-Sở Xây dựng vừa ban hành công văn gửi Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã về việc tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng còn tồn đọng trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn nơi có công trình vi phạm, phối hợp với Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn và các phòng chuyên môn tập trung xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch xử lý triệt để các vi phạm còn tồn tại.

{keywords}

Hà Nội đã kiên quyết xử lý vi phạm toà 8B Lê Trực theo chỉ đạo của Thủ tướng. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhận trách nhiệm vì để xảy ra chậm trễ trong việc cắt ngọn công trình vi phạm này.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới trên địa bàn; nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tố chức, cá nhân khi để xảy ra vi phạm.

UBND quận, huyện, thị xã có báo cáo bằng văn bản gửi Sở Xây dựng trước ngày 22/8/2017.

Mới đây, tại phiên chất vấn của UB Thường vụ QH (ngày 16/8) nhiều đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến xử lý các công trình sai phép, không phép. Trả lời vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận, việc chủ đầu tư có vi phạm liên quan đến quy hoạch chi tiết tại các khu đô thị đã được xây dựng trên địa bàn là có thật.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, trong quá trình phê duyệt quy hoạch chi tiết đều được các cơ quan tham mưu của TP trình trên cơ sở phê duyệt của Bộ Xây dựng, Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên một số chủ đầu tư vẫn có vi phạm liên quan đến quy định về mật độ xây dựng, chiều cao, đơn cử nhu khu đô thị Đại Thanh, Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì) của doanh nghiệp xây dựng số 1 Điện Biên.

“Trách nhiệm này trước hết thuộc về TP.Hà Nội, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đã thiếu giám sát, kiểm tra, đặc biệt là liên quan đến lực lượng thanh tra chuyên ngành. Thứ hai, sai phạm do chủ đầu tư cố tình vi phạm”, ông Chung nêu.

Ông Chung cũng thông tin, từ đầu năm 2016 đến nay, TP đã kiểm tra và xử lý 18 trường hợp cán bộ lãnh đạo các quận, huyện, phường, xã, chánh thanh tra có vi phạm.

Trước đó, UBKT Thành ủy Hà Nội đã ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 2 lãnh đạo quận Hoàng Mai liên quan đến sai phạm xây dựng của Mường Thanh gồm ông Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai và ông Nguyễn Anh Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Chủ tịch UBMTTQ quận Hoàng Mai.

Hai cán bộ trên bị kỷ luật vì đã vi phạm quy định về những điều Đảng viên không được làm và Nghị định số 180 của Chính phủ, Quy chế về chế độ trách nhiệm, công vụ…

Cụ thể: Với ông Nguyễn Đức Hải - trong thời gian làm phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai là người trực tiếp phụ trách quản lý trật tự xây dựng (TTXD) - đã thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, dẫn đến trên địa bàn có 8 dự án vi phạm về trật tự xây dựng.

Ngoài ra ông Hải cũng phải chịu trách nhiệm đối với việc kiểm tra, xử lý các công trình sai phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Cường trong thời gian giữ chức vụ chánh Thanh tra Xây dựng quận, đội trưởng Đội trật tự xây dựng đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra, giám sát dẫn đến các dự án VP3, VP5, VP6 (của tập đoàn Mường Thanh) vi phạm trật tự xây dựng.

Ông Cường cũng được xác định đã không chỉ đạo lập hồ sơ vi phạm dự án VP3 và có trách nhiệm trong việc để mất 27 hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng tại phường Hoàng Liệt.

Hồng Khanh

Thanh tra 38 dự án bất động sản, phát hiện hơn 1.560 tỷ đồng sai phạm

Thanh tra 38 dự án bất động sản, phát hiện hơn 1.560 tỷ đồng sai phạm

Tổng số tiền sai phạm được phát hiện qua thanh tra lên tới hơn 1.562 tỷ đồng. 

Nhiều dự án BT, BOT nghìn tỷ ở Hà Nội ‘dính’ sai phạm

Nhiều dự án BT, BOT nghìn tỷ ở Hà Nội ‘dính’ sai phạm

Hàng loạt dự án BT, BOT nghìn tỷ được “điểm danh” với những sai phạm nghiêm trọng.

Kiểm điểm cán bộ chậm xử lý sai phạm của Mường Thanh

Kiểm điểm cán bộ chậm xử lý sai phạm của Mường Thanh

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu xử lý triệt để các sai phạm của DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên - chủ đầu tư dự án Mường Thanh Khánh Hòa.