạm về trật tự xây dựng, để đánh giá tác động môi trường, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đã tổ chức lặn kiểm tra đáy biển.

{keywords}
Hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại nghiêm trọng, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu.

Báo cáo gửi UBND TP Nha Trang, ông Huỳnh Bình Thái – Trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang nêu rõ: “Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này. Đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu. Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía Tây Nam đảo Hòn Tằm”.

Được biết, Hòn Tằm là một đảo rộng hơn 110ha nằm trong vịnh Nha Trang (1 trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới) và chỉ cách thành phố Nha Trang 7km về phía Đông Nam. Vịnh Nha Trang cũng là vịnh biển được bảo vệ và nghiêm cấm tất cả các hành vi lấn chiếm xây dựng. 

Nhà dân đổ cát trước cửa hỏi thăm ngay, công trình to sai phép cứ tồn tại

Đây là ý kiến của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga được nêu ra trong buổi thảo luận sửa Luật Xây dựng (tháng 9/2019), nhiều ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung nêu những bức xúc với các công trình xây dựng sai phạm hiện nay.

“Người dân xây nhà đổ một hai đống cát ở trước cửa là có lực lượng quản lý đô thị đến ngay. Thế nhưng công trình lớn sai phạm thì cơ quan quản lý nhà nước ở đâu khi thẩm quyền có thì trách nhiệm quản lý như thế nào?” – bà Nga nói.

Bà cũng đặt một loạt câu hỏi về trách nhiệm của những người có thẩm quyền đã tiếp tay cho sai phạm này với đại diện Bộ Xây dựng. “Phải nêu rõ trách nhiệm của các chủ thể trong đó có trách nhiệm của chính quyền địa phương” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đặt vấn đề.

Giải trình những vấn đề trên Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận các bức xúc trên hoàn toàn xác đáng.

Tuy nhiên, ông khẳng định, Nghị định 139 từ 1/1/2018 đã không cho phép việc "phạt cho tồn tại". "Nếu sai phép, không đúng phép phải khôi phục công trình theo đúng quyết định", ông Hà nhấn mạnh.

Nhóm PV

“Xây lụi” nhà hàng ngàn mét vuông trên đảo Hòn Tằm, Nha Trang

“Xây lụi” nhà hàng ngàn mét vuông trên đảo Hòn Tằm, Nha Trang

 Mới đây, đội công tác liên ngành Vịnh Nha Trang đã phát hiện chủ đầu tư khu du lịch đảo Hòn Tằm đang tiến hành san lấp, thi công xây dựng nhà hàng trái phép với tổng diện tích gần 2.500m2.