Phó Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Thuý Hằng mới đây đã ký quyết định về việc xác minh nội dung khiếu nại của Công ty TNHH Hoà Bình (Công ty Hoà Bình) không đồng ý với Quyết định số 1270 (ngày 27/3/2020) của UBND TP về xử phạt hành chính đối với công ty này về hành vi không bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư theo quy định.

Theo quyết định, tổ xác minh gồm ông Nguyễn Văn Tuân – Phó trưởng phòng Thanh tra 4 làm tổ trưởng và ông Nguyễn Hoàng Anh – Chuyên viên phòng Thanh tra 4, làm thành viên.

{keywords}
Công ty TNHH Hòa Bình - chủ đầu tư dự án Hòa Bình Green City bị phạt 125 triệu đồng do chậm bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị chung cư

“Tổ xác minh có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung đơn khiếu nại của Công ty Hoà Binh theo chỉ đạo của UBND TP tại quyết định số 4673 (ngày 19/10/2020) – quyết định nêu rõ.

Quá trình xác minh kéo dài trong 35 ngày làm việc kể từ ngày ban hành quyết định.

Liên quan đến vấn đề này trước đó, như VietNamNet  thông tin, ngày 27/3, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1270 xử phạt vi phạm hành chính về quản lý sử dụng nhà chung cư đối với Công ty Hoà Bình - chủ đầu tư dự án chung cư Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do chậm bàn giao kinh phí bảo trì cho BQT. Theo đó, Công ty Hoà Bình bị phạt vi phạm hành chính với số tiền 125 triệu đồng.

Sau đó, ngày 6/4, chủ đầu tư có văn bản đề nghị thu hồi quyết định xử phạt hành chính nêu trên của UBND TP Hà Nội với nhiều lý do.

Ngày 27/5, Sở Xây dựng có văn bản về việc uỷ quyền cho UBND quận Hai Bà Trưng ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì nhà chung cư toà B Hoà Bình Green City.

Trong tháng 6 vừa qua, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Thanh tra TP và các sở Xây dựng, Tài chính, UBND quận Hai Bà Trưng khẩn trương thực hiện nhiệm vụ đã được phân công. Đồng thời nghiên cứu nội dung đề xuất nêu trên của Sở Xây dựng để tổng hợp, tham mưu, đề xuất (khi đủ điều kiện) với UBND TP theo quy định và chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được giao, đảm bảo đồng bộ, khả thi.

Được biết, Ban quản trị nhà chung cư Hòa Bình Green City được UBND quận Hai Bà Trưng ra quyết đinhh công nhận từ ngày 21/3/2019 tuy nhiên chủ đầu tư đến nay không bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị. Theo tìm hiểu tổng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của 2 tòa A, B chung cư Hòa Bình Green City khoảng 41 tỷ đồng.

5 năm dân mòn mỏi chờ sổ hồng

Chung cư Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) do Công ty TNHH Hòa Bình làm chủ đầu tư đã bắt đầu bàn giao cho cư dân về ở từ năm 2014. Dự án được thiết kế với 2 tòa tháp cao 27 tầng, xây dựng trên diện tích đất 1,7ha.

{keywords}
Theo phản ánh của người dân, 5 năm qua dù đã hoàn thành các nghĩa vụ tài chính nhưng chưa có một căn hộ nào trong số 768 căn hộ của toà B chung cư Hoà Bình Green City được cấp sổ hồng

Hòa Bình Green City được quảng cáo là chung cư cao cấp “dát vàng” với chất lượng 6 sao, chất lượng xây dựng cao, dịch vụ hoàn hảo, cư dân đã bỏ tiền tỷ ra để được sử hữu căn nhà “trong mơ” tại dự án. Tuy nhiên, từ khi bàn giao cư dân tại chung cư “dát vàng” này đã nhiều lần xuống đường căng băng rôn đòi quyền lợi “tố” chủ đầu tư với các nội dung như: “Yêu cầu chủ đầu tư trả sổ đỏ cho cư dân Hòa Bình Green City 505 Minh Khai”, “Chủ đầu tư 505 Minh Khai cố tình chiếm dụng tiền của dân, không giải chấp”….

Trao đổi với PV VietNamNet , đại diện ban quản trị (BQT) toà B cho biết, vừa qua ban quản trị đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị Văn phòng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện trách nhiệm của mình theo luật định.

Nêu tại văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, BQT toà B chung cư Hòa Bình Green City kiến nghị 2 vấn đề. Cụ thể, bên cạnh kiến nghị về việc chậm trễ và kéo dài thời gian trong việc cưỡng chế Công ty Hoà Bình bàn giao quỹ bảo trì, nhà sinh hoạt cộng đồng, hồ sơ dự án và công tác quản lý vận hành cho BQT theo quy định BQT còn kiến nghị về việc UBND TP Hà Nội chậm trễ chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho toàn bộ cư dân toà B.

“BQT toà B đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội thực hiện cưỡng chế bắt buộc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho BQT toà B chung cư Hoà Bình Green City nhưng tới nay chúng tôi vẫn không nhận được trả lời cũng như việc thực hiện cưỡng chế từ UBND TP Hà Nội theo như quyết định 1270 từ tháng 3 của UBND TP cũng như theo quy định của pháp luật” – đại diện BQT toà B nói.

Còn vấn đề về sổ hồng, vị này cho biết hiện toàn bộ cư dân đã hoàn thành hết nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, đã đóng hết 99% giá trị căn hộ và nghĩa vụ với nhà nước, nhưng sau 5 năm về sinh sống, chưa có một căn hộ nào trong số 768 căn hộ của toà B chung cư Hoà Bình Green City được cấp sổ hồng.

Được biết, mới đây Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội chuyển đơn trên của BQT toà B để UBND TP kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả giải quyết cho Văn phòng Chính phủ.

Bộ trưởng Xây dựng: Xem xét xử lý hình sự chủ đầu tư chây ì làm sổ hồng

Trả lời trước Quốc hội sáng ngày 9/11 về việc chậm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà (sổ hồng) tại nhiều dự án, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà giải trình, theo quy định 50 ngày sau khi bàn giao nhà cho người mua nhà chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục để cấp sổ hồng cho người dân. Pháp luật cũng đã quy định chế tài xử phạt lên đến 1 tỷ đồng đối với những chủ đầu tư chậm trễ việc này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thừa nhận tình hình thực tế có hiện tượng nhiều chủ đầu tư chậm trễ bàn giao sổ hồng cho khách hàng như phản ánh của đại biểu. Bộ trưởng đánh giá có 2 nguyên nhân chính: Thứ nhất, chủ đầu tư thực hiện chưa đầy đủ các thủ tục để cấp quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Thứ hai, mặc dù có thể đã thực hiện các thủ tục, nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình chậm trễ, chây ì.

Nêu vấn đề về giải pháp ông Hà cho biết đã trao đổi với Bộ Tài nguyên và Môi trường để có giải pháp xử lý dứt điểm.

Theo Bộ trưởng, đối với những loại dự án đã thực hiện xong thủ tục nhưng chủ đầu tư cố tình chậm trễ đề nghị các địa phương nghiêm khắc theo xử phạt vi phạm hành chính.

"Nếu chủ đầu tư vẫn cứ cố tình chây ì, đề nghị các địa phương chuyển cơ quan điều tra để xem xét xử lý theo quy định pháp luật về hình sự", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh.

Hồng Khanh

Yêu cầu Hà Nội giải quyết đề nghị phong toả quỹ bảo trì chung cư Goldmark City

Yêu cầu Hà Nội giải quyết đề nghị phong toả quỹ bảo trì chung cư Goldmark City

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết và trả lời đơn của đại diện Ban quản trị khu đô thị Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm) đề nghị phong tỏa tài khoản quỹ bảo trì nhà chung cư...