Chính phủ đã ban hành Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà... Trong đó, đáng chú ý, Nghị định 139 chế tài cả hoạt động của ban quản trị (BQT).

TIN LIÊN QUAN:

 

Thành lập được ban quản trị nhà chung cư đã khó nhưng khi chung cư đã có ban quản trị (BQT) thì không hẳn đã hết tranh chấp nhất là những lo ngại của của cư dân với những quyền hạn quá đà của BQT. Nghị định 139 vừa được Chính phủ ban hành đã nêu ra chế tài trong hoạt động của BQT.


Cụ thể, tại Khoản 4 Điều 66 của nghị định này, quy định phạt tiền 50 tới 60 triệu đồng khi BQT chung cư quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định; tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung; tự quyết định mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà không thông qua hội nghị nhà chung cư; tự quyết định lựa chọn đơn vị để ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà không thông qua hội nghị nhà chung cư…

{keywords}
Cư dân Văn Phú Victoria tiếp tục tập trung căng băng rôn phản đối BQT yêu cầu công khai minh bạch công tác quản lý đồng thời cầu cứu các cơ quan chức năng ngày 7/4.


Đối với nội dung phạt tiền từ 50 đến 60 triệu đồng, khi quản lý sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định nhiều ý kiến cho rằng đây là một nội dung tiến bộ. Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người đặt ra là cần phải xác định rõ mức phạt tiền này lấy nguồn từ đâu, từ cá nhân của các thành viên BQT hay từ nguồn quỹ bảo trì của chung cư.


Vấn đề hoạt động, quản lý của BQT tại chung cư hiện nay, trên thực tế ở một số chung cư, chủ đầu tư, đơn vị vận hành và cư dân bầu ra BQT với quy chế hoạt động của tổ chức này khá chuyên nghiệp, như là có tư cách pháp nhân, có con dấu và hoạt động theo mô hình hội đồng quản trị của công ty cổ phần.
Có nơi, cư dân chung cư chi tiết tới mức quy định BQT chỉ được phép tồn dư quỹ tiền mặt hàng ngày tối đa không quá 10 triệu đồng, chi đột xuất không quá 5 triệu đồng, phải có chứng từ thu chi theo pháp luật thuế hiện hành.


Tuy nhiên, tại không ít chung cư sau khi BQT được thành lập mâu thuẫn lại bắt đầu khi người dân phải đấu tranh với chính BQT do mình tín nhiệm bầu ra. Như tại chung cư Văn Phú Victoria do do CTCP Đầu tư Văn Phú (Văn Phú Invest) làm chủ đầu tư đang xảy ra Chuyện ngược đời: Cư dân ‘khóc ròng’ vì ban quản trị.


Theo phản ánh của cư dân, sau hơn một năm thành lập và đi vào hoạt động, BQT có nhiều sai phạm, đi ngược lại với quyền lợi của cư dân và có đơn đề nghị tới các cơ quan chức năng “tố” chính ban quản trị của mình. Nêu tại đơn đề nghị khẩn cấp gửi tới các cơ quan chức năng cho biết, từ khi thành lập và được chủ đầu tư bàn giao hơn 41 tỷ đồng phí bảo trì, ban quản trị không công khai minh bạch việc quản lý, sử dụng số tiền nói trên, cũng như các nguồn thu từ việc khai thác quảng cáo, dịch vụ xung quanh tòa nhà. Bên cạnh đó, theo phản ánh, BQT còn tự ý quyết về việc lựa chọn đơn vị quản lý vận hành mà không lấy ý kiến cư dân.


Bên cạnh đó, cư dân cũng cho hay BQT cố tình không tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên theo quy định. Hơn một năm nay BQT đã không tổ chức họp cư dân, cư dân không hề được thông báo hay nắm được bất kỳ thông tin gì về tình hình chi tiêu, thu chi tài chính, tình hình quản lý vận hành tòa nhà, tình hình phòng chống cháy nổ từ phía BQT…


Trước những bức xúc không thống nhất được quan điểm với BQT, hơn 700 cư dân đã cùng nhau ký vào đơn đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại BQT. Cư dân cũng cho biết đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị về việc tổ chức hội nghị chung cư bất thường tới UBND quận Hà Đông, UBND phường Phú La nhưng đến nay chưa được giải quyết.


Đỉnh điểm là ngày 30/3, nhiều người dân tại đây đã tập trung căng băng rôn phản đối BQT yêu cầu công khai minh bạch công tác quản lý đồng thời cầu cứu các cơ quan chức năng. Ngay tối cùng ngày (30/3), Chủ tịch UBND phường Phú La đã có cuộc họp với cư dân Văn Phú Victoria trong đó khẳng định đủ điều kiện hội nghị chung cư bất thường tại khu chung cư Văn Phú Victoria sẽ được tiến hành trong tháng 4.
Mới đây, ngày 7/4, cư dân Văn Phú Victoria tiếp tục tập trung tại sảnh khu vực tòa nhà căng băng rôn bày tỏ bức xúc đề nghị được nhanh chóng tổ chức hội nghị chung cư bất thường bầu lại BQT.


Tình trạng mâu thuẫn giữa BQT với chính cư dân cũng xảy ra ở một số khu chung cư. Trong đó, một trong những bất đồng phổ biến nhất là sự bất minh trong sử dụng quỹ bảo trì, dùng sai mục đích. Trên nhóm cộng đồng cư dân trên mạng xã hội vì thế cũng thường xuyên nổ ra những tranh cãi, thậm chí xúc phạm lẫn nhau…


Sống trong những căng thẳng, mâu thuẫn với BQT do chính mình bầu ra nhiều cư dân cho rằng, thực sự cư dân cần khắt khe hơn trong việc bầu BQT cho mình bởi nếu chọn sai việc chọn lại sẽ không dễ dàng. Đó là chưa kể nếu BQT không minh bạch thông tin chi tiêu, hoặc chi tiêu không đúng mục đích một thời gian dài sẽ gây thiệt hại cho cộng đồng cư dân mà khó có khả năng khắc phục.


Hồng Khanh

Chuyện ngược đời ở chung cư Văn Phú Victoria: Cư dân ‘khóc ròng’ vì ban quản trị

Chuyện ngược đời ở chung cư Văn Phú Victoria: Cư dân ‘khóc ròng’ vì ban quản trị

Cư dân chung cư Văn Phú Victoria đấu tranh với chính Ban Quản trị do mình tín nhiệm bầu ra