Trao đổi với báo chí (chiều 25/2), về việc cải tạo chung cư cũ Thành Công, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho hay, hiện nay vấn đề cải tạo khu chung cư này mới chỉ dừng lại ở bước lập kế hoạch chi tiết 1/500, mới lên ý tưởng, chưa đến giai đoạn đầu tư xây dựng.

{keywords}
Không bao giờ cho phép chủ đầu tư nào vì bất cứ mục đích lợi ích kinh tế hay lợi ích của nhóm nào đó mà cho phép lấp hồ.

“Cái chính đưa ra phương án lấp hồ để lấy phần đất vàng, đất kim cương làm chung cư thì không hợp lý. Như vậy thì không nên. Quan điểm của tôi là đừng vì lợi ích trước mắt, đừng vì cải tạo chung cư mà để lại áp lực lớn cho nhiệm kỳ sau vì trái với quy hoạch chung đặt ra”- ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội.

Về đề xuất của Công ty CP Ðầu tư phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) lấp một phần hồ Thành Công để tạo mặt bằng cho việc tái định cư, ông khẳng định việc này thành phố sẽ không cho phép.

“Phương án lấp hồ thì chắc chắn thành phố không bao giờ cho phép chủ đầu tư nào vì bất cứ mục đích lợi ích kinh tế hay lợi ích của nhóm nào đó mà cho phép lấp hồ”- Chủ tịch quận Ba Đình nói.

Liên quan đến đề xuất này, cách đây 2 năm, doanh nghiệp này đã từng đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư và lấy 1ha diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ. Tuy nhiên, đề xuất này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía lãnh đạo thành phố cũng như người dân, chuyên gia…

Đến cuối năm 2019, dư luận lại xôn xao khi Công ty CP Ðầu tư phát triển đô thị Việt Hưng đưa ra đề xuất với Hà Nội 2 phương án cải tạo khu tập thể cũ Thành Công. Trong đó, phương án 2 chủ yếu triển khai bằng nguồn lực của chủ đầu tư; 100% cư dân được tái định cư tại chỗ; chiều cao tối đa của công trình 35 tầng.

“Hồ là hồ, không thể lấy đi một phần diện tích hồ xây dựng nhà chung cư rồi lại đào chỗ khác bù vào, không thể hoán đổi ví trí vậy được. Đề xuất không khả thi, không thể thực hiện bởi hồ có ví trí riêng của nó”- KTS. Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam

Mới đây, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh cũng khẳng định đây mới chỉ là đề xuất của nhà đầu tư cần phải xin ý kiến cộng đồng và được các cấp có thẩm quyền đồng ý mới được đưa vào thực hiện, xây dựng.  Điểm đáng lưu ý của phương án này là nhà đầu tư đề xuất mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị và “bù lại” cũng đề xuất cắt giảm hơn 4.000m2 mặt hồ phía đối diện để làm khu nhà tái định cư chất lượng cao.

Cũng theo lãnh đạo Sở QHKT phương án cải tạo chung cư cũ còn nhiều vấn đề cần thực hiện trong đó có việc lấy ý kiến cộng đồng. “Quá trình lập nhiệm vụ và đồ án quy hoạch sẽ phải lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng dân cư, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy trình quy định lúc đó mới là phương án đưa vào thực hiện, xây dựng” - lãnh đạo Sở QHKT nhấn mạnh.

Decotech “vỡ” tiến độ cải tạo khu Nam Thành Công

UBND TP Hà Nội vừa thông báo chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) tại khu tập thể Nam Thành Công (quận Đống Đa).

Theo đó, việc chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nam Thành Công đối với Decotech là do đơn vị này thực hiện chậm tiến độ theo yêu cầu của UBND thành phố và quá thời hạn nhà đầu tư cam kết.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, UBND quận Đống Đa tiếp tục kêu gọi, tìm nhà đầu tư khác có nhu cầu tham gia lập ý tưởng quy hoạch, xây dựng lại khu tập thể này và đề xuất UBND thành phố.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã giao Decotech nộp hồ sơ ý tưởng quy hoạch trước ngày 31/12/2019. Tuy nhiên, đơn vị này không đáp ứng được thời hạn, Sở Quy hoạch - Kiến trúc thông báo chấm dứt nhiệm vụ của Decotech và kêu gọi nhà đầu tư có năng lực tiếp tục triển khai dự án.

Huỳnh Anh

‘Vỡ’ tiến độ cải tạo khu Nam Thành Công, Hà Nội quyết tìm nhà đầu tư mới

‘Vỡ’ tiến độ cải tạo khu Nam Thành Công, Hà Nội quyết tìm nhà đầu tư mới

- UBND TP Hà Nội vừa thông báo chấm dứt nhiệm vụ nghiên cứu lập quy hoạch đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) tại khu tập thể Nam Thành Công (quận Đống Đa)...