Ngày 23/11, UBND TP Hải Phòng có quyết định số 3525 chấm dứt hiệu lực của quyết định số 2629 ngày 4/11/2019 về việc chủ trương đầu tư Dự án Tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê (dự án FLC Diamond 72 Tower) tại số 4 Trần Phú, quận Ngô Quyền do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (FLC) làm nhà đầu tư.

{keywords}
Phối cảnh tòa tháp 72 tầng của FLC tại khu đất

Dự án này được UBND TP Hải Phòng và FLC tổ chức lễ động thổ xây dựng vào ngày 8/5/2020.

Tuy nhiên, đến nay FLC chưa thực hiện các thủ tục để làm cơ sở triển khai thi công các hạng mục của công trình dự án gồm: Ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định của pháp luật và thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; thuê đất thực hiện dự án tại Sở Tài nguyên và Môi trường; thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế thi công và cấp giấy phép xây dựng công trình…

Lãnh đạo giao các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, giải quyết các nội dung có liên quan (nếu có) khi chấm dứt hiệu lực của quyết định số 2629 và báo cáo thành phố các vấn đề vượt thẩm quyền.

Dự án FLC Diamond 72 Tower được Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đồng ý chủ trương đầu tư tại Thông báo số 914 ngày 31/10/2019; UBND TP Hải Phòng quyết định chủ trương đầu tư tại quyết định số 2629 ngày 4/11/2019.

{keywords}
Lễ động thổ tòa nhà 

Theo dự kiến trước đó, dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê này được xây dựng ngay khu vực trung tâm TP bên dải vườn hoa trung tâm, cách Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hơn 6,5km. Dự án có tổng diện tích hơn 13.000m2 với công trình tòa tháp cao 290m gồm 72 tầng với 2 tầng hầm và 70 tầng nổi.

Tòa tháp được xây dựng phân làm ba khu chức năng chính gồm: Khách sạn, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê. Trong đó, khu khách sạn có gần 350 phòng tiêu chuẩn năm sao và hạng sang cao cấp. Khu căn hộ dịch vụ cao cấp, văn phòng cho thuê hạng A.

Trong tòa tháp có một trung tâm hội nghị quốc tế 1.200 chỗ ngồi, trung tâm thương mại, khu ẩm thực, vui chơi giải trí, bể bơi vô cực. Tòa nhà được Hải Phòng bố trí cho xây dựng tại khu đất vàng của Hải Phòng.

Công trình tòa tháp cao nhất Hải Phòng này được thiết kế với hình ảnh ngọn hải đăng vươn mình trước biển. Giải pháp kiến trúc hiện đại, nổi bật được đánh giá sẽ là một tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê hiện đại nhất TP Hải Phòng. Dự án tòa tháp có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng do FLC làm chủ đầu tư, dự kiến thời gian xây dựng 36 tháng.

Tuy nhiên, đến nay, FLC chưa triển khai các thủ tục nêu trên để tiến hành xây dựng dự án.

Tập đoàn FLC cho biết, đây là một trong những dự án trọng điểm của doanh nghiệp tại miền Bắc. Ngay sau khi nhận được chủ trương đầu tư, Tập đoàn đã xúc tiến thực hiện công tác khảo sát địa chất, tổ chức nghiên cứu, thiết kế dự án theo quy định.

Tuy nhiên, theo phương án quy hoạch bước đầu của Hải Phòng, các hạng mục tiện ích của dự án chưa phù hợp với tiêu chí về sản phẩm dịch vụ và khó đáp ứng được nhu cầu của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều thay đổi như hiện nay. Do đó, chủ đầu tư đã đề nghị bổ sung chức năng hỗn hợp với dự án (điều chỉnh thêm hạng mục căn hộ cao cấp bên cạnh khối văn phòng và khách sạn) để đảm bảo tính hiệu quả và khả thi trong khai thác, vận hành. Trong thời gian chờ phản hồi từ thành phố, doanh nghiệp chưa thể triển khai các thủ tục đầu tư liên quan.

Việc ngừng dự án là giải pháp không mong muốn nhưng doanh nghiệp buộc phải lựa chọn nếu không đạt được đồng thuận trong phương án quy hoạch, nhằm đảm bảo tối ưu về khả năng khai thác, kinh doanh cũng như hiệu quả đầu tư của Tập đoàn, đại diện FLC cho biết.

Hoài Anh

Ngôi nhà 5 tầng nghiêng như sắp đổ ở Hải Phòng đang được sửa thành thẳng đứng

Ngôi nhà 5 tầng nghiêng như sắp đổ ở Hải Phòng đang được sửa thành thẳng đứng

Ngôi nhà 5 tầng nghiêng như sắp đổ ở Hải Phòng giờ đã thẳng đứng