Thông báo do Linh mục Giuse Nguyễn Đức Giang, Tổng đại diện Trưởng ban xây dựng Nhà thờ chính Tòa Bùi Chu ký nêu rõ, sau khi cầu nguyện chung, suy nghĩ, lắng nghe ý kiến của các linh mục hữu trách và những người thành tâm thiện chí về công trình Nhà thờ Chính Bùi Chu, qua đó thông báo tạm hoãn việc hạ giải Nhà thờ của giáo phận.

 

{keywords}
Giáo phận Bùi Chu chính thức hoãn hạ giải nhà thờ 134 năm

Trước đó, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) đề nghị Sở VH-TT-DL Nam Định khẩn trương kiểm tra nội dung thông tin, đề xuất giải pháp xây dựng lại nhà thờ Bùi Chu báo cáo UBND tỉnh Nam Định và Bộ.

Nêu tại văn bản này, Cục Di sản văn hoá cho biết, trước đó, báo chí đã nêu việc hơn 20 kiến trúc sư vừa ký tên vào đơn đề nghị cứu xét gửi Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu.

Cũng theo phản ánh của báo chí: Các kiến trúc sư cho biết, sau 2 ngày khảo sát, có thể nhận thấy công trình nhà thờ Bùi Chu chỉ hư hỏng nhẹ, phần mái bị thấm dột, trần mái một số chỗ bong tróc. Kết cấu khung chịu lực còn tốt, bảo đảm khả năng chịu lực lâu dài nếu được gia cố thêm. Tường ngoài nhà rêu mốc vì lâu năm không được tu sửa, việc này k hắc phục đơn giản. Nhưng qua khảo sát và đọc bản vẽ, các kiến trúc sư này cho rằng đây là việc đập đi xây mới với hình thức và quy mô khác di sản hiện có.

Về việc này, Cục Di sản văn hóa đã đề nghị Sở VH-TT-DL Nam Định phối hợp với các cơ quan của Sở khẩn trương kiểm tra nội dung thông tin, đề xuất giải pháp báo cáo UBND tỉnh Nam Định và Bộ VH-TT-DL.

Quốc Tuấn

 

Giới chuyên gia kiến nghị, nhà thờ Bùi Chu 134 năm tuổi có được cứu xét?

Giới chuyên gia kiến nghị, nhà thờ Bùi Chu 134 năm tuổi có được cứu xét?

- Thông tin từ trang web của Giáo phận Bùi Chu cho biết nhà thờ Bùi Chu (huyện Xuân Trường, Nam Định) với lịch sử 134 năm sẽ hạ giải vào ngày 13/5 tới đây.