Ông Trần Việt Trung - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về việc đá tự nhiên có tuổi thọ 70 năm mới lát trên nhiều vỉa hè tuyến phố Hà Nội nhưng đã nhanh chóng xuống cấp.

Tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội (chiều ngày 21/11), trao đổi về việc lát đá tự nhiên tại vỉa hè nhiều tuyến phố ở Hà Nội, ông Trần Việt Trung cho biết, thành phố có chủ trương lát đá vỉa hè trên các tuyến phố để thực hiện năm kỷ cương hành chính trật tự văn minh đô thị. Căn cứ vào chủ trương này, một số quận huyện đang triển khai thực hiện.

{keywords}
Trên nhiều tuyến vỉa hè, đá tự nhiên được “quảng cáo” có tuổi thọ 70 năm nhưng đã nhanh chóng bị vỡ nát, hư hỏng sau vài tháng.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc nhiều tuyến vỉa hè còn nguyên vẫn lật lên lát lại, theo ông Trung có thể do nhiều quận huyện đang hiểu sai ý kiến chỉ đạo nên đã lát đá tự nhiên thay vào lớp gạch cũ trên vỉa hè.

“Căn cứ vào chủ trương, hiện nay, một số quận, huyện đang triển khai và quả thực là có câu chuyện, nhiều quận huyện có thể hiểu sai ý kiến chỉ đạo, do vậy, các vỉa hè có thể vẫn đảm bảo sử dụng được nhưng đã cho triển khai lát đá”, ông Trung nói.

Lý giải về hiện tượng đá tự nhiên tuổi thọ 70 năm đã nhanh chóng bị vỡ nát, hư hỏng sau vài tháng được lát, ông Trung cho rằng, lát đá trên vỉa hè còn phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới.

“Do dưới lớp đá lát tự nhiên là lớp bê tông, nhiều khi lớp bê tông còn liên quan tới trạm điện, gốc cây trên vỉa hè. Chính điều đó đã ảnh hưởng tới chất lượng lớp đá. Chất lượng lát đá vỉa hè có đảm bảo hay không thì phụ thuộc vào lớp bê tông này”, ông Trung lý giải.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, Sở đã kiểm tra, đánh giá về chất lượng lát đá vỉa hè trên một số tuyến phố. Theo ông Trung, một số tuyến đường, chất lượng lát đá cần chấn chỉnh như trên tuyến Bà Triệu, Nguyễn Đình Chiểu kéo dài, các chủ đầu tư đã khắc phục ngay.

Ông Trung cũng thông tin thêm, nhiều vị trí quanh gốc cây, các trạm điện, các bốt điện làm không đẹp, không đảm bảo mỹ quan, chất lượng. Có đơn vị làm quá gần các gốc cây, cắt rễ cây nhiều, ảnh hưởng đến cây xanh.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã tham mưu cho thành phố có văn bản yêu cầu các quận huyện rà soát lại, những dự án nào, tuyến đường nào vỉa hè vẫn còn đảm bảo thì phải tiếp tục sử dụng. “Chỉ có tuyến nào không đảm bảo chất lượng, đã xuống cấp, hư hỏng, thì mới triển khai, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố là lát đá tự nhiên”, ông Trung nói.

Liên quan đến việc chi trả bao nhiêu tiền cho việc lát đá vỉa hè toàn thành phố, ông Trung cho biết, sẽ cho đơn vị phụ trách tổng hợp và thông tin sớm đến báo chí.

Hồng Khanh

Hà Nội: Vỉa hè lát đá độ bền 70 năm mới dùng vài tháng đã xuống cấp

Hà Nội: Vỉa hè lát đá độ bền 70 năm mới dùng vài tháng đã xuống cấp

Thông tin từ nhà chức trách cho rằng, loại đá tự nhiên này có giá trị sử dụng lên đến 70 năm, nhưng theo quan sát, một số vị trí đã bị bong tróc, hư hỏng chỉ sau vài tháng sử dụng.