Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1280 gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình về việc phản ánh, kiến nghị của Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm về một số nội dung liên quan đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai Dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị mới (KĐTM) Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) và việc xây dựng trái phép của một số hộ dân.

Về việc này, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo giải quyết phản ánh, kiến nghị của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Sau chỉ đạo trên của Phó Thủ tướng, Văn phòng UBND TP Hà Nội mới đây có văn bản gửi UBND quận Cầu Giấy cho biết, sau khi báo cáo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông, Văn phòng UBND TP chuyển văn bản nêu trên đến UBND quận Cầu Giấy xem xét, giải quyết theo quy định; báo cáo kết quả về UBND TP để tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

{keywords}
UBND TP Hà Nội giải quyết phản ánh liên quan đến việc giải phóng mặt bằng tại Dự án xây dựng kinh doanh hạ tầng KĐTM Dịch Vọng…theo đúng quy định, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ

Về vướng mắc tại dự án, theo lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất, dự án khu đô thị mới Dịch Vọng do Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm làm chủ đầu tư từ năm 2003 đến nay trải qua các thời kỳ có nhiều thay đổi; có hiện tượng mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép; một số hồ sơ tài liệu không được lưu giữ đầy đủ qua các thời kỳ chuyển giao nên ảnh hưởng nhiều đến việc giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án. Trong đó có trường hợp ông Nguyễn Đức Thành và 11 hộ dân khác phản ánh: ông và 11 hộ là người mua đất của ông Nguyễn Văn Liên, hiện vẫn đang quản lý sử dụng khu đất này. Trong khi đó, ông Liên đã nhận tiền và ký biên bản bàn giao diện tích hơn 2160m2 đất ông Liên đứng tên quản lý, sử dụng cho công ty còn hơn 785m2 trên mặt bằng hiện trạng có dãy nhà cấp 4 ông Thành và một số hộ dân khác kiến nghị và yêu cầu công ty phải thoả thuận mua lại phần diện tích này.

Trước đó, vào cuối tháng 1/2021, theo báo cáo của UBND phường Yên Hoà, UBND phường cũng đã nhiều lần mời ông Nguyễn Đức Thành làm việc, tuy nhiên ông Thành vắng mặt hoặc có mặt nhưng không cung cấp được các giấy tờ chứng minh liên quan đến quyền sử dụng đất. Ông Thành không chấp hành việc di dời tài sản và tháo dỡ công trình vi phạm tại ô đất để bàn giao cho dự án.

Đề giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án, Trung tâm phát triển quỹ đất đã đề xuất UBND quận giao UBND phường Yên Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng và báo các các cơ quan thẩm quyền tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, sau khi nhận được văn bản của TP Hà Nội, ngày 25/3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Hùng Cường đã chủ trì làm việc với các phòng ban, ngành, UBND phường Yên Hòa…, Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm-chủ đầu tư để giải quyết các vướng mắc, tồn tại về công tác GPMB dự án xây dựng KĐTM Dịch Vọng.

Theo đó, đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Liên, lãnh đạo quận Cầu Giấy giao UBND phường Yên Hòa chủ trì phối hợp với Công ty CP phát triển đô thị Từ Liêm và các đơn vị liên quan thiết lập hồ sơ vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp. Đồng thời, báo cáo UBND quận, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư đề xuất phương án xử lý theo quy định.

Huỳnh Anh

Bỏ tiền tỷ mua đất Hà Nội, gần 10 năm bế tắc đi đòi sổ đỏ

Bỏ tiền tỷ mua đất Hà Nội, gần 10 năm bế tắc đi đòi sổ đỏ

Bỏ tiền tỷ ra mua đất, gần 10 năm qua, nhiều khách hàng tại dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) “mắc kẹt” trên mảnh đất không có sổ đỏ, không được xây dựng…