Những người phải thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường 70 đoạn từ Hà Đông đến cầu Tó, luôn bị hành xác bởi cảnh ùn tắc liên miên. Tình trạng này chắc chắn còn tiếp diễn trường kỳ khi những khu đô thị mới mọc lên như nấm, đường 70 dù đã có kế hoạch mở rộng từ lâu nhưng vẫn “nằm” bất động…

Đua nhau xin làm rồi… để đấy?

Sáng ngày 20/9, ùnn tắc kéo dài hơn 2km, từ 7h30 đến hơn 10h ở đường Phan Trọng Tuệ, đoạn qua cầu Tó (Hà Nội) khiến người và phương tiện giao thông chen cứng. Tắc đường, kẹt xe không phải là chuyện hiếm trên đoạn đường này tuy nhiên cảnh tượng trong sáng ngày 20/9 vừa qua khiến người dân Hà Nội thực sự ám ảnh về thực trạng giao thông thủ đô.

Đường Phan Trọng Tuệ có mặt cắt ngang rộng 40m, gồm 2 lòng đường xe chạy chính và dải phân cách, vỉa hè. Đây là tuyến đường thuộc trục quốc lộ 70. Những năm gần đây, tuyến đường 70 đoạn từ Hà Đông đến cầu Tó trở thành điểm nóng ùn tắc của Thủ đô. Bất kể giờ giấc, dù cao điểm hay thấp điểm, đoạn đường chỉ dài chưa đầy 4km liên tục bị ùn tắc.

Từ khi những khu đô thị mới mọc lên như nấm khu vực này càng thêm ùn tắc. Đặc biệt, các Khu đô thị Đại Thanh thuộc diện có mật độ dân cư đông nhất Thủ đô hiện nay. Và tình trạng này chắc chắn còn tiếp diễn trường kỳ bởi đường 70 dù đã có kế hoạch mở rộng từ lâu nhưng vẫn “nằm” bất động còn dân cư vẫn đổ vào các khu đô thị của Đại Thanh ngày một đông hơn.

Trước đó, có nhiều nhà đầu tư đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng các đoạn của đường 70 theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Trong đó, thu hút được khá đông chủ đầu tư “tên tuổi” trong láng bất động sản tham gia đăng ký làm chủ đầu tư như Nam Cường, Betixco, Tổng công ty Bạch Đằng, Sông Đà, Tasco, Văn Phú Invest, Lũng Lô 5,…

Liên danh công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest và công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô được giao thực hiện Dự án cải tạo đường 70 Hà Đông - Văn Điển với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng (6,2km). Theo Nghị quyết số 11 của HĐND Thành phố ngày 12/12/2011 về các công trình trọng điểm theo Nghị quyết số 11 của HĐND TP ngày 12/12/2011 về các công trình trọng điểm, đoạn Hà Đông – Văn Điển duyệt tháng 10/2012, hoàn thành 2015. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường 70 này vẫn chưa thể triển khai.

Tại Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) năm 2016 huyện Thanh Trì của UBND TP Hà Nội, dự án mở rộng đường 70 đoạn Hà Đông - Văn Điển do liên danh Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú-Invest và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư nằm trong danh mục các dự án chưa thực hiện trong KHSDĐ 2015, chuyển sang thực hiện trong KHSDĐ 2016. Về dự án này, UBND huyện Thanh Trì cũng đã có thông báo số 128/TB-UBND ngày 24/5/2011 về chủ trương thu hồi đất. Nhưng đến nay, tất cả vẫn nằm trên giấy. Người dân tham gia giao thông trên tuyến đường 70 đoạn từ Hà Đông đến cầu Tó, luôn bị hành xác bởi cảnh ùn tắc liên miên.

Những hình ảnh Cầu Tó “vỡ trận” sáng ngày 20/9 được chia sẻ trên diễn đàn Otofun:

{keywords}

Hàng nghìn người chen chân tại khu vực ngã tư đường Phan Trọng Tuệ (quận Thanh Trì, Hà Nội).


{keywords}

Đường Phan Trọng Tuệ có mặt cắt ngang rộng 40m, gồm 2 lòng đường xe chạy chính và dải phân cách, vỉa hè. Đây là tuyến đường thuộc trục quốc lộ 70.


{keywords}

Đường 70 dù đã có kế hoạch mở rộng từ lâu nhưng vẫn “nằm” bất động.


{keywords}

Người dân tham gia giao thông trên tuyến đường 70 đoạn từ Hà Đông đến cầu Tó, luôn bị hành xác bởi cảnh ùn tắc liên miên.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.

Hồng Khanh