Chủ đầu tư nhận sai

Liên quan đến dấu hiệu sai phạm về quản lý sử dụng đất công tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh (phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM) như VietNamNet đã thông tin, tại dự án này, chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất – thương mại – xây dựng - khách sạn Tân Hải Minh (Công ty Tân Hải Minh) còn bị khiếu nại về chây ỳ làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Các hộ dân cho biết đã nhận chuyển nhượng các nền đất và xây dựng nhà cửa ổn định tại dự án từ Công ty Tân Hải Minh từ năm 2007, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, thậm chí có hộ còn chưa được cấp số nhà. 

Người dân cho rằng, họ nhiều lần gửi đơn đến Công ty Tân Hải Minh yêu cầu làm thủ tục để cấp giấy chủ quyền nhưng chủ đầu tư này chây ỳ, không giải quyết. Nguyên nhân chủ đầu tư không thực hiện được thủ tục để cấp giấy chủ quyền vì chưa xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, chưa công chứng chuyển nhượng và chưa hoàn tất nghĩa vụ về thuế. 

{keywords}
Hạ tầng tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh đến nay vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh.

Ngày 12/3/2020, Công ty Tân Hải Minh có văn bản đề nghị Sở TN&MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các khách hàng nhận chuyển nhượng nền đất thuộc đường D2, D3 và D4; cao ốc văn phòng, khách sạn. 

Kiểm tra hiện trạng dự án ngày 21/5, Sở TN&MT cho biết, ranh hiện trạng dự án Khu dân cư Tân Hải Minh có thay đổi so với quyết định giao đất năm 2003, các lô đất theo hiện trạng đã xây dựng sai lệch với ranh quy hoạch phân lô đã được duyệt. 

Ông Phạm Tấn Hải - Giám đốc Công ty Tân Hải Minh thừa nhận, quá trình đầu tư xây dựng dự án có xảy ra một số sai phạm. Đại diện Sở TN&MT đề nghị công ty cung cấp các văn bản xử lý sai phạm và tình hình khắc phục những sai phạm này. 

Đại diện UBND quận Thủ Đức đề nghị chủ đầu tư sớm hoàn tất hạ tầng dự án, bàn giao cho cơ quan chức năng quản lý cũng như sớm hoàn tất bồi thường, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân nhận chuyển nhượng trong dự án. 

Loạt công trình xây sai quy hoạch 

Ngoài chưa có giấy chủ quyền, người dân tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh còn bất bình về tình trạng xây dựng sai phép, xây dựng không đúng ranh đất, không theo quy hoạch.

Trả lời PV VietNamNet, bà Nguyễn Ngọc Tuyết – Chủ tịch UBND phường Linh Tây, quận Thủ Đức cho biết, tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh hiện có 5 trường hợp đang bị xử lý do xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt. 

Từ tháng 4/2019 đến tháng 5/2020, UBND TP.HCM đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động đầu tư xây dựng với các trường hợp tại lô B15 đường D1, D4; khu số 5 đường D5; lô E5 đường số 11...

Mới đây, ngày 27/5 Đội Thanh tra địa bàn quận Thủ Đức thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với chủ lô đất D10, D11 đường D2. 

{keywords}
Lô E5 quy hoạch là trụ sở Ban điều hành khu phố 1 nhưng hiện nay lại "mọc lên" quán cà phê.

Tại cùng một lô E5 đường số 11 thuộc dự án Khu dân cư Tân Hải Minh, vào tháng 3/2019 bà Phạm Thị Bích Lan bị xử phạt hành chính và cưỡng chế thi hành khắc phục hậu quả thì đến tháng 5/2019 UBND TP.HCM ra tiếp quyết định xử phạt và cưỡng chế Công ty Tân Hải Minh. 

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, lô đất E5 nói trên theo quy hoạch là trụ sở Ban điều hành khu phố 1 phường Linh Tây, tuy nhiên hiện nơi đây đã trở thành quán cà phê. 

Hiện nay UBND phường đang lập phương án phá dỡ. Khi phương án được duyệt, UBND phường sẽ tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình theo quy định nếu chủ đầu tư không tự nguyện tháo dỡ”, Chủ tịch UBND phường Linh Tây thông tin về việc xử lý vi phạm xây dựng tại lô E5 của dự án. 

Dự án nhà ở hơn chục năm chưa xong, cả ngàn mét vuông đất công… biến mất

Dự án nhà ở hơn chục năm chưa xong, cả ngàn mét vuông đất công… biến mất

Mua nền đất và xây dựng nhà cửa ổn định tại dự án Khu dân cư Tân Hải Minh, hơn chục năm qua người dân vẫn chưa có giấy chủ quyền. Đáng nói, gần cả ngàn mét vuông đất công tại dự án này đã "không cánh mà bay".  

Phương Anh Linh