Thu tiền người mua căn hộ từ bãi đất trống 

Phản ánh đến VietNamNet, hàng chục khách hàng mua căn hộ tại dự án Khu thương mại dịch vụ và căn hộ Đức Long Western Park (Western Park), quận Bình Tân, TP.HCM cho biết đang thực hiện các bước để khởi kiện chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh BĐS Đức Long Gia Lai (Đức Long Gia Lai Land) ra toà.

Đây là những khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc với Đức Long Gia Lai Land tại dự án Western Park giai đoạn 2017 – 2018. Một số người đã thanh lý hợp đồng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn không trả lại tiền. 

Bà H.T.X (quê Ninh Thuận) cho biết, tháng 7/2017 bà ký hợp đồng cọc với Đức Long Gia Lai Land để mua căn hộ 63m2 tại dự án Western Park với giá 1,2 tỷ đồng. Theo tiến độ thanh toán, bà X. đã chuyển cho chủ đầu tư hơn 214 triệu đồng. 

Theo bà X, hợp đồng cọc thể hiện tối đa 15 tháng sau chủ đầu tư phải ký hợp đồng mua bán (HĐMB). Sau đó, chủ đầu tư có văn bản cam kết sẽ ký HĐMB vào tháng 4/2019. Tuy nhiên, từ đó đến nay chủ đầu tư vẫn không thể ký HĐMB.

Nhiều lần liên lạc với chủ đầu tư nhưng bất thành, quan sát thực tế dự án tôi thấy chủ đầu tư không có dấu hiệu triển khai dự án đúng tiến độ, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống cỏ dại mọc đầy”, bà X. nói. 

{keywords}
Dự án Western Park của Đức Long Gia Lai Land ở quận Bình Tân, TP.HCM không có dấu hiệu triển khai.

Ký hợp đồng cọc với Đức Long Gia Lai Land để mua căn hộ tại dự án Western Park từ tháng 11/2018, ông T.H.C (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đã thanh toán 303 triệu đồng. Thấy dự án “đứng hình” thời gian dài và không biết khi nào mới ký HĐMB, cuối tháng 3/2020 ông C. đã ký thanh lý hợp đồng cọc. 

Theo biên bản thanh lý, trong vòng 90 ngày, Đức Long Gia Lai Land phải hoàn trả số tiền gốc cộng thêm 7 triệu đồng tiền lãi do chậm ký HĐMB cho ông C. Tuy vậy, quá thời hạn trên nhưng công ty vẫn chưa trả tiền cho khách hàng này. 

Trầy trật đòi tiền là trường hợp của bà H.B.S.O (ngụ quận Bình Tân), người ký hợp đồng cọc với Đức Long Gia Lai Land từ tháng 5/2017 và đã thanh toán 250 triệu đồng. Đến tháng 10/2019, hai bên thanh lý hợp đồng cọc và đến nay bà O. mới chỉ được trả lại 30 triệu đồng. 

Ngoài những khách hàng nói trên, hàng chục người khác ký hợp đồng cọc mua căn hộ tại dự án Western Park nhưng đến nay chưa được giải quyết cho hay đã nộp đơn khởi kiện Đức Long Gia Lai Land đến TAND huyện Bình Chánh, nơi công ty đặt trụ sở. Họ yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả tiền cọc và lãi suất 0,05% của tiền cọc tính trên số ngày chậm ký HĐMB.  

Đối với những trường hợp đã thanh lý hợp đồng cọc nhưng chưa được trả lại tiền, khách hàng khởi kiện yêu cầu Đức Long Gia Lai Land thực hiện theo cam kết. 

Chủ đầu tư “lặn mất tăm”

Ngày 12/8/2020, TAND huyện Bình Chánh xác nhận đã nhận được đơn khởi kiện của gần 20 khách hàng mua căn hộ tại dự án Western Park. Những người này khởi kiện Đức Long Gia Lai Land, yêu cầu toà giải quyết tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ.

Theo các khách hàng, họ nhiều lần liên lạc yêu cầu giải quyết hoàn trả tiền cọc thì Đức Long Gia Lai Land không có thiện chí tiếp xúc, thậm chí có dấu hiệu trốn tránh. Tìm đến trụ sở chính ghi trên giấy đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ số 149-151 đường số 9A Khu dân cư Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, khách hàng không thấy văn phòng công ty hoạt động, không biết liên hệ với ai?

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trụ sở chính của Đức Long Gia Lai Land vẫn đăng ký tại địa chỉ trên. Công ty đăng ký thay đổi lần thứ 8 vào ngày 2/3/2020, người đại diện pháp luật là ông Lý Trần Tiến. Hộ khẩu thường trú và nơi ở hiện tại của người này tại thôn Phước Tây, xã Đức Hoà, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

Để làm rõ thông tin khách hàng khởi kiện, PV VietNamNet đã tìm đến địa chỉ đăng ký trụ sở chính của Đức Long Gia Lai Land tại Khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh liên hệ. Tuy nhiên nơi đây không có văn phòng công ty, chỉ là toà nhà bỏ trống đang treo bảng cho thuê.

{keywords}
Trụ sở chính của Đức Long Gia Lai Land hiện là toà nhà bỏ trống đang treo bảng cho thuê. 

Nguyên nhân đến nay Đức Long Gia Lai Land không thể ký HĐMB đúng hạn với khách hàng còn đến từ những khuất tất khâu thực hiện thủ tục pháp lý dự án Western Park.

Trả lời khách hàng ngày 12/8/2020, UBND quận Bình Tân, TP.HCM cho biết, dự án Western Park trước đây là dự án Khu nhà ở cao tầng cán bộ nhân viên của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bình Chánh. Sau đó, doanh nghiệp này chuyển nhượng lại cho Đức Long Gia Lai Land.

Quy mô diện tích khu đất dự án là 4.086,1m2, trong đó có 148,7m2 thuộc phạm vi lộ giới đường Lý Chiêu Hoàng nối dài. Diện tích 3.937,4m2 còn lại phù hợp quy hoạch. Đức Long Gia Lai Land được UBND TP.HCM công nhận là chủ đầu tư dự án Western Park vào tháng 12/2015.

Hiện Đức Long Gia Lai Land vẫn chưa thực hiện các thủ tục để được phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa được cơ quan Nhà nước cấp giấy phép xây dựng, chưa nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chưa nghiệm thu hoàn thành phần móng của toà nhà… chưa đủ điều kiện để thực hiện giao dịch kinh doanh BĐS theo quy định.

Theo ông Nguyễn Minh Nhựt – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, ngày 3/8 vừa qua, UBND quận đã có công văn gửi Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị có kế hoạch phối hợp kiểm tra và có biện pháp xử lý việc chậm thực hiện dự án này.

Luật sư Nguyễn Duy Binh – Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Lê Trần và cộng sự (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, Đức Long Gia Lai Land huy động vốn bằng hình thức ký hợp đồng đặt cọc khi dự án Western Park chưa đủ điều kiện kinh doanh là vi phạm Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014.
 
Bởi đối với nhà chung cư, toà nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, trước khi bán chủ đầu tư phải đáp ứng một số thủ tục pháp lý cần thiết, trong đó phải được nghiệm thu hoàn thành xong phần móng. Trong khi dự án vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng công ty đã thu tiền từ khách hàng.
 
Với các thông tin pháp lý về dự án do UBND quận Bình Tân cung cấp, luật sư Binh cho hay, Đức Long Gia Lai Land còn vi phạm Điều 8 Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 khi kinh doanh BĐS không đủ điều kiện; không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về BĐS; huy động, chiếm dụng vốn trái phép…
 
Theo luật sư Binh, để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra trong  quá trình mua bán BĐS hình thành trong tương lai, người mua cần tỉnh táo lựa chọn chủ đầu tư uy tín, xem xét kỹ lưỡng pháp lý dự án trước khi ký hợp đồng, thanh toán tiền. Ngoài ra, nên cân nhắc nhờ luật sư, chuyên gia trong lĩnh vực BĐS kiểm tra, thẩm định pháp lý dự án trước khi quyết định mua.
Dự án nhà ở xã hội xin tăng thêm căn hộ, khách hàng bức xúc đòi kiện

Dự án nhà ở xã hội xin tăng thêm căn hộ, khách hàng bức xúc đòi kiện

 - Phê duyệt ban đầu dự án The Western Capital chỉ có 2 block nhà ở xã hội, khi chuẩn bị bàn giao nhà thì chủ đầu tư xin xây thêm 1 block nữa. Tiện ích chung bị teo tóp, dân số tăng lên… khiến khách hàng bức xúc.   

Phương Anh Linh