Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT).

Theo Bộ Tài chính, vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về việc UBND TP Hà Nội quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất hàng trăm ha cho các nhà đầu tư.

5 dự án đổi đất lấy hạ tầng gồm Dự án đường từ đê sông Hồng đến khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens, dự án tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đều thuộc quận Hoàng Mai, dự án Xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị, dân cư quận Hà Đông và một dự án từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy.... Các nhà đầu tư được giao gồm Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Văn Phú Invest, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát...

{keywords}
Bộ Tài chính yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư. (Ảnh: Dự án Đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An dài khoảng 3,6km, Bitexco được UBND TP Hà Nội giao khu đất đối ứng rộng 90ha hiện là khu đô thị The Manor Central Park).

Bộ này cho hay, tại Khoản 3, Điểm d Khoản 4 Điều 13 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ: Quy định chi tiết về việc sử dụng tài sản công để tham gia dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao.

“Như vậy, kể từ ngày 01/01/2018, không áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hình thức xây dựng chuyển giao” – văn bản của Bộ Tài chính nêu.

Để xử lý các vấn đề chuyển tiếp trong thời gian một số văn bản quy định chi tiết chưa được ký ban hành, Bộ Tài chính đã có đề nghị Chính phủ tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi nghị định trên có hiệu lực thi hành.

Bộ Tài chính sau đó cũng hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương về việc thực hiện các nội dung trên. Trong đó nêu rõ: “Tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 01/01/2018 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao có hiệu lực thi hành”.

Do đó, cơ quan này đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng quỹ đất để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT để bảo đảm phù hợp với quy định và chỉ đạo của Chính phủ.

Hồng Khanh

Hà Nội: Thêm dự án BT vào danh sách thu hồi đất năm 2018

Hà Nội: Thêm dự án BT vào danh sách thu hồi đất năm 2018

Dự án xây dựng đường vành đai 3,5 đoạn từ cầu Thượng Cát đến quốc lộ 32 theo hình thức hợp đồng BT được bổ sung vào dự án vốn ngoài ngân sách thu hồi đất năm 2018

Nhiều dự án BT, BOT nghìn tỷ ở Hà Nội ‘dính’ sai phạm

Nhiều dự án BT, BOT nghìn tỷ ở Hà Nội ‘dính’ sai phạm

Hàng loạt dự án BT, BOT nghìn tỷ được “điểm danh” với những sai phạm nghiêm trọng.

Hà Nội lên tiếng lý giải việc đổi 700ha đất lấy 5 tuyến đường

Hà Nội lên tiếng lý giải việc đổi 700ha đất lấy 5 tuyến đường

Sở Kế hoạch và Đầu tư lên tiếng giải thích việc đổi 700ha đất lấy 5 tuyến đường theo dự án BT đã được nghiên cứu từ nhiều năm trước trong bối cảnh ngân sách gặp khó khăn

Hà Nội tiếp tục đổi 60ha đất ‘vàng’ lấy hơn 1,6km đường

Hà Nội tiếp tục đổi 60ha đất ‘vàng’ lấy hơn 1,6km đường

Tuyến Minh Khai -Vĩnh Tuy -Yên Duyên gần 2 km nhưng nhà đầu tư là Công ty Vĩnh Hưng được Hà Nội cho phép khai thác quỹ đất khủng gần 60 ha đất để kinh doanh hoàn vốn

Hà Nội dự kiến đổi gần 40ha đất làm 2,85km đường

Hà Nội dự kiến đổi gần 40ha đất làm 2,85km đường

Dự án Xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3 quận Thanh Xuân theo hình thức hợp đồng BT đổi gần 40ha tại phường Đại Mỗ quận Nam Từ Liêm