-Tập đoàn Phương Bắc – nhà thầu phá dỡ công trình vi phạm trật tự số 8B Lê Trực đã hoàn tất lắp dựng cần trục tháp, đưa máy cắt kim cương lên tầng 19 để cắt phần dầm, cột.

Thông tin từ Tập đoàn Phương Bắc cho biết, ngày 27/9 đơn vị đã hoàn tất lắp dựng cần trục tháp, đưa máy cắt kim cương lên tầng 19 để cắt phần dầm, cột. Phần dầm, cột sau khi cắt thành từng đoạn, được vận chuyển xuống đất bằng cần trục tháp. Để bảo đảm an toàn, quận Ba Đình, phường Điện Biên đã cho ngăn đường, cấm phương tiện qua lại khu vực thi công. Theo kế hoạch, việc phá dỡ tầng 19 (giai đoạn I) sẽ hoàn thành trước ngày 30/10.

{keywords}

Theo kế hoạch, việc phá dỡ tầng 19 (giai đoạn I) sẽ hoàn thành trước ngày 30/10.

UBND quận Ba Đình đã có quyết định tạm ứng vốn ngân sách 3 tỷ đồng cho UBND phường Điện Biên để tạm ứng kinh phí cho các đơn vị thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.

Ngày 26/9 vừa qua, tại buổi làm việc với tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng nhắc nhở Hà Nội việc xử lý sai phạm tại công trình 8B Lê Trực còn chậm trễ. Về vấn đề này, Chủ tịch quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết: “Nhà 8B Lê Trực giai đoạn 1 sẽ xong trong tháng 10, để xong toàn bộ tầng 19, giai đoạn 2 còn phải tiếp tục thực hiện cùng với các bộ ngành và TP Hà Nội lên phương án, phải có thẩm định, kiểm định, có khoảng giật và khoảng lùi”.

Việc hoàn thành lập phương án phá dỡ giai đoạn 2 sẽ được thực hiện xong trước ngày 30/9/2016 để thẩm định.

Về sai phạm tại dự án 8B Lê Trực, UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ những sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực. Cụ thể, về khoảng lùi, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (hiện đã xây dựng thẳng đến mái).

Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m nhưng chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m (vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng).

Diện tích sàn xây dựng của tòa nhà này thực tế khoảng 36.000m2 trong khi giấy phép xây dựng chỉ là 29.874m2 (tăng khoảng 6.126m2).

Hồng Khanh