Vị trí đón đầu giá trị

Khu Công Nghiệp Điềm Thụy thuộc địa phận 2 Huyện Phú Bình và Phổ Yên, Tỉnh Thái Nguyên. Nằm trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3), cạnh đường sắt Hà Nội - Quán Triều, Lưu Xá, Kép, Đông Triều nối với khu Gang Thép Thái Nguyên, gần đường sông (sông Cầu, sông Công, cảng Đa Phúc), đường sắt (Hà Nội -Thái Nguyên) và đường hàng không (cách sân bay Nội Bài 20 Km)… Với những lợi thế về vị trí kể trên, KCN Apec Điềm Thụy có giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối, rất phù hợp để các nhà đầu tư chọn lựa làm nhà máy, công xưởng.

{keywords}
 KCN Apec Điềm Thụy Thái Nguyên đang chuẩn bị công tác để đón nhà đầu tư

Bên cạnh đó, đầu tư vào KCN Apec Điềm Thụy - Thái Nguyên, nhà đầu tư sẽ hưởng lợi từ hạ tầng sẵn có và hạ tầng nội ngoại khu được đầu tư hoàn chỉnh để phát triển một khu công nghiệp hiện đại, trong đó phải kể đến hệ thống đường tỉnh lộ hai làn đường rộng 82m; Hệ thống đường nội khu rộng từ 20m - 36m, hệ thống điện, hệ thống nước mưa - nước thải riêng, dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn, bảo vệ an ninh trật tự, tài chính ngân hàng…

Theo Công ty cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên, nhà đầu tư sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ hoàn tất nhanh chóng toàn bộ các thủ tục xin giấy phép đầu tư, mã số thuế, con dấu..., theo phương thức “một cửa”.

Mô hình KCN - Dịch vụ đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Mô hình KCN đô thị dịch vụ là mô hình kết hợp giữa phát triển công nghiệp với đô thị hóa, đảm bảo sự phát triển bền vững của KCN. Trong mô hình này, ngoài khu chức năng là khu sản xuất công nghiệp còn có các khu chức năng khác, như: trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), trung tâm ươm tạo doanh nghiệp, giáo dục, y tế, vui chơi giải trí... để tạo một môi trường sống và làm việc đẳng cấp cho chuyên gia, người lao động.

{keywords}
 Dự án được đầu tư “mạnh tay” về hạ tầng, dịch vụ, cảnh quan…

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã phát triển thành công mô hình này, như: Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức…

Tại Việt Nam, một số chủ đầu tư hạ tầng KCN cũng đầu tư đồng bộ khu đô thị, dịch vụ liền kề KCN, tạo thành tổng thể một KCN, đô thị, dịch vụ, như: KCN đô thị dịch vụ VSIP tại Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ngãi… Việc phát triển mô hình này sẽ góp phần giải quyết được vấn đề về đời sống, văn hóa, tinh thần…đảm bảo cuộc sống của người lao động trong KCN và sau này tiến tới xây dựng môi trường làm việc, sinh sống đẳng cấp quốc tế với các ngành sản xuất công nghệ cao, hiện đại, thậm chí, có thể kết hợp các showroom trưng bày sản phẩm trực tiếp của các nhãn hàng lớn trong KCN.

Không nằm ngoài xu hướng đó, mô hình Khu công nghiệp - dịch vụ Điềm Thụy là mô hình kết hợp giữa phát triển công nghiệp với dịch vụ, đảm bảo sự phát triển bền vững của KCN, tạo được sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng. Vì vậy, ngoài khu chức năng là khu sản xuất công nghiệp còn có các khu chức năng khác, như các khu dịch vụ có thể kinh doanh các loại hình: Nhà hàng, cà phê, nhà trẻ, gym, spa, xông hơi...và các khu công viên, hồ cảnh quan…để tạo một môi trường sống và làm việc đẳng cấp cho chuyên gia nước ngoài, quản lý cấp cao, người lao động…

KCN Apec Điềm Thụy hướng tới các ngành nghề thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như: ngành cơ khí chế tạo máy, ô tô, nhóm ngành vật liệu xây dựng, chế tọa và sản xuất sau luyện thép, sản xuất vi, điện tử, sản phẩm công nghệ thông tin; nhóm ngành sản phẩm công nghiệp nhẹ; nhóm ngành chế biến nông, lâm, thủy sản… Đây cũng là khu công nghiệp tập trung của tỉnh trong đó phát triển các ngành công nghệ cao, sản xuất phụ tùng ô tô, lắp ráp ô tô, điện tử, chế biến thực phầm, dụng cụ y tế,… công nghiệp nhẹ ít độc hại.

Toàn dự án có tổng diện tích 170ha trong đó, có 101.7ha đất dành cho xây dựng nhà máy, còn lại là quỹ đất trung tâm điều hành và dịch vụ, đất cây xanh giao thông, bến bãi phục vụ cho khu công nghiệp.

{keywords}
Sơ đồ mặt bằng KCN Apec Điềm Thụy Thái Nguyên

Những lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, cơ sở hạ tầng, các chính sách ưu đãi,… cùng với mục tiêu chiến lược trở thành khu công nghiệp - dịch vụ theo hướng hiện đại, khu công nghiệp Điềm Thụy là nơi làm việc lý tưởng cho chuyên gia nước ngoài và công nhân tại các nhà máy.

(Nguồn Công ty cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên)