Người chết vẫn ký xác nhận ranh giới đất?

Theo đơn thư gửi đến báo VietNamNet và các cơ quan chức năng Hà Nội, đại diện 12 hộ gia đình đang cư trú tại Tổ 18 (cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) phản ánh nhiều bất cập, quyền lợi bị xâm hại khi hệ thống thoát nước chung và duy nhất (gồm đường cống và 3 hố ga) bị gia đình ông Lê Hữu Hùng (trú tại số 27A Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa) huỷ hoại, chèn lấp.

Về phần đất có đường cống và 3 hố ga đang xảy ra tranh chấp, theo phản ánh của các hộ dân đây vốn là phần đất lưu không đã có từ thời Pháp thuộc, có tường bao ngăn cách riêng biệt với phần đất của các hộ gia đình tiếp giáp trong đó có cả phần đất của gia đình ông Lê Hữu Hùng.  

{keywords}
Hiện trạng phần đất có đường cống và 3 hố ga trước khi xảy ra tranh chấp. Theo các hộ dân đây là phần đất lưu không đã có từ thời Pháp, có tường bao ngăn cách riêng biệt với phần đất của các hộ gia đình tiếp giáp trong đó có cả phần đất của gia đình ông Lê Hữu Hùng (Ảnh tư liệu người dân cung cấp).

Tuy nhiên, đến tháng 4/2016, khi gia đình ông Hùng phá dỡ nhà cũ để xây dựng lại thì toàn bộ phần tường bao phân cách giữa phần đất riêng của nhà ông Hùng với phần đất lưu không có đường cống và hố ga chung của xóm phố bị đập bỏ. Đến lúc này các hộ dân mới được biết toàn bộ phần diện tích đất có đường cống và hố ga chung vốn là đất lưu không nay đã nằm trong thửa đất thuộc quyền sử dụng riêng của gia đình ông Lê Hữu Hùng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại quyết định số 2363 do UBND Quận Đống Đa cấp từ ngày 26/6/2006.

Nêu tại đơn kiến nghị, các hộ dân ở Tổ 18 cho rằng, trong hồ sơ cấp sổ đỏ tại địa chỉ trên có nhiều điểm mập mờ, thậm chí làm sai lệch hồ sơ.

Cụ thể, nguồn gốc đất tại số 27A Đê La Thành của gia đình ông Lê Hữu Hùng được cha mẹ đẻ là ông Lê Hữu Tiến và bà Nguyễn Thị Nhạc để lại vốn chỉ có diện tích là 86m2, kê khai đóng thuế ổn định từ năm 1962 cho đến thời điểm được cấp sổ đỏ năm 2006.

Ngày 8/2/2006, hộ bà Nguyễn Thị Nhạc đã có đơn “Xác thực diện tích đất” giải trình việc tăng diện tích từ 86m2 lên 112,6m2. Trong đơn này có chữ ký của ông Nguyễn Văn Định và ông Lê Trọng Đặng ở phần hộ liền kề. Tuy nhiên, ông Định và ông Đặng đều có văn bản xác nhận đây là những chữ ký giả mạo.

{keywords}
Bà Phạm Thị Oanh đã mất từ năm 2004 vẫn có chữ ký trong Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất lập năm 2006 để làm cơ sở cho UBND quận Đống Đa cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành (Phần chữ ký bà Oanh được khoanh tròn màu đỏ - PV).

Tiếp đến, tại Biên bản xác định ranh giới, mốc giới thửa đất (theo hiện trạng sử dụng) được lập ngày 22/2/2006 để làm cơ sở cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành theo các hộ dân biên bản này có dấu hiệu bị sửa chữa trên biên bản được lập ngày 20/8/1998. Trong đó có chữ ký của bà Phạm Thị Oanh ở phần các chủ sử dụng đất tiếp giáp nhưng thực tế bà Oanh đã mất từ năm 2004 và đã được UBND phường Ô Chợ Dừa cấp giấy chứng tử ngày 11/3/2004. Còn ông Vũ Văn Cảnh cán bộ đo đạc dù đã nghỉ hưu năm 2003 nhưng tại biện bản lập năm 2006 này vẫn có tên.

Dân lo mất cống thoát nước của chung thành của riêng

Ngay sau đó, tập thể 12 hộ dân này đã có đơn khiếu nại gửi UBND phường Ô Chợ Dừa, UBND quận Đống Đa đề nghị giải quyết vấn đề trên.

Sự việc tranh chấp đang được các cấp chính quyền xem xét giải quyết, thì vào ngày 13/2/2017, hộ ông Lê Hữu Hùng được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 170097/GPXD, vị trí xây dựng tại số 27A Đê La Thành.

Đến ngày 15/2/2019, UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 190060/GPXD thay thế giấy phép xây dựng trước đó cho đồng sở hữu ông Lê Hữu Hùng và các anh chị em. Theo giấy phép xây dựng mới này vị trí xây dựng là tại số 27A Đê La Thành (phường Ô Chợ Dừa), diện tích sử dụng riêng 112,6m2.

Dựa trên GPXD mới, gia đình ông Hùng tiếp tục cho xây dựng công trình nhà ở trên phần đất mà các hộ dân cho rằng có hệ thống đường cống thoát nước chung đang xảy ra tranh chấp. 

Theo phản ánh của các hộ dân, từ ngày gia đình ông Hùng xây dựng công trình, cuộc sống của 12 hộ gia đình nơi đây bị đảo lộn. Đường cống thoát nước bị phá nên lượng nước thải sinh hoạt của nhiều hộ dân bị ùn tắc, cộng thêm lượng nước mưa tồn đọng khiến môi trường bị ô nhiễm. Nước thải sinh hoạt không thể tiêu thoát, bị thấm ngấm làm hư hỏng nhà cửa.

Khổ nhất là cảnh hàng ngày, hàng chục con người nơi đây phải lấy xô chậu chứa nước thải, chờ tới cuối ngày mang ra đường chính để đổ. Thậm chí có hộ không chịu được cảnh sống này phải di tản đi nơi khác ở tạm.

{keywords}
Theo phản ánh của 12 hộ dân tổ 18, cụm dân cư số 5, phường Ô Chợ Dừa công trình xây dựng tại số 27A Đê La Thành ảnh hưởng tới đường cống thoát nước chung khiến cuộc sống của các hộ dân bị đảo lộn.

Trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa xác nhận việc 12 hộ dân tại Tổ 18 phản ánh trên đã kéo dài từ năm 2016 đến nay. Vị này cho biết, phường đã tổ chức nhiều cuộc trao đổi, làm việc nhưng các hộ chưa đi đến thống nhất. Liên quan đến vấn đề cống thoát nước quận đã yêu cầu gia đình nhà ông Hùng làm cống tiêu thoát cho các hộ ông Hùng đã thực hiện nhưng các hộ chưa đồng ý. Còn việc người dân thắc mắc về hồ sơ cấp sổ đỏ cho gia đình ông Hùng năm 2006 thì thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận Đống Đa – vị này cho hay.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, liên quan đến việc cấp sổ đỏ tại địa chỉ số 27A Đê La Thành, tháng 6/2018, phòng Tài nguyên – Môi trường quận Đống Đa cũng đã có báo cáo gửi UBND quận trong đó khẳng định việc ban hành quyết định về việc cấp sổ đỏ cho gia đình ông Lê Hữu Tiến và bà Nguyễn Thị Nhạc (bố mẹ đẻ ông Lê Hữu Hùng – PV) năm 2006 là đúng quy định tại thời điểm cấp.

Được biết, UBND quận Đống Đa cũng đã giao cho Thanh tra quận kiểm tra lại quá trình quản lý, sử dụng và cấp sổ đỏ cho gia đình ông Hùng tại số 27A Đê La Thành. Về vấn đề này, ngày 28/1, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp ký văn bản UBND gửi Chủ tịch UBND quận cũng khẳng định: Việc UBND quận xét cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Nhạc và ông Lê Hữu Tiến là đúng theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành của luật Đất đai.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân vẫn tiếp tục có đơn đề nghị làm rõ việc cấp sổ đỏ tại số 27A Đê La Thành về phần đất có ống thoát nước chung vốn là đất lưu không bỗng từ của chung biến thành của riêng. 

Dừng thi công xây dựng hạng mục nhà ở tại số 27A Đê La Thành

Mới đây, ngày 4/5, UBND phường Ô Chợ Dừa đã có thông báo về việc dừng thi công hạng mục nhà ở tại số 27A Đê La Thành. Nêu tại thông báo này, UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, việc Xí nghiệp thoát nước số 4 tự tổ chức nghiệm thu hệ thống thoát nước do hộ gia đình ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu tại địa chỉ 27A Đê La Thành vào ngày 25/4 mà không có đại diện UBND phường Ô Chợ Dừa tham gia xác nhận là chưa đảm bảo theo yêu cầu tại nội dung giấy phép xây dựng được cấp. UBND phường Ô Chợ Dừa yêu cầu ông Lê Hữu Hùng và các đồng sở hữu dừng thi công xây dựng hạng mục nhà ở.

Hồng Khanh 

Hà Nội xử lý các công trình sai phép ở quận trung tâm

Hà Nội xử lý các công trình sai phép ở quận trung tâm

8 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) có 550 công trình vi phạm trật tự đô thị, trong đó có tòa nhà cao tầng sai phép nằm ngay cạnh trụ sở UBND phường Cát Linh.