Chiều 25/12, Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết, đã có kết luận thanh tra về việc xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại Chung cư An Trung 2, quận Sơn Trà.

Theo đó, kết quả kiểm tra, đối chiếu với 324 trường hợp được duyệt mua nhà, thanh tra TP phát hiện có 24 trường hợp đã có nhà trên đất, 11 trường hợp có 2 lô đất trở lên, 42 trường hợp có 1 lô đất và 1 trường hợp đứng tên mua giúp.

{keywords}
Hàng loạt ô tô đỗ quanh chung cư khiến nhiều người nghi ngờ về sự minh bạch trong việc xét duyệt mua nhà
{keywords}
Chung cư An Trung 2

Trong số 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội tại chung cư này thì có 86 trường hợp chưa có nhu cầu về nhà ở, 45 trường hợp cho người khác ở nhờ trong thời gian dài, có dấu hiệu chuyển nhượng hoặc cho thuê, 12 trường hợp cho thuê.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, việc thu 100% tiền mua căn hộ của 70 trường hợp khi chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người mua là không đúng quy định....

Sở Xây dựng Đà Nẵng chưa hướng dẫn cụ thể về công tác tổ chức chấm điểm, xét duyệt, lựa chọn đối tượng, điều kiện được xét duyệt cho mua nhà ở xã hội cho chủ đầu tư.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc sở có liên quan trực tiếp đề xuất, xác nhận danh sách mua nhà ở xã hội và trong tham mưu xét duyệt sai quy định....

Chung cư An Trung 2 là dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Chủ đầu tư công trình là Liên doanh công ty CP Đầu tư Xây dựng 579 và công ty CP Đức Mạnh. Căn hộ được bàn giao cho người dân sử dụng vào tháng 1/2019.

Tuy nhiên, người dân phản ánh dù chung cư thu nhập thấp nhưng xung quanh có nhiều xe ô tô. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ về sự minh bạch trong việc xét duyệt mua nhà ở xã hội.

Sau khi nhận được phản ánh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu làm rõ quy trình bố trí nhà ở xã hội tại khu chung cư thu nhập thấp này.

Điều 49, điều 51 luật Nhà ở năm 2014 quy định về đối tượng và điều kiện mua nhà ở xã hội gồm:

Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô
thị; Người lao động đang làm việc tại các DN trong và ngoài khu công nghiệp;

Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ, hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Chưa có sở hữu nhà ở và chưa thuê hoặc chưa thuê mua nhà ở xã hội tại các dự án khác, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức; Đã có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân đầu người trong gia đình dưới 10m² sàn/người hoặc nhà ở tạm, hư hỏng, dột nát.

Phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên; Có đăng ký thường trú tại hoặc người tạm trú tại tỉnh, TP. Phải có hợp đồng lao động trên 1 năm hoặc hợp đồng không xác định thời hạn và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, TP.


Hồ Giáp