Cùng với quy định tỷ lệ kích cỡ biển quảng cáo, Hà Nội yêu cầu chỉ định màu sắc chủ đạo trên tuyến phố Thái Thịnh (Đống Đa) và quy định cụ thể về bố trí biển quảng cáo, biển chỉ dẫn, biển hiệu…trên phố Khâm Thiên (Đống Đa).

Theo Quyết định số 1528/QĐ-UBND về phê duyệt Nhiệm vụ Thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Thái Thịnh, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ phố Tây Sơn đến phố Láng Hạ) tại các phường: Ngã Tư Sở, Thịnh Quang, Trung Liệt, Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội tổng diện tích đất nghiên cứu thiết kế sẽ vào khoảng 12 ha, chiều dài tuyến 1,4 km.

Quyết định nêu rõ: Việc nghiên cứu nhằm đáp ứng yêu cầu bức thiết về phát triển đô thị và quản lý quy hoạch kiến trúc không gian cảnh quan đối với tuyến đường cải tạo, mở rộng và xung quanh các nút giao thông, nằm trong khu vực đô thị đã cơ bản ổn định chức năng sử dụng đất của các lô đất; Xác định các quỹ đất không đủ điều kiện xây dựng (siêu mỏng, siêu méo) gây mất mỹ quan đô thị đề xuất giải pháp xử lý theo quy định….

{keywords}
Đồng phục biển hiệu trên tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn với hai màu chủ đạo đỏ và xanh. 

Về định hình về kiến trúc, Hà Nội yêu cầu xác định các vị trí công trình điểm nhấn theo hướng nhìn, tầm nhìn để đạt được hiệu quả kiến trúc cho toàn tuyến. Về hình khối và hình thức kiến trúc chủ đạo: Theo xu hướng truyền thống hoặc hiện đại hoặc kết hợp. Cụ thể hóa kiến trúc ở những thành phần như: mái, cốt cao các tầng, cửa, ban công, lô gia trên tuyến phố,...

Đồng thời, đề xuất phương án sử dụng các yếu tố cảnh quan, kiến trúc nhỏ, tạo được nét đặc trưng kiến trúc đô thị của khu vực. Quy định cụ thể về bố trí công trình tiện ích đô thị (tượng đài, tranh hoành tráng, các bảng chỉ dẫn, thiết bị kỹ thuật chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, sân vườn, mặt nước,...).

“Đối với các biển quảng cáo gắn tại mặt tiền công trình cần đề xuất kích cỡ, tỷ lệ phù hợp. Chỉ định màu sắc chủ đạo trên tuyến phố phù hợp với tập quán, văn hóa” – Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký quyết định yêu cầu đơn vị liên quan phải hoàn thành thiết kế trước tháng 10/2016.

Tại Quyết định số 874/QĐ-UBND về phê duyệt Nhiệm vụ đồ án Thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Khâm Thiên, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ phố Lê Duẩn đến Ô Chợ Dừa), quận Đống Đa, Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu quy định cụ thể về bố trí các công trình tiện ích đô thị: biển quảng cáo, biển chỉ dẫn, biển hiệu, thiết bị chiếu sáng, nhà vệ sinh, nhà chờ xe, cây xanh, quảng trường, lối đi, vỉa hè. Quy định kiến trúc bao che các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị đảm bảo thẩm mỹ và hài hòa với cảnh quan, kiến trúc.

“Đề xuất thiết kế sơ bộ các hệ thống trang thiết bị hạ tầng đồng bộ, các công trình tiện ích đường phố, pa nô áp phích, biển báo, chiếu sáng đô thị” – quyết định nêu rõ.

Theo quyết định trên tổng diện tích đất nghiên cứu thiết kế đô thị khoảng 8,5ha. Chiều dài nghiên cứu toàn tuyến khoảng 1,2km gồm hai bên tuyến phố Khâm Thiên, điểm đầu từ nút giao phố Lê Duẩn với phố Nguyễn Thượng Hiền, điểm cuối tại nút giao Ô Chợ Dừa.

Chủ tịch TP. Hà Nội yêu cầu đơn vị liên quan phải hoàn thành thiết kế trước tháng 9/2016.

Trước đó, ngày 7/5, Hà Nội hoàn đã thông xe phố Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân), coi đây là tuyến phố kiểu mẫu với thiết kế và quy hoạch đồng bộ, đầu tiên ở thủ đô. Một trong những điểm đáng chú ý nhất là việc đồng bộ hệ thống biển quảng cáo tại các cửa hàng kinh doanh dọc tuyến phố với hai màu xanh và đỏ chủ đạo. Theo đó, chiều cao trung bình của các loại biển bảng quảng cáo so với mặt đất được cố định khoảng 3,2m – 3,3m, chiều cao bảng biển là 1,1m. Điều này đang gây nên sự tranh cãi với nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Có ý kiến cho rằng việc đồng bộ hóa biển quảng cáo là nên làm và góp phần giúp tuyến phố trở lên văn minh, hiện đại hơn. Tuy nhiên, cũng không ít người cho rằng, việc làm này sẽ gây khó khăn cho các hộ kinh doanh khi khách hàng không thể nhận dạng được thương hiệu cần tìm. Trong đó quy định chỉ có hai màu chủ đạo là xanh và đỏ là quá nhàm chán đơn điệu.

Trước những ý kiến của dư luận về màu sắc quy định chưa phù hợp với một số thương hiệu lớn, lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết sẽ xin ý kiến thành phố để điều chỉnh cho phù hợp. Theo đó từ thực tế việc triển khai chỉnh trang tuyến đường Lê Trọng Tấn, quận và thành phố sẽ tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm tiếp thu ý kiến của người dân và dư luận để tiếp tục nhân rộng trên một số tuyến đường khác.

Hồng Khanh