UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) yêu cầu các hộ dân đã nhận nhà tại tòa N2 khu đô thị Đại Mỗ chưa được chuyển về; với các hộ dân đã chuyển về ở phải di chuyển ra khỏi tòa nhà cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC.


70 tòa chưa nghiệm thu về PCCC mà dân đã vào ở


Mới đây, Ban Đô thị HĐND TP đã giám sát tại Sở Xây dựng về công tác quản lý nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Theo đánh giá của đoàn giám sát, Mặc dù Sở Xây dựng đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư; đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã phường sát sao trong việc đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Nhưng trong thời gian qua Sở Xây dựng chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong tham mưu quản lý nhà chung cư, dẫn đến những bất cập nảy sinh trong quá trình vận hành.

{keywords}

 

Chẳng hạn, Hà Nội còn 109 tòa chưa bàn giao được diện tích cộng đồng, hơn 100 tòa nhà đã xảy ra tranh chấp khiếu nại giữa ban quản trị với chủ đầu tư, nhiều tranh chấp gay gắt kéo dài ảnh hưởng tới an ninh trật tự địa phương; 233 tòa chung cư thương mại chưa đảm bảo điều kiện về PCCC, trong đó có 70 tòa chưa nghiệm thu về PCCC mà dân đã vào ở.


Ngoài ra, một số tòa chung cư đã thành lập được ban quản trị nhưng lại hoạt động không hiệu quả, xảy ra tranh chấp giữa cư dân và ban quản trị.


Đối với chung cư tái định cư, 736 căn hộ đã có văn bản bố trí cho các hộ nhưng đã nhiều năm vẫn chưa có người đến ở, việc này đã được HĐND TP chỉ ra từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được giải quyết; còn 79 tòa chưa có ban quản trị, 39 tòa chưa bố trí nơi sinh hoạt cộng đồng, 43 tòa chưa bàn giao được quỹ bảo trì…


Trước những tồn tại này, Đoàn giám sát đề nghị Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm trong quản lý nhà chung cư, vướng mắc ở đâu, kiến nghị gì với thành phố để tháo gỡ.


Theo đoàn giám sát, nếu không giải quyết những vướng mắc đang tồn tại và quản lý tốt nhà chung cư sẽ dẫn tới nguy cơ mất an ninh trật tự. Vì vậy, Sở Xây dựng cần rà soát lại toàn bộ văn bản pháp lý, tham mưu cho thành phố tháo gỡ những khó khăn vướng mắc để quản lý hoạt động nhà chung cư vận hành ổn định.


Yêu cầu dân di dời khỏi tòa nhà vi phạm PCCC


Dù đã có nhiều cảnh báo tuy nhiên trên thực tế vẫn còn tình trạng tại các dự án mới dù chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư vẫn bàn giao căn hộ cho các hộ dân. Đó cũng là thực trạng tại tòa N2 thuộc dự án Khu đô thị Đại Mỗ, tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm).


Liên quan đến vấn đề này, UBND phường Đại Mỗ có thông báo yêu cầu các hộ dân đã nhận nhà tại tòa N2 khu đô thị Đại Mỗ chưa được chuyển về ở, các hộ dân đã chuyển về ở phải di chuyển ra khỏi tòa nhà cho đến khi tòa nhà được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC.


Nêu tại thông báo, UBND phường Đại Mỗ cho biết: “Tòa số 2 thuộc dự án Khu đô thị Đại Mỗ chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu đảm bảo an toàn về PCCC. Chủ đầu tư đã bàn giao khoảng 100 căn hộ cho các hộ dân tại tòa nhà số 2 Khu đô thị Đại Mỗ, qua kiểm tra báo cáo của công an phường có khoảng 40 hộ chuyển về ở”.


Đến ngày 13/4 mới đây, trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ thông tin, vừa qua Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội vừa kiểm tra nghiệm thu về PCCC tại tòa nhà nhưng theo báo cáo của phòng cảnh sát số 3 công an PCCC TP Hà Nội thì chưa đạt yêu cầu.


“Chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi và ra thông báo gửi đến chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà và các hộ dân chưa được chuyển về ở, các hộ dân đã chuyển về ở phải di chuyển ra khỏi tòa nhà cho đến khi tòa nhà được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC. Dù chính quyền đã có khuyến cáo, tuyên truyền vận động nhưng hiện các hộ dân đã dọn vào ở vẫn chưa di dời” – vị lãnh đạo UBND phường Đại Mỗ cho biết.

Hồng Khanh 

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy không có khả năng khắc phục

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Vụ cháy chung cư Carina mới đây, với thiệt hại lớn về người và của trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đối với người dân và cơ quan chức năng.

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

UBND TP Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương sửa chữa các tòa nhà hệ thống điện nước thang máy phòng cháy chữa cháy

Đề xuất di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư

Đề xuất di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư

Công văn tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP của Thành ủy Hà Nội