Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa có thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của 22 cá nhân tố giác Công ty CP King Home Land (số 57 đường số 7, Khu dân cư Cityland Center Hill, phường 7, quận Gò Vấp) do ông Đặng Tiến Trường (SN 1992, ngụ tỉnh Khánh Hoà) làm người đại diện pháp luật. 

22 cá nhân tố giác Công ty CP King Home Land có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng thông qua việc ký kết hợp đồng thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại các "dự án" do công ty này làm chủ đầu tư ở quận 9, quận 12, TP.HCM và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. 

Từ nội dung tố giác tội phạm nói trên, Công an TP.HCM đã tiến hành xác minh. Kết quả cho thấy, Công ty CP King Home Land và ông Đặng Tiến Trường – Giám đốc công ty, đã lừa bán dự án “ma” cho nhiều người, thu lợi hàng chục tỷ đồng. 

Cụ thể, sau khi nhận uỷ quyền của các cá nhân đứng tên các thửa đất tại quận 9, quận 12, TP.HCM và huyện Long Thành, Đồng Nai, ông Đặng Tiến Trường đã không thực hiện thủ tục phân lô, tách thửa mà tự vẽ ra các dự án bất động sản phân lô bán nền không có thật, đặt tên là King Home 1, King Home 2, King Home 4 và King City.

Để tìm kiếm khách mua, giám đốc 9X này chỉ đạo nhân viên Công ty CP King Home Land đi phát tờ rơi, liên hệ qua điện thoại cho nhiều người để quảng cáo, rao bán các nền đất tại các dự án không có thật. Sau đó, công ty đã ký các hợp đồng thoả thuận chuyển nhượng QSDĐ với 22 cá nhân nói trên nhằm chiếm đoạt tổng số tiền khoảng 21,7 tỷ đồng.

Quá thời hạn theo thoả thuận chuyển nhượng QSDĐ cho những người này, Đặng Tiến Trường không bàn giao đất, giấy chứng nhận QSDĐ nên họ yêu cầu giải quyết. Một số người được Trường ký thanh lý hợp đồng, trả lại một phần tiền khoảng 2,4 tỷ đồng. Với những người còn lại, giám đốc này không trả lại tiền và tìm cách lẩn tránh.

{keywords}
Nhiều người mua phải dự án "ma" của Công ty CP King Home Land bức xúc căng băng rôn trước trụ sở Công an quận Gò Vấp vào cuối năm 2019. 
 

Quá trình điều tra, Công an TP.HCM còn xác định Đặng Tiến Trường còn bán cùng một nền đất cho nhiều cá nhân tại các dự án “ma”. Đơn cử như nền đất 02 tại “dự án” King Home 1, ngày 23/10/2018 Trường bán cho ông T.V.C và đã nhận thanh toán 1 tỷ đồng. Hơn 1 tuần sau, Trường tiếp tục bán nền đất này cho ông B.V.P để thu về 2,3 tỷ đồng.

Sau đó, ông C. và ông P. đều được Giám đốc Công ty CP King Home Land ký thanh lý hợp đồng nhưng ông C. được trả lại 950 triệu đồng, còn ông P. chỉ đòi lại được 150 triệu đồng.

Tại “dự án” King Home 2, nền đất ký hiệu A2 với diện tích 52m2 được Đặng Tiến Trường bán lần lượt cho 3 người. Ngày 14/7/2019 Trường bán cho ông Đ.V.H và nhận thanh toán 765 triệu đồng. Tuy nhiên, trước đó 3 tháng, ngày 22/4/2019 Trường đã bán nền đất này cho ông N.T.T để nhận 975,5 triệu đồng.

Chưa hết, vài ngày trước khi bán cho ông N.T.T, Trường bán nền đất này cho ông U.T.S và nhận hơn 1 tỷ đồng. Tổng số tiền 3 khách hàng thanh toán để mua một nền đất A2 tại dự án “ma” King Home 2 là hơn 2,8 tỷ đồng. 

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, ngày 14/5/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ nhằm xử lý theo quy định của pháp luật đối với Đặng Tiến Trường và các cá nhân liên quan.

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 21/12/2019 hàng chục khách hàng trót mua đất nền tại các dự án “ma” của Công ty CP King Home Land đã kéo đến trụ sở Công an quận Gò Vấp để căng băng rôn, đề nghị xử lý ông Đặng Tiến Trường. 

Họ là những người đã mua các nền đất tại các “dự án” như King Home 2, King Home 4 và King City do ông Đặng Tiến Trường tự vẽ ra từ tháng 10/2018 đến tháng 8/2019. Lãnh đạo Công an quận Gò Vấp khi đó cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty CP King Home Land lừa đảo bán dự án không có thật và đang xác minh làm rõ. 

Riêng cá nhân ông Đặng Tiến Trường khi đó đang bị Công an quận Gò Vấp điều tra về hành vi “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong một vụ án khác. 

Khách hàng căng băng rôn “tố” Công ty King Home Land vẽ dự án “ma” lừa đảo

Khách hàng căng băng rôn “tố” Công ty King Home Land vẽ dự án “ma” lừa đảo

 - Bức xúc trước việc Công ty King Home Land vẽ hàng loạt dự án “ma” lừa đảo, ngày 21/12/2019, hàng chục khách hàng đã tụ tập trước trụ sở Công an Quận Gò Vấp đề nghị xử lý ông Đặng Tiến Trường, Tổng Giám đốc công ty này.  

Phương Anh Linh