Theo Cục thuế Hà Nội, Công ty TNHH Thăng Long hiện đang nợ gần 20 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất tại 2 dự án trụ sở văn phòng làm việc, dịch vụ công cộng và nhà ở - Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long tại phường Yên Hòa - Cầu Giấy; dự án khu nhà ở bán cho cán bộ Cục cảnh sát điều tra ma túy. Trong đó, dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long đã được bán hết cho khách hàng.

Quảng cáo hào nhoáng, rao bán rầm rộ

Vừa qua, Hà Nội vừa công bố một loạt các doanh nghiệp, dự án còn nợ thuế. Tính đến chiều 9/7, Cục Thuế Hà Nội công khai tổng cộng 169 doanh nghiệp và 38 dự án bất động sản còn nợ thuế. Trong danh sách mà Cục Thuế Hà Nội công bố, Công ty TNHH Thăng Long nợ gần 20 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất tại 2 dự án: Dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long (ở tổ 50 phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Dự án khu nhà ở bán cho cán bộ Cục cảnh sát điều tra ma túy. Trong đó, dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long đã được chủ đầu tư bán cho khách hàng (hình thức góp vốn).

{keywords}

Liên hệ với một nhân viên tư vấn dự án trên trang web: thanglongyenhoa.com, nhân viên này cho biết hiện nay căn hộ tại dự án đã bán hết. Khách hàng có nhu cầu chỉ có thể mua đi bán lại. Hiện giá giao dịch căn hộ tại dự án dao động từ 23 – 27 triệu tùy căn, tùy vị trí.

Dù dự án vẫn chồng chất với những sai phạm như Vland đã phản ánh trong bài viết “Chuyện lạ ở Hà Nội: Dự án không phép càng xây càng cao” và bị đình chỉ. Cụ thể, sai phạm tại công trình lần này phương án xây dựng sai khác so với thực tế so với hồ sơ phương án thiết kế kiến trúc được duyệt tăng thêm khoảng 587m2 diện tích sàn xây dựng. Chủ yếu là phần diện tích đã thi công sàn lấp khoảng thông tầng tại các sàn căn hộ, theo phương án thiết kế được duyệt để sử dụng làm lô gia các căn hộ, bình quân khoảng 22m2/tầng, tăng thêm khoảng 49m2 phần diện tích tầng kỹ thuật, tăng khoảng 8m2 tầng mái.

Tuy nhiên dự án vẫn được quảng cáo rầm rộ với những thông tin về tiện ích “hào nhoáng” từ chính những sai phạm trên. Như tầng 1 đã được Lotteria mua, tầng 4 - 25 khu chung cư thiết kế theo tiêu chuẩn Ánh sáng, tầng 26 - 27 khu chung cư Penhouse - Duplex (thông tầng), tầng 27 Spa & Bể bơi Mini (300m2).

Thêm vào đó việc chủ đầu tư bán cho khách hàng khi dự án còn nợ hàng tỷ đồng tiền thuế càng khiến cho khách hàng hoang mang. Bởi điều này hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Theo Điều 42, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, những dự án chung cư chưa nộp tiền sử dụng đất sẽ không được phép bán căn hộ cho khách hàng.

Chính phủ quy định rõ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở phải bảo đảm các điều kiện trong đó quan trọng nhất là chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Làm ngơ với rủi ro của khách hàng?

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 14/7, ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội đưa ra khuyến cáo, khi chủ dự án nợ tiền sử dụng đất chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến người mua nhà, nhất là khi làm thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Do đó, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội khuyên người dân không nên mua nhà của các DN nợ tiền sử dụng đất.

Ý kiến từ luật sư cũng khẳng định, với những dự án mà chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất, người mua nhà sẽ phải đối mặt với nguy cơ không được cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Một dự án với quá nhiều sai phạm từ xây dựng đến việc “chây ỳ” nợ thuế mà vẫn rao bán rầm rộ khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi: Công ty TNHH Thăng Long đã quá coi thường pháp luật, coi thường quyền lợi của hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án? Trong khi hệ thống quản lý, xử lý vi phạm trật tự xây dựng được tổ chức từ cấp sở tới các quận, huyện, phường, xã... thì tại sao vẫn để tồn tại sai phạm như vậy? Trong quá trình chủ đầu tư xây dựng các công trình không phép này thì các cơ quan quản lý đã ở đâu?

Vẫn biết, những sai phạm trong xây dựng trước hết là do sự coi thường pháp luật của các cá nhân, tổ chức đầu tư. Tuy nhiên, việc để những công trình xây dựng sai phạm thi công tới cả chục tầng mới phát hiện xử lý thì không thể nói là không có lỗi ở công tác quản lý của cơ quan chức năng.

Vland sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Hồng Khanh