Thông báo niêm phong căn hộ sau khi tố khách hàng trục lợi

Ngày 16/2/2019, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt) đã ra thông báo tiến hành các biện pháp xử lý đối với căn hộ BB7.12, dự án New City. Theo đó, công ty này sẽ ngừng cung cấp điện, nước, cùng các dịch vụ có liên quan, niêm phong căn hộ, khóa thẻ từ thang máy của khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ này. Thời gian thực hiện từ 19/2 - 23/2/2019.

Căng thẳng giữa Thuận Việt và khách hàng xuất phát từ những vướng mắc trong hợp đồng giữa các bên, liên quan đến vay vốn ngân hàng để thanh toán tiền mua căn hộ.

Trước đó, thông báo ngày 4/1/2019 của Thuận Việt có nêu: “Chủ đầu tư đề nghị Quý khách nhanh chóng xúc tiến thủ tục với ngân hàng An Bình để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình, thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ theo hợp đồng mua bán, trong thời hạn từ ngày ra thông báo này đến hết ngày 20/1/2019.

{keywords}
Dự án ở Thủ Thiêm lại nóng tranh chấp sau vụ lùm xùm trục lợi

Quá thời hạn trên, Chủ đầu tư sẽ ngừng cung cấp điện, nước và các dịch vụ khác liên quan (nếu có) đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ; buộc quý khách phải ngay lập tức bàn giao trả căn hộ cho Chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng gì và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ Chủ đầu tư”.

Nhiều khách hàng sau khi nhận thông báo này cho rằng, một trong những điều kiện then chốt để họ mua căn hộ tại dự án này là dự án được giới thiệu có Vietinbank cho vay tối đa lên đến 70% tổng giá trị. Sau đó, Vietinbank cũng đã đồng ý cho nhiều hộ dân vay và cư dân đã hoàn tất thủ tục nhận nhà với Thuận Việt. Tuy nhiên, Thuận Việt lại không cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý để Vietinbank có thể giải ngân.

Những khách hàng này nhấn mạnh: “Nguyên nhân mà các căn hộ hiện nay chưa thanh toán số tiền còn lại là do VietinBank chưa giải ngân được các khoản vay mà VietinBank đã đồng ý cho chúng tôi vay. Và lí do duy nhất là Thuận Việt chưa cung cấp được đầy đủ giấy tờ pháp lý theo yêu cầu của VietinBank. Như vậy, vấn đề là nằm ở Thuận Việt, không phải ở người mua nhà”.

Về phía Thuận Việt, sau khi nhận được những phản hồi của nhóm khách hàng, công ty này còn ra thông báo tiếp đó, ngày 19/1/2019, cho rằng: “Một số khách hàng lợi dụng khó khăn của Chủ đầu tư để trục lợi cá nhân và đã có những hành vi đưa thông tin không chính xác đến cộng đồng dân cư, cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, liên quan đến việc Chủ đầu tư thực hiện quyền đơn phương hủy bỏ và chấm dứt hiệu lực Hợp đồng mua bán căn hộ, cúp điện, cúp nước…”.

Có hay không việc trục lợi của nhà thầu Thuận Việt?

New City có nguồn gốc là dự án 1.330 căn hộ, thuộc khu tái định cư 12.500 căn hộ, của khu đô thị Thủ Thiêm. Thuận Việt là 1 trong 3 đơn vị trong liên danh (gồm Sacomreal - Thuận Việt - Thành Thành Công, được giao mặt bằng xây dựng (không phải giao đất cho chủ đầu tư) quỹ nhà tái định cư cho TP.HCM.

Theo Thuận Việt, thời điểm năm 2016, UBND thành phố chủ trương giao cho công ty này làm chủ đầu tư phát triển dự án 1.330 căn hộ với mục tiêu thương mại. Thuận Việt đã hoàn tất việc tạm đóng tiền sử dụng đất theo quy định vào ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, từ “chủ trương” đến “tạm đóng tiền sử dụng đất” có đủ cơ sở để khẳng định Thuận Việt là chủ đầu tư dự án này chưa?

Luật sư Trần Đức Phượng cho rằng, trong hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành, không có một quy định nào khái niệm “tạm đóng tiền sử dụng đất”, việc “tạm đóng tiền sử dụng đất”. Nhưng trong quá trình quản lý điều hành, thì các cơ quan chức năng lại ưu ái áp dụng cho chủ đầu tư, giống như trường hợp đã nộp hết tiền sử dụng đất.

Mặt khác, văn bản ngày 28/9/2018, của Sở Xây dựng TP.HCM, đã hé lộ một phần khuất tất, liên quan đến pháp lý dự án New City và tư cách Chủ đầu tư mà Thuận Việt đã tự nhận. Theo văn bản này, về phương án giải quyết quỹ nhà không còn nhu cầu sử dụng, Sở Xây dựng cho biết, đối với 1.330 căn hộ thuộc khu 38,4ha, phường Bình Khánh do liên danh Sacomreal - Thuận Việt - Thành Thành Công đầu tư (dự án New City do Thuận Việt tự nhận là Chủ đầu tư - PV), Tổ công tác thực hiện chương trình đầu tư 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư giao Ban quản lý Thủ Thiêm báo cáo tình hình và kiến nghị UBND TP.HCM báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, đến cuối tháng 9/2018, số phận dự án New City còn phải chờ TP.HCM báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Như vậy, việc Thuận Việt ký Hợp đồng mua bán căn hộ cho khách hàng từ tháng 4/2018, có phải là vượt mặt để trục lợi, từ khu tái định cư ở Thủ Thiêm?

Quốc Đại

Tranh chấp kịch liệt ở New City Thủ Thiêm

Tranh chấp kịch liệt ở New City Thủ Thiêm

Nhiều khách hàng kịch liệt phản đối, trong khi đó Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Thuận Việt) cho rằng khách hàng lợi dụng khó khăn của công ty để trục lợi cá nhân.