Diện tích thông thủy của hàng nghìn căn hộ bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán, căn hộ thực tế khác xa so với căn nhà mẫu và cam kết của chủ đầu tư…khiến người mua nhà “ngã ngửa” khi nhận bàn giao căn hộ.

Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Đó là thực trạng tại dự án An Bình City (Phạm Văn Đồng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Vừa qua, khi dự án chuẩn bị được bàn giao, nhiều khách hàng mua nhà tại đây đã phản ánh về việc diện tích thông thủy của các căn hộ bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán.

{keywords}
Không phải ở một vài trường hợp mà có hàng nghìn căn hộ tại dự án An Bình City diện tích thông thủy bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán.


Chủ đầu tư đã ra thông báo 23 thừa nhận “sai số liên quan đến diện tích thông thủy” và có sự điều chỉnh diện tích và giá trị căn hộ trong đó đưa ra phương án hoàn tiền phần diện tích thiếu hụt cho khách hàng.

Điều đáng nói theo thông báo 23, số căn hộ thiếu hụt diện tích không phải ở một vài trường hợp mà lên tới hơn 2700 căn với khoảng 5600m2.

Việc phát hiện diện tích bị thiếu sau khi nhận nhà đã từng xảy ra ở không ít dự án. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra không ít vụ khách hàng “tố” chủ đầu tư có liên quan đến thiếu diện tích. Như cuối tháng 2/2017, nhiều cư dân mua căn hộ tại dự án Parkview Residence (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) đã kéo nhau lên tận trụ sở của chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế Kỷ (CEN Invest) mong muốn giải quyết thỏa đáng các vấn đề bức xúc trong đó có việc nhiều căn hộ thiếu diện tích như đã ký kết với khách hàng trong hợp đồng bán mua căn hộ.

Quảng cáo thăng hoa, nhận nhà vỡ mộng

Tình trạng các dự án ở Hà Nội đang trong quá trình hoàn thiện chuẩn bị bàn giao xảy ra tranh chấp, gây bức xúc cho khách hàng ngày càng có những diễn biến phức tạp.

{keywords}
Khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Anland Complex của Tập đoàn Nam Cường căng băng rôn “tố” chủ đầu tư quảng cáo một đằng, bán hàng một nẻo, các trang thiết bị hoàn thiện căn hộ không đúng như cam kết.

Mới đây, tại dự án chung cư Anland Complex thuộc Khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư, hàng trăm khách hàng đã tập trung trong nhiều ngày căng băng rôn để phản đối việc chủ đầu tư quảng cáo một đằng, bán nhà một nẻo.
Cụ thể, theo phản ánh của người mua nhà vào thời điểm này khi gần đến thời hạn bàn giao nhà, khách hàng phát hiện nhiều hạng mục, thiết bị không đúng như cam kết trong hợp đồng mua bán.

Có khoảng 10 hạng mục, sản phẩm cư dân cho rằng không đúng với cam kết, giới thiệu ban đầu của chủ đầu tư từ bồn vệ sinh, hay dây cáp điện, ống nước, gạch, khung cửa sổ, sàn gỗ… đều được thay thế bằng những sản phẩm kém chất lượng so với nhà mẫu.

Chẳng hạn như, theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư là gạch chống trơn 600x600 Đồng Tâm, Viglacera, Prime hoặc tương đương có giá khoảng 257.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế gạch lát sàn nhà vệ sinh kích cỡ 300x300 giá chỉ 151.000 đồng. Tại căn hộ mẫu khoá được lắp đặt có chức năng như vân tay, thẻ từ, khóa cơ. Tuy nhiên, thực tế khi đi thăm quan dự án tại tầng 4 look B tòa nhà HH01 Anland Complex loại khoá cửa chính mà chủ đầu tư lắp đặt ở các căn chỉ có 2 chức năng là thẻ từ và khóa cơ…

{keywords}
Khách hàng dự án Anland Complex so sánh chậu rửa Lavabo được thay thế loại giá chỉ bằng 1/3.

Sau nhiều lần phản ánh, chủ đầu tư và cư dân Anland Complex đã tổ chức nhiều cuộc họp. Tuy nhiên khách hàng tại dự án bức xúc cảm giác như bị lừa khi họ bỏ ra tiền tỷ mua căn hộ nhưng lại khác xa so với căn nhà mẫu và như cam kết của chủ đầu tư.

Việc quảng cáo thăng hoa, nhận nhà vỡ mộng không phải là chuyện hiếm trên thị trường bất động sản. Trước đó, cư dân khu chung cư “Vườn trong phố”- Imperia Garden số 203 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng “tố” chủ đầu tư tự ý thay đổi chuông hình (chuông có gắn camera lắp trước mỗi căn hộ để quan sát) để bảo vệ an ninh cho từng căn hộ bằng lỗ khoan cửa ra vào. Hay quảng cáo bán hàng của dự án các toà nhà có màu vàng nhưng thực tế khi hoàn thành toà nhà lại có màu trắng…

Dự án EcoLife Capital Hà Nội (số 58 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng dính tai tiếng khi cư dân “tố” chủ đầu tư đã tự ý thay đổi rất nhiều về thiết kế và danh mục hoàn thiện căn hộ so với hợp đồng đã ký với khách hàng như sàn gỗ phòng khách, cửa phòng ngủ, kính vách phòng vệ sinh... Đặc biệt trong những ngày giáp Tết Nguyên đán (2018) vừa qua, nhiều cư dân đã xuống đường căng băng rôn tố chủ đầu tư “Treo đầu dê, bán thịt chó” để đòi quyền lợi. 

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật Thiên Thanh (Đoàn luật sư Hà Nội) diện tích căn hộ là vấn đề đầu tiên cần phải lưu ý khi nhận bàn giao nhà “mua thô”. Khi bàn giao căn hộ, các bên phải ghi rõ trong biên bản bàn giao căn hộ hoặc trong phụ lục hợp đồng diện tích sử dụng căn hộ thực tế bàn giao và diện tích ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký; biên bản bàn giao căn hộ hoặc phụ lục hợp đồng được coi là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng mua bán căn hộ.

Trước khi ký biên bản bàn giao khách hàng nên đo đạc thực tế chính xác nếu không biết cách đo thì nên nhờ người đo đúng diện tích mới ký. Tuyệt đối không ký vào biên bản bản giao khi chưa rõ các thông tin. Tránh trường hợp đã ký xong biên bản bàn giao phát sinh việc thừa thiếu diện tích thì cơ hội để đòi lại phần lợi ích của mình là rất khó khăn.

 

Luật Quảng cáo và Bộ luật Hình sự quy định, điều chỉnh hành vi quảng cáo sai sự thật với các mức phạt từ phạt hành chính tới xử lý trách nhiệm hình sự. Trong đó, trường hợp quảng cáo sai sự thật nếu có đầy đủ dấu hiệu của hành vi “quảng cáo gian dối” theo điều 168- Bộ luật Hình sự, cơ quan bảo vệ pháp luật có thẩm quyền sẽ căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi này mà truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định. Hình phạt áp dụng từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền đến 50 triệu đồng, bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

 Nhật Minh  

Quy trình bàn giao căn hộ khách hàng nào cũng nên biết (P2)

Quy trình bàn giao căn hộ khách hàng nào cũng nên biết (P2)

Trong bài này, sẽ giới thiệu 6 bước kiểm tra còn lại khi nhận bàn giao nhà

Quy trình bàn giao căn hộ khách hàng nào cũng nên biết (P1)

Quy trình bàn giao căn hộ khách hàng nào cũng nên biết (P1)

Nhận bàn giao căn hộ là công việc rất dễ xảy ra sai sót, nhất là những người mua nhà lần đầu. Dưới đây là quy trình 10 bước, khách hàng nên kiểm tra trước khi nhận bàn giao

Làm gì để tránh sai sót khi bàn giao nhà cho khách? (P2)

Làm gì để tránh sai sót khi bàn giao nhà cho khách? (P2)

Phần đầu của quy trình tiếp nhận và bàn giao căn hộ tại các dự án đã nêu 3 bước để tránh sai sót khi bàn giao nhà cho khách. Trong bài này sẽ giới thiệu bước 4 và nhiệm vụ chi tiết cho các phòng ban liên quan.

Làm gì để tránh sai sót khi bàn giao nhà cho khách? (P1)

Làm gì để tránh sai sót khi bàn giao nhà cho khách? (P1)

Tiếp nhận và bàn giao căn hộ tại các dự án là công việc quan trọng trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư. Thực tế, nhiều tranh chấp đã nảy sinh do thiếu quy trình chuyên nghiệp ở công đoạn này.

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Hàng nghìn căn hộ tại dự án An Bình City có diện tích thông thủy bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán