Các năm qua, đã có vài địa phương "xé rào", cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở" cho người mua căn hộ condotel. Việc làm của các địa phương này là trái với quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Những nhận định trên vừa được đưa ra bởi Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong một văn bản trình Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Tư pháp.

Bán condotel kiểu "lấy mỡ nó rán nó"

Theo HoREA, để tăng thêm tính hấp dẫn khi bán hàng, chủ đầu tư dự án condotel cam kết người mua condotel sẽ được cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở"(?!). Trong khi, Luật Đất đai hiện hành không có quy định cấp "sổ đỏ" ổn định lâu dài mà chỉ quy định cấp "sổ đỏ" có thời hạn cho người mua condotel.

{keywords}
Thời gian qua có một vài địa phương xé rào, cấp sổ đỏ cho condotel. (Ảnh minh họa)

“Vì sao các chủ đầu tư dự án condotel "kêu" là đang có khoảng trống pháp luật về các loại hình bất động sản lai?! Trước hết, là xuất phát từ lợi ích của các chủ đầu tư dự án.Hiệp hội cho rằng, căn cứ Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Du lịch, Bộ Luật Dân sự, về cơ bản đã có thể điều chỉnh hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh các loại hình bất động sản "lai". Tuy nhiên, vẫn cần phải tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hệ thống pháp luật về vấn đề này, nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, và để các dự án condotel phát triển minh bạch, bền vững, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư thứ cấp.

Trong các năm qua, các chủ đầu tư dự án condotel đã đạt được lợi nhuận rất lớn, do giá bán căn hộ condotel tương đương giá bán căn hộ cao cấp, trong lúc giá thành thấp và nghĩa vụ của doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự án vào ngân sách nhà nước chưa tương xứng.

Như UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhận định: "Thu ngân sách từ tiền sử dụng đất đối với dự án du lịch, nghỉ dưỡng quá thấp, vì thu tiền sử dụng đất theo mục đích đất sản xuất kinh doanh".

Kế đến là mục đích của các chủ đầu tư muốn bán nhanh, chốt lời nhanh dự án condotel, nên các chủ đầu tư thường thực hiện phương thức bán căn hộ condotel với cam kết lợi nhuận phổ biến từ 8-12%/năm trong 8-12 năm, với thủ thuật tăng giá bán cao hơn rất nhiều so với giá gốc. Nói cách khác, chủ đầu tư lấy tiền trước của khách hàng rồi trả lại dần cho khách hàng theo cam kết lợi nhuận, kiểu lấy mỡ nó rán nó”, văn bản của HoREA phân tích.

Muốn cấp sổ đỏ lâu dài phải đóng thêm tiền sử dụng đất?

Theo HoREA, các dự án condotel được phát triển rất mạnh trong những năm gần đây, thu hút rất nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp và một nguồn vốn tín dụng, vốn xã hội rất lớn. Sau một thời gian phát triển quá nóng, hiện nay, thị trường condotel đang chững lại và đối diện với nhiều thách thức, khó khăn, trước hết là về hiệu quả kinh doanh, tính thanh khoản, thực hiện cam kết đảm bảo lợi nhuận và cấp "sổ đỏ" cho khách hàng.

“Về lâu dài, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, rất cần thiết sửa đổi Luật Đất đai theo hướng cho phép thực hiện chế độ sử dụng đất ổn định lâu dài đối với "đất du lịch". Đất du lịch chỉ được sử dụng nhằm mục đích phục vụ du lịch mà thôi.

Như vậy, ngoài hình thức thuê đất có thời hạn, chủ đầu tư các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng còn có thể lựa chọn hình thức sử dụng "đất du lịch" ổn định lâu dài, và sẽ phải có nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất phù hợp giá thị trường vào ngân sách nhà nước, tương tự như chính sách thu tiền sử dụng đất ở. Trên cơ sở đó, người mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài”, HoREA kiến nghị.

Cũng theo HoREA, trước mắt, các cơ quan có thẩm quyền cần hướng dẫn cấp ngay "sổ đỏ" có thời hạn cho người mua căn hộ condotel để đảm bảo quyền lợi khách hàng; và cần có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư dự án condotel thực hiện nghĩa vụ đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư thứ cấp như đã cam kết trong hợp đồng. Thực hiện tốt các công việc nêu trên sẽ góp phần tạo thêm nguồn thu và tránh thất thoát ngân sách nhà nước, giúp cho thị trường condotel phát triển minh bạch và bền vững. 

Bình Định ra thông báo cấp sổ đỏ lâu dài cho 5 dự án condotel

Theo văn bản thông báo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, ngày 27/10/2017, có 5 dự án condotel trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, mà người mua được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài.
Văn bản của sở này ghi rõ: “Người mua căn hộ khách sạn (tiếng Anh là condotel) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn lâu dài; căn hộ khách sạn chỉ được sử dụng vào mục đích kinh doanh du lịch, không hình thành đơn vị ở (không phải là nhà chung cư) và không được đăng ký hộ khẩu thường trú”.

Quốc Tuấn

Cảnh báo về pháp lý cho condotel cam kết sở hữu lâu dài

Cảnh báo về pháp lý cho condotel cam kết sở hữu lâu dài

Nhiều chủ đầu tư dự án condotel cam kết cấp "sổ đỏ ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở" cho khách hàng, nhưng không có cơ sở pháp lý để đảm bảo thực hiện những cam kết này.    

Condotel lộ nhiều khuyết điểm, cam kết lợi nhuận 8-12% là không tưởng

Condotel lộ nhiều khuyết điểm, cam kết lợi nhuận 8-12% là không tưởng

Cam kết lợi nhuận đầu tư condotel lên tới 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.  

Bộ Xây dựng: Đầu 2019 có quy định pháp lý cho condotel

Bộ Xây dựng: Đầu 2019 có quy định pháp lý cho condotel

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết bộ đang nghiên cứu và sẽ trình Chính phủ các quy định về quản lý condotel, dự kiến ban hành đầu năm 2019.

Condotel ‘chất đống’ tồn kho, nhà đầu tư cẩn trọng xuống tiền

Condotel ‘chất đống’ tồn kho, nhà đầu tư cẩn trọng xuống tiền

Thị trường condotel đang đi xuống, tồn kho cao ngất ngưởng, lượng giao dịch sụt giảm.