UBND phường Hoàng Liệt vừa có văn bản gửi Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên và Tổng Công ty đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD) liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các hộ gia đình, cá nhân tại tòa nhà chung cư VP, HH.

Theo đó, UBND phường Hoàng Liệt đề nghị 2 doanh nghiệp này sớm liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân theo hướng dẫn.

{keywords}
Nhiều cư dân bức xúc khi suốt những năm qua, bỏ tiền tỷ ra mua căn hộ nhưng không được cấp sổ đỏ, gây khó khăn về tâm lý cũng như việc kinh doanh, buôn bán, ổn định cuộc sống

Trước đó, UBND quận Hoàng Mai có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN-MT), Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội; UBND phường Hoàng Liệt, UBND phường Mai Động đề nghị cấp sổ đỏ cho cư dân tòa HH, VP (phường Hoàng Liệt) và chung cư 87 Lĩnh Nam (phường Mai Động).

UBND quận Hoàng Mai cho biết, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11 – HĐND quận Hoàng Mai khóa III nhiệm kỳ 2016-2021, cử tri có ý kiến nhiều về việc đề nghị cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho cư dân các tòa chung cư nêu trên.

Lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cho rằng, theo quy định phía chủ đầu tư là người có trách nhiệm thay mặt các hộ gia đình, cá nhân các tòa nhà nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội.

{keywords}
Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng 27 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây dựng từ 36-41 tầng vượt nhiều tầng so với quy hoạch được phê duyệt

Do đó, UBND quận đề nghị Sở TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quan tâm, xem xét giải quyết việc cấp sổ đỏ cho cư dân các tòa chung cư HH, VP, 87 Lĩnh Nam. Đồng thời, yêu cầu các phường thông báo cho chủ đầu tư các tòa chung cư này liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để giải quyết việc cấp sổ đỏ theo quy định.

Dân mòn mỏi chờ

Trước đó, vào khoảng cuối năm 2019, tại tòa chung cư VP6, tổ hợp chung cư HH Linh Đàm cư dân đã treo băng rôn yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên trả sổ đỏ cho cư dân. 

Theo phản ánh, người dân đã về ở tại dự án gần 5 năm nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao sổ đỏ cho cư dân.

Đây là tổ hợp công trình có nhiều vi phạm về xây dựng. Được biết, dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng 27 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây dựng từ 36-41 tầng vượt nhiều tầng so với quy hoạch được phê duyệt.

{keywords}
Trước đó, cư dân tòa nhà VP6 Linh Đàm cũng đã treo băng rôn để đòi sổ hồng

Tại dự án VP6 Linh Đàm, chủ đầu tư xây vượt quy hoạch được duyệt. Số tầng dự án VP6 Linh Đàm được duyệt theo quy hoạch là 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm để xe. Nhưng thực tế xây dựng là 35 tầng nổi, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm. Các tầng 2-9 được chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, văn phòng thành căn hộ để bán…

Còn tại dự án chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam, theo một thành viên Ban quản trị dù chủ đầu tư đã bàn giao cho dân về ở từ cuối năm 2017 nhưng đến nay gần nghìn căn hộ vẫn chưa được cấp sổ đỏ do chủ đầu tư chây ỳ không khắc phục những sai phạm tại dự án. Trong sai phạm của chủ đầu tư cũng có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý đã buông lỏng quản lý, không phát hiện kịp thời, ngăn chặn chủ đầu tư làm sai.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, từ năm 2018, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án New Horizon City 87 Lĩnh Nam. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp nhận phương án kiến trúc sơ bộ điều chỉnh dự án tại văn bản số 4008 (ngày 29/9/2014) và Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng có thêm các tầng kỹ thuật; Chấp thuận cho chủ đầu tư xây dựng 2 tầng hầm chung liên thông của 4 toà nhà vượt chỉ giới xây dựng 3m là vi phạm Nghị định 39 của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

{keywords}
Cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam bức xúc vì chủ đầu tư chây ỳ khắc phục sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ khiến gần 1.000 căn hộ chưa được cấp sổ đỏ

Bên cạnh đó, chủ đầu tư xây dựng tầng kỹ thuật (tại tầng 5) toà nhà HH-01; tầng kỹ thuật (tại tầng 2) toà nhà N03 có chiều cao tang 0,9m so với phương án kiến trúc là vi phạm Luật Xây dựng năm 2003.

Ngoài ra liên ngành gồm Sở: Tài chính, TN-MT, Xây dựng và Cục thuế trình UBND TP Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất tại quyết định số 3433 (ngày 21/7/2011) không đúng với quy định thông tư 145 (năm 2007) của Bộ Tài chính.

Tháng 5 vừa qua, Sở TN-MT Hà Nội có văn bản gửi Công ty CP Xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco), Công ty CP Kinh doanh và đầu tư Việt Hà cho biết vẫn chưa nhận được hồ sơ tài liệu của các cơ quan có liên quan về việc chủ đầu tư đã hoàn thành các nội dung còn tồn tại. Sở TN-MT cũng đề nghị trong 30 ngày công ty có trách nhiệm bổ sung các nội dung gửi hồ sơ về Sở để tổng hợp xem xét giải quyết các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân.

“Qúa thời hạn trên công ty chưa bổ sung hồ sơ, tài liệu Sở TN-MT sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội chuyển hồ sơ sang cơ quan thanh tra để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai” – văn bản của Sở TN-MT nêu rõ. Và đến nay, cư dân chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam vẫn đang mòi mỏi chờ.

Huỳnh Anh

Chung cư HH Linh Đàm nổi sóng, dân đồng loạt treo băng rôn đòi sổ hồng

Chung cư HH Linh Đàm nổi sóng, dân đồng loạt treo băng rôn đòi sổ hồng

- Dù được bàn giao nhiều năm nay nhưng cư dân chưa biết bao giờ mới được cấp sổ hồng. Tại nhiều toà chung cư của “đại gia điếu cày”, cư dân đã đồng loạt treo băng rôn yêu cầu trả sổ hồng cho cư dân.