Vừa qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao về việc một chủ rừng tại Hà Tĩnh liên tục bị cơ quan chức năng lập biên bản đình chỉ các hoạt động san lấp mặt bằng, kiến thiết các công trình trái phép trên đất lâm nghiệp.

{keywords}
 Khu vực đất rừng của ông Giáp được cải tạo, san gạt làm ao
{keywords}
Hoạt động cải tạo, san gạt làm cho một phần diện tích đất lâm nghiệp khá lớn nham nhở

Theo tìm hiểu, vào ngày 3/3, trạm Kiểm lâm Truông Kén (thuộc hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc) phát hiện tại tiểu khu 123C xã Mỹ Lộc do ông Trần Huy Giáp làm chủ rừng tự ý đưa máy móc vào san sấp mặt bằng làm bến thuyền, bãi đỗ xe với diện tích 300m2, san lấp mặt bằng làm nhà trại với diện tích 60m2 trên đất lâm nghiệp.

Trạm Kiểm lâm Truông Kén lập biên bản đình chỉ các hoạt động san lấp, đồng thời khẳng định việc ông Giáp đưa máy móc vào làm bến thuyền, bãi đỗ xe, làm nhà trên đất lâm nghiệp khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái với quy định pháp luật.

Tiếp đó, ngày 24/3, trạm Kiểm lâm Truông Kén phối hợp với UBND xã Mỹ Lộc kiểm tra thực địa lần hai và tiếp tục lập biên bản yêu cầu ông Giáp ngừng các hoạt động san lấp mặt bằng làm dự án trái phép.

{keywords}
Hai chiếc chòi được chủ rừng dựng bên bờ hồ Trại Tiểu

“Việc đưa máy móc và thuê công nhân làm bến du thuyền, bãi đỗ xe, xây nhà trên diện tích đất lâm nghiệp, gia đình đã tự ý làm khi chưa được cấp phép, chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền cho phép là trái với quy định pháp luật” – biên bản nêu rõ.

Tại biên bản làm việc với cơ quan chức năng, ông Giáp cho biết, khu đất có diện tích 79.613m2 do ông Lê Văn Hán (trú thôn Nhật Tân, xã Mỹ Lộc) chuyển nhượng cho gia đình ông. Vào năm 2019, lô đất trên đã được UBND huyện Can Lộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Giáp thông tin, đã làm hồ sơ gửi cho UBND huyện Can Lộc và UBND tỉnh Hà Tĩnh để được cấp phép xây dựng Khu sinh thái.

Tuy nhiên, tại các thời điểm các cơ quan chức năng kiểm tra và lập biên bản đình chỉ hoạt động, ông Giáp chưa xuất trình được giấy tờ gì, chưa được cấp phép xây dựng Khu du lịch sinh thái cũng như có có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

{keywords}
Chủ rừng còn cho xây thêm hai bồn hoa tiếp giáp với hồ Trại Tiểu

Có mặt tại khu vực rừng của ông Giáp chúng tôi ghi nhận một diện tích khá lớn đồi trống có dấu hiệu cải tạo, san lấp mặt bằng. Toàn bộ phần diện tích đất của ông Giáp được đào hào ngăn cách với các thửa đất liền kề của các hộ dân khác có chiều dài gần 900m.

Phía bên trong khu đất có hoạt động san gạt, cải tạo 3 ao cá; tại khu đất hồ Trại Tiểu liền kề với diện tích rừng của ông Giáp có xây dựng một nhà tạm, thực hiện xây dựng 2 dãy bồn hoa và dựng 2 chiếc chòi lợp bằng tranh tro.

Được biết, ông Giáp là giám đốc một khách sạn trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Cơ quan chức năng nói gì?

Theo tìm hiểu của PV, khu vực đất rừng của ông Giáp nằm trong Đề án quy hoạch Khu du lịch sinh thái Cửa Thờ - Trại Tiểu tại hai xã Đồng Lộc và Mỹ Lộc (thuộc huyện Can Lộc) tại Quyết định số 1909/QĐ-UBND ban hành ngày 26/6/2018.

Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc Trần Đình Việt cho biết, năm 2019, ông Giáp có lập hồ sơ dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái gửi huyện, tuy nhiên chưa được phê duyệt vì chưa nằm trong quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Toàn bộ khu vực trên đang xem xét đề xuất bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất năm 2020.

{keywords}
Chiếc chòi được dựng lên làm nơi ở cho các công nhân làm việc tại đây
{keywords}
Lực lượng chức năng đang xác định ngôi nhà xây tường gạch có diện tích 156m2 là nhà tạm hay kiên cố để xử lý

Ông Việt khẳng định, tại khu đất của ông Giáp hiện không có bất cứ dự án nào, đồng thời không có việc ông Giáp đang làm bãi đậu xe, bến thuyền tại khu đất nêu trên?

Trong các biên bản kiểm tra của trạm Kiểm lâm Truông Kén đều kết luận ông Giáp tự ý huy động máy móc và thuê nhân công đến làm bãi đậu xe, bến thuyền. Thực hư việc này như thế nào?, PV hỏi.

“Các biên bản kiểm tra của trạm Kiểm lâm Truông Kén ghi theo lời nói của ông Giáp, việc này ông Giáp tự nói chứ chưa có dự án nào như thế cả, ông Giáp nói như vậy gây ảnh hưởng đến hoạt động quản lý của cơ quan chức năng” – ông Việt nói.

Vấn đề này, ông Phan Anh Tuấn – Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Can Lộc cũng cho hay, quá trình trạm Kiểm lâm Truông Kén đi kiểm tra đều ghi nhận theo lời nói của ông Giáp. Có việc ông Giáp đưa máy móc vào san lấp, cải tạo mặt bằng nhưng trước mắt chưa xác định họ làm gì. Hiện chưa phát hiện các hoạt động sai phạm tại khu đất của ông Giáp.

Nếu chưa phát hiện ông Giáp có các hoạt động sai phạm tại khu rừng của ông thì tại sao lực lượng Kiểm lâm liên tục lập biên bản tạm thời đình chỉ?

“Quá trình kiểm tra lực lượng Kiểm lâm địa bàn phát hiện khu đất ông Giáp có hoạt động san lấp nên lập biên bản tạm đình chỉ để cùng với cơ quan có thẩm quyền xem xét, rà soát lại các thủ tục” – ông Tuấn cho hay.

Trưởng phòng TN&MT huyện Can Lộc cho hay, hiện nay để xử lý các hoạt động tại khu đất của ông Giáp rất khó vì không có việc xây dựng dự án, cơ quan chức năng chỉ đang xác định ngôi nhà bằng gạch có diện tích 156m2 là nhà tạm hay nhà kiên cố để xử lý.

Ông Bùi Huy Cường – Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho hay, ngày 9/4 vừa qua huyện đã chỉ đạo Phòng TN&MT huyện lập biên bản ghi nhận vụ việc, đồng thời yêu cầu chủ rừng tạm dừng các hoạt động trên khu đất để xem xét.

Theo ông Cường, Luật Lâm nghiệp quy định vẫn cho phép được làm đường, đào ao thả cá; việc xây dựng nhà thì đang xem xét để xứ lý.

“Huyện đang giao Phòng TN&MT đưa biên bản vụ việc vào làm việc với Sở TN&MT để xác định chủ rừng triển khai hoạt động nào sai để xử phạt theo quy định của pháp luật” – ông Cường nói.

Lê Minh

Loạt sai phạm tại khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế ở Hưng Yên

Loạt sai phạm tại khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế ở Hưng Yên

 Kết luận thanh tra chỉ rõ các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường chưa sâu sát; chưa kiên quyết xử lý khi phát hiện sai phạm tại dự án Khu biệt thự và nhà phố vườn Vạn Tuế (huyện Văn Giang, Hưng Yên)...